“อินทัช” ลงทุนปั้นแพลตฟอร์มโซลูชันออนไลน์ เสริมแกร่งการแพทย์ไทยและอาเชียน

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

“อินทัช” ลงทุนปั้นแพลตฟอร์มโซลูชันออนไลน์  เสริมแกร่งการแพทย์ไทยและอาเชียน


บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมลงทุนในระดับ Seed Round ด้วยมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 12 ล้านบาท กับบริษัท ด็อกเตอร์เอทูแซด จำกัด (Doctor A to Z) ผู้พัฒนาและออกแบบแพลตฟอร์ม จัดโครงการ InVent เพื่อช่วยให้คนไข้เข้าถึงการบริการทางแพทย์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น 24 ชั่วโมงบนระบบออนไลน์  ซึ่งจะเป็นประโยชน์และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนไข้ได้อย่างครอบคลุมทุกการบริการทางการแพทย์

ดร.ณรงค์พนธ์ บุญทรงไพศาล หัวหน้าโครงการบริษัทร่วมทุนอินเว้นท์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  การลงทุนร่วมกันครั้งนี้บริษัทเล็งเห็นว่าตลาดธุรกิจสุขภาพในประเทศไทยมีความสำคัญและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการส่งเสริมจากทางภาครัฐเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Medical Hub โดยในปี 2561 มีคนไข้ชาวต่างชาติเข้ามารับบริการรักษาพยาบาลในประเทศไทยกว่า 3.4 ล้านครั้ง ก่อให้เกิดรายได้กว่า 1.4 แสนล้านบาท อีกทั้งแนวโน้มของประชากรในไทยและต่างประเทศกำลังเข้าสู่ Aging Society ดังนั้นธุรกิจด้าน Health Tech ที่สามารถนำเทคโนโลยีมาช่วยจัดการด้านสุขภาพ จึงมีศักยภาพที่จะเติบโตไปพร้อมกับตลาดสุขภาพในปัจจุบัน

เราเห็นถึงศักยภาพของ Doctor A to Z สตาร์ทอัพด้าน Health Tech ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มช่วยในการจัดการดูแลเรื่องสุขภาพอย่างครบวงจร ซึ่งตอบโจทย์ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามารักษาในประเทศไทย ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงและจัดการด้านสุขภาพด้วยตัวเองได้มากขึ้น เช่น สามารถนัดหมายออนไลน์ ปรึกษาแพทย์ผ่านทางวิดีโอในขณะอยู่ที่บ้านได้ โดย Doctor A to Z มีเครือข่ายแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญจากหลากหลายโรงพยาบาลชั้นนำ ให้บริการดูแลรักษาโรคได้อย่างครอบคลุม ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงแพทย์เฉพาะทางได้อย่างได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งช่วยผู้ป่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ ที่สำคัญบริษัทมีทีมงานและผู้ก่อตั้งที่มีประสบการณ์ด้านการแพทย์มายาวนาน จึงทำให้อินเว้นท์ตัดสินใจร่วมลงทุนใน Doctor A to Z โดยอินเว้นท์คาดหวังว่าเงินที่ลงทุนไปจะช่วยให้Doctor A to Z สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้ป่วยให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างเท่าเทียมและง่ายขึ้น โดยตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ที่ 180 ล้านบาท ภายใน 3 ปี

ด้าน นพ.อนุชา พาน้อย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ด็อกเตอร์เอทูแซด จำกัด กล่าวว่า 3 ปี ที่ทีมเรามุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาแอปพลิเคชัน “Doctor A to Z” Platform เพื่อเป็นช่องทางสื่อกลางที่เข้าถึงได้สะดวกและเชื่อถือได้ให้กับคนไข้ โดยรวบรวมและสร้างเครือข่ายของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจากโรงพยาบาลชั้นนำและจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์กว่า 600 ท่าน ซึ่งภายในปี2563 เราตั้งเป้าเชิญชวนแพทย์และโรงพยาบาลเข้าร่วมบริการบนแพลตฟอร์มให้ได้ทั่วประเทศเพื่อรองรับการขยายการเข้าถึงทั้งในประเทศและต่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีมาช่วยพลิกโฉมวงการแพทย์ไทยครั้งนี้จะทำให้ทุกคนสามารถบริหารจัดการสุขภาพของตัวเองได้บนแอปพลิเคชันเดียวจบทุกการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ โดยเป้าหมายใหญ่สุด คือ เป็นระบบจัดการด้านการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมด้วยเครือข่ายแพทย์เฉพาะทางและเครือข่ายโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด การได้รับเงินลงทุนจาก InVent ครั้งนี้จะทำให้ Doctor A to Z สามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่เหนือกว่าและสามารถปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆ ของการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ปรึกษาหมอ รอคิวการรักษา และการส่งต่อคนไข้เข้ารับการรักษาเป็นเรื่องที่สามารถทำใด้ง่ายขึ้นและต้องปลอดภัยตามมาตรฐานสากลทางการแพทย์ เพราะทุกคนจะมีโอกาสเข้าถึงการรักษาที่ดีที่สุด’’

เราเปิดให้บริการลูกค้าต่างชาติ Medical Tourism การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากว่า 2 ปี และ 50% เป็นคนไข้จาก พม่า และ บาห์เรน ส่วนอีก 50% เป็นกลุ่มลูกค้าบริษัทประกันชีวิตในประเทศไทย โดยมีแผนการขยายธุรกิจในระยะสั้น มุ่งไปที่ตลาดต่างประเทศซึ่งโฟกัสในกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม โดยเฉพาะขณะนี้ Doctor A to Z ได้มีการจับมือกับพันธมิตรในประเทศพม่า เพื่อเตรียมเปิดตัวความร่วมมือในการพัฒนา Doctor A to Z Myanmar ภายในปี 2563 เพื่อให้บริการสุขภาพบนแอปพลิเคชันเดียวจบครบวงจรทั้งในประเทศพม่าและส่งต่อมารักษาในไทยส่วนแผนระยะยาว คือการนำเทคโนโลยีมาผสานให้เกิดความแข็งแกร่งและทำให้ระบบบริหารจัดการสุขภาพ สามารถเชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ