ขับ อาวดี้ กรุงเทพ-เขาใหญ่ ทดสอบระบบสุดล้ำขับเคลื่อน4ล้อ

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ขับ อาวดี้ กรุงเทพ-เขาใหญ่ ทดสอบระบบสุดล้ำขับเคลื่อน4ล้อ


โดย...สิริวิทย์ บ่อจันทึก

sirivit@yahoo.com

ในบรรดาตระกูลรถหรูของโลก แน่นอนต้องมีชื่อ อาวดี้ เป็นหนึ่งในตัวเลือก ในหลายประเทศ และมีแฟนพันธ์แท้ ขณะที่ เมืองไทย เริ่มมีการทำตลาดอย่างจริงจัง  สร้างความคึกคักของการแข่งขันในตลาด

ล่าสุด อาวดี้ ประเทศไทย จัด Press Trip เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนไทยกว่า 80 คน ร่วมพิสูจน์สมรรถนะ ประสิทธิภาพความยอดเยี่ยมของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro และสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ทุกเซ็กเมนต์ของอาวดี้ อาทิ               สปอร์ตพรีเมียม ลักซ์ชัวรี่ซีดาน พรีเมียม SUV คอมแพคท์คาร์ และ Avant  นำโดย ตระกูล Audi TT, A1 Sportback, A6 Avant 2.0L และ A7 Sportback 2.0L   บนเส้นทางกรุงเทพ-เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รวมระยะทางเกือบ      200  กิโลเมตร โดยเริ่มปล่อยตัวจากหน้าร้านเกรย์ฮาว คริสตัล พาร์ค รามอินทรา มุ่งหน้าออกไปยังถนนมอเตอร์เวย์ ก่อนเข้าสู่ถนนพหลโยธิน

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย กล่าวถึง วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม Press Trip by Audi ประจำปี 2562 ว่า  อาวดี้ ได้นำรถให้ขับอย่างจุใจถึง 16 รุ่น  รวมกว่า 40 คัน โดยไฮไลท์จะเป็น 3 รุ่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยเป็นครั้งแรกคือ The New Audi A1 Sportback, Audi A6 Avant 2.0L Black Edition และ Audi A7 Sportback รุ่น 2.0L และอีกหนึ่งความสำคัญที่สร้างความเร้าใจตลอดทริป คือ ฝูงตระกูล Audi TT ที่มาร่วมทริปครบทั้ง 3  รุ่น  คือ Audi TT Coupé, Audi TT Roadster และ Audi TTS ส่วนกลุ่มตระกูล Q ซีรีส์ ที่ได้รับความนิยมสูงตลอดกาล อาวดี้จัดมาร่วมทริปทั้ง 3 รุ่น คือ Audi Q8, Audi Q7 และ Audi Q5 รวมถึง Audi A4 Avant, Audi A5 Coupé,       Audi A5 Sportback, Audi A7 Sportback 3.0L และ Audi A8L ลักซ์ชัวรี่พรีเมียมซีดาน ที่ตอบโจทย์ผู้นำและผู้บริหารทุกมิติและกวาดรางวัลรถยอดระดับโลกมาหลายรายการ

โดยหนึ่งในจุดเด่นของยนตรกรรมอาวดี้  คือ ประสิทธิภาพการทำงานของเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ “quattro” ที่สร้างความมั่นใจในการขับขี่ทุกสภาพถนน และมีความปลอดภัย ซึ่งในรุ่น Q5, A6 Avant, A7 จะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro with ultra technology ที่จะมีการประมวลผลอัตโนมัติในการถ่ายทอดกำลังหน้า-หลัง เมื่อจำเป็นเพื่อลดอัตราการบริโภคเชื้อเพลิง ส่วนในรุ่น A5, A8L, A4 Avant, Q8 และ Q7 จะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro แบบกลไกหรือเรียกว่า Self-locking Centre differential ที่ได้รับการพัฒนามาเป็นระยะเวลาเกือบ 4 ทศวรรษ และได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นหนึ่งในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ดีที่สุด สามารถกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า-หลัง ได้อย่างอิสระ และมีการตอบสนองการปรับสัดส่วนกระจายแรงบิดอย่างฉับไวเพียงเสี้ยววินาที ขณะที่ผู้ที่ขับ Audi TT จะได้ประสบการณ์ของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ “quattro” แบบอิเล็กโทรไฮดรอลิค มัลติเพลทคลัทซ์ ที่จะจัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อหน้าในการขับขี่ปกติ แต่หากอยู่ในบางสถานการณ์ที่ล้อหลังต้องการกำลังเพื่อเพิ่มการทรงตัว หรือเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ ระบบจะส่งกำลังไปยังล้อหลังภายในเสี้ยววินาทีในอัตราส่วนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป

ตลอดเส้นทางกรุงเทพ - เขาใหญ่ นำโดยไอคอนสปอร์ตคูเป้ตระกูล Audi TT ครบทั้ง 3 รุ่น อาทิ TT Roadster, TTS Coupé และ TT Coupé ที่นำให้ทดสอบขับถึง 12 คัน ด้วยดีไซน์และรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น สีสัน สะดุดตา นอกจากสื่อมวลชนจะได้ขับขี่สนุก เต็มอารมณ์สปอร์ตแล้ว ตลอดเส้นทาง ฝูง TT ยังได้รับความสนใจจากว่าที่ลูกค้าอาวดี้อีกด้วย

 รวมไปถึง “Audi A1 Sportback 35 TFSI S line” อีกหนึ่งไฮไลท์เด่น ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของสื่อมวลชนที่จะได้สัมผัสกับความเยี่ยมยอดของคอมแพคท์คาร์ แม้จะมีขนาดกะทัดรัด เหมาะใช้ในเมือง แต่ในเส้นทางท่องเที่ยวที่มีสภาพการจราจรหลากหลาย ทั้งติดขัดในบางช่วง และมีช่วงโค้ง ลาดชัน Audi A1 Sportback ก็สามารถตอบสนองได้ฉับไว อีกทั้งให้ความสะดวกสบาย จากห้องโดยสารที่กว้างขวาง พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังจุได้มาก

อีกรุ่นใหม่อย่าง “The new Audi A6 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition” เอกลักษณ์แห่งสมรรถนะและดีไซน์ของอาวดี้ ที่มาพร้อมขุมพลังแบบไมล์ด ไฮบริด (mild hybrid) ที่ผสานอย่างลงตัวกับสมรรถนะและเทคโนโลยีแบบมาเต็ม และชุดแต่งที่เพิ่มความดุดัน Black Edition ตอบทุกความต้องการของคนไทยมากที่สุด เป็นอีกรุ่นที่เพียบพร้อม หรูหรา ให้ทั้งความสะดวกสบาย ตอบสนองทุกการขับขี่ได้อย่างทรงประสิทธิภาพ

ส่วนอีกรุ่นที่มีความโดดเด่น มีดีไซน์ที่สวยงาม สปอร์ต หรูหรา ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ การออกแบบที่ผสานความเป็นรถสปอร์ตคูเป้ และรถซีดานได้อย่างลงตัว คือ “Audi A7 Sportback” ที่มาให้สัมผัสพร้อมกันถึง 2 รุ่นพละกำลังที่มีอย่างเต็มเปี่ยมไม่แพ้ดีไซน์ และในช่วงรถติดก็สามารถเร่งแซงได้ฉับไว ขณะที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro with ultra-technology ยังคงช่วยเพิ่มความมั่นใจมากยิ่งขึ้น

แม้ในการทดสอบ ผมจะทดลองขับไม่ครบทุกรุ่น แต่ทุกคันที่ได้จับพวงมาลัย และแตะคันเร่ง ทำให้ไม่มีข้อสงสัยเรื่องสมรรถนะ  เพราะอัตราเร่ง ทั้งการทำความเร็วและการเร่งแซง การเบรก ทำได้อย่างมั่นใจ  รถทรงตัวที่ดี ไม่มีอาการหน้ายุบท้ายยก ขณะที่ ช่วงล่างเมื่อขับขี่ผ่านเส้นทางคดโค้ง ซึ่งการเซ็ทช่วงล่างที่หนึบแน่นช่วยให้รถมีการยึดเกาะถนน พวงมาลัยที่แม่นยำ และน้ำหนักที่ดี ทำให้การควบคุมรถในเส้นทางได้อย่างแม่นยำ ทำให้การขับขี่เพลิดเพลินด้วยสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม บนเส้นทางที่สวยงามทอดตัวลัดเลาะตามเขาใหญ่ สู่ วังน้ำเขียว ก่อนที่ฝูงอาวดี้  จะมาถึงจุดหมายปลายทางที่ ทอสคาน่า

หลังจากการทดสอบ ต้องยอมรับว่า รถอาวดี้ เป็นรถยนต์ตระกูลหรู ที่น่าใช้ แฟนพันธ์แท้ และคออาวดี้ ที่แท้จริงไม่ควรพลาด แถมเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศทุกรุ่น และช่วงนี้ ลูกค้าที่ออกรถจะได้รับการดูแลจาก Audi Protection  รับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี เลยทีเดียว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ