คมนาคมคุมเข้มสายการบินเสี่ยงล้มละลาย เร่งเครื่องปลดล็อก FAA

วันจันทร์ที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2562

คมนาคมคุมเข้มสายการบินเสี่ยงล้มละลาย เร่งเครื่องปลดล็อก FAA


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ไปตรวจสอบสถานะทางการเงินของสายการบินที่ได้รับใบอนุญาตการเดินอากาศ (AOC) ทุกราย โดยเฉพาะสายการบินที่มีสถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง พร้อมทั้งให้สายการบินนั้นๆ ไปปรับปรุงธุรกิจให้อยู่ในคุณสมบัติที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีสายการบินใดไม่ดำเนินการแก้ไข หรือเรียกมาเจรจาแล้วพบว่าไม่ได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็จะต้องเลิกใบอนุญาตไปก่อน ดังนั้นต้องจับตาสายการบินที่ขาดทุนจำนวนมาก หากยอดขาดทุนเกินทุนคงเหลือจะต้องดำเนินการก่อนที่สายการบินดังกล่าวจะล้มละลาย

“สั่งให้เร่งทำทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้โดยสารหรือเกิดการทอดทิ้งผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้แล้ว หากตรวจสอบพบว่าไปต่อไม่ไหวกก็ต้องเลิกไปก่อนเพื่อหยุดความเสียหาย”

รายงานข่าวจาก กพท. ระบุว่า สำหรับสายการบินที่สถานะทางการเงินน่าเป็นห่วง มีทั้งหมด 5 สายการบิน ประกอบด้วย 1.การบินไทย 2.ไทยสมายล์ 3.นกแอร์ 4.ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ 5.ไทยไลอ้อนแอร์ โดยจาก 5 สายการบินดังกล่าวนั้น สายการไลอ้อนแอร์มีสถานการณ์น่าเป็นห่วงมากที่สุด

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)ว่า ได้รายงานความคืบหน้าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะเข้ามาตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการวันที่ 11- 21 กุมพาพันธ์ 2563 จะเกี่ยวกับเรื่องการักษาความปลอดภัย ซึ่งก่อนหน้านี้ไทยได้รับการตรวจเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา โดย ICAO จะเข้ามาตรวจซ้ำอีกรอบ ซึ้งเมื่อปี 2560 มีข้อบกพร่องอยู่บ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์นี้

สำหรับข้อบกพร่องจากเดิมมี 29 ข้อ โดย ICAO  จะเข้ามาตรวจใหม่ทั้งหมดกว่า 300 รายการ โดยส่วนใหญ่จะดูเรื่องกฎระเบียบเรื่องการบริหารจัดการของเราเป็นอย่างไร และจะมีการไปตรวจสนามบิน 2 แห่ง สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต ขณะเดียวกันตามนโยบายของนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการว่าสนามบินทุกแห่งต้องมีมาตรฐานเหมือนกันทั้งหมด

นายจุฬา กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหากรณีสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) ปรับลดระดับความปลอดภัยด้านการบินไทยลงจาก Category 1 มาที่ระดับ Category 2 ทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถทำการบินในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนต.ค.2558 นั้น หลังจากที่ได้รับการตรวจเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และ FAA ได้กำหนดไว้ 35 ประเด็น เหลือ 26 ประเด็น ขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเยอะพอสมควรแล้ว โดยภายในเดือน ม.ค.63 FAA ได้นัดไปพรีเซนต์งานว่า 26 ข้อจะแก้คืบหน้าถึงไหนแล้ว ซึ่งบ้างเรื่องเราแก้เสร็จแล้ว โดยมีบ้างเรื่องอยู่ระหว่างดำเนินอยู่



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ