“วัธนเวคิน” ขยายพอร์ตธุรกิจสู่ฟู้ดปั้น “วีอีท” จีบ “ทิม ฮอร์ตันส์” กาแฟแคนนาดาปักหมุดในไทย

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

“วัธนเวคิน” ขยายพอร์ตธุรกิจสู่ฟู้ดปั้น “วีอีท” จีบ “ทิม ฮอร์ตันส์” กาแฟแคนนาดาปักหมุดในไทย


นาย สุพัชร วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วีอีท จำกัด กล่าวว่า หลังจากบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแม่ Restaurant Brands International (RBI) เจ้าของแบรนด์ ทิม ฮอร์ตันส์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนด์ไชน์ร้านอาหารบริการด่วนที่ใหญ่ที่สุดในระดับโลก มียอดขายทั่วโลกมากกว่าสามหมื่นล้านดอลล่าสหรัฐต่อปี มีสาขารวมกันทั้งสิ้น 25,000 สาขา ในมากกว่า 100 เมืองและในเขตสหรัฐอเมริกา โดย RBI  เป็นเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารบริการด่วนที่ใหญ่ที่สุดในระดับโลกถึง 3 แบรนด์ ได้แก่– TIM HORTONS®, BURGER KING®, และ POPEYES®. ดังนั้น เราจึงได้จัดตั้งบริษัทขึ้นมาภายใต้แผนการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจด้านอาหารของ ตระกูล วัธนเวคิน ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในการเป็นผู้นำในหลากหลายธุรกิจ อาทิ เช่น ธนาคารเกียรตินาคิน, เครือ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป, บริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน)

 “การริเริ่มความคิดนำแบรนด์ ทิม ฮอร์ตันส์เข้าสู่ตลาดไทยเกิดขึ้นในขณะที่เรากำลังมองหาโอกาสในการเจาะตลาดค้าปลีกเกี่ยวกับอาหารในช่วงกลางปี 2561 เรามองเห็นการเติบโตของธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่องที่ 13% ต่อปีในระหว่างปี 2555-2560 อ้างอิงจากข้อมูลของ Euromonitor ที่ระบุถึงอุตสาหกรรมร้านอาหารบริการด่วนโดยที่มีเมนูกาแฟประกอบอยู่ด้วยมูลค่าตลาดรวมร้านกาแฟประมาณ 36,000 ล้านบาท และเติบโตในอัตราที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น (22% ระหว่างปี 2559 ถึงปี 2561 อ้างอิงจาก Euromonitor) ขณะเดียวกันนั้น เรามองเห็นช่องว่างในการเติบโตอย่างเป็นไปได้ เนื่องจากการบริโภคกาแฟของตลาดไทยมีอัตราส่วนต่อคนอยู่ต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วทางตะวันตกและประเทศศูนย์กลางเศรษฐกิจในเอเชีย ยิ่งไปกว่านั้น ในตลาดไทย เมื่อเทียบกับ ทิม ฮอร์ตันส์ มีแบรนด์กาแฟระดับโลกเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่ขยายธุรกิจอยู่อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า ล่าสุดบริษัทเป็นผู้รับลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านกาแฟทิม ฮอร์ตันส์ (Tim Hortons) จากบริษัท เรสตอรองต์ แบรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (อาร์บีไอ/RBI) แคนาดา เข้ามาเปิดในไทยเป็นแบรนด์แรกของวีอีท โดยไทยเป็นตลาดประเทศที่ 14 ของโลก และเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชียต่อจากฟิลิปปินส์ และจีนปัจจุบัน ทิม ฮอร์ตันส์ มีสาขาทั่วโลกรวม 4,850 สาขา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2507 (ค.ศ. 1964) โดยร้านแรกของ ทิม ฮอร์ตันส์ ในประเทศไทยจะอยู่ที่ ชั้น G ณ ศูนย์การค้าสามย่าน มิตรทาวน์ โดยรับรองลูกค้าได้มากกว่า 118 ที่นั่ง และมีพื้นที่ถึง 352 ตารางเมตร ตกแต่งและให้บรรยากาศแบบแคนาดา  อีกทั้ง เราได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองสาขาแรกในประเทศไทย สำหรับลูกค้าคนแรกของร้านจะแจกกาแฟให้ดื่มฟรี 365 วัน ลูกค้าคนต่อไปจนถึงคนที่ 100 จะได้รับสิทธิ์กาแฟฟรี 1 เดือน สำหรับแผนการขยายสาขาทิม ฮอร์ตันส์ ในไทย บริษัทตั้งเป้าจะเปิดภายในปี 2563 คือปีนี้ให้ได้ถึง 15 สาขา

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ