ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้“ตรุษจีนปีชวด” ไม่คึกคักการใช้จ่ายหดตัว เหล่าค้าปลีก ไม่ถอย ลุยจัดแคมแปญ ดันยอดไตรมาสแรก

วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563

ศูนย์วิจัยกสิกร ชี้“ตรุษจีนปีชวด” ไม่คึกคักการใช้จ่ายหดตัว  เหล่าค้าปลีก ไม่ถอย ลุยจัดแคมแปญ ดันยอดไตรมาสแรก


เพิ่งผ่านช่วงเทศกาลปีใหม่กันไปไม่กี่สัปดาห์ เชื่อว่าคนไทยหลายคงเสียเงินเสียทองกันไปมิใช่น้อยในการจับจ่ายใช้สอยกันในช่วงเทศกาลดังกล่าว และในสัปดาห์หน้าในวันที่ 25 มกราคม 2563 ก็จะเจออีกหนึ่งเทศกาลที่มีประจำทุกปีอย่าง “เทศกาลตรุษจีน” ซึ่งในปีนี้ถือว่ามาเร็วกว่าทุกปี สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนก็คงต้องปาดเหงื่อกันอีกในช่วงกลางเดือนนี้ เพราะยังไม่ทันสิ้นเดือนก็ต้องควักเงินในกระเป๋าในการจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลดังกล่าวกันอีก

ซึ่งก็ส่งผลสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า เม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2563 ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายด้านเครื่องเซ่นไหว้ ค่าใช้จ่ายด้านท่องเที่ยว/ทำบุญ และค่าใช้จ่ายด้านการแจกเงินแต๊ะเอีย จะอยู่ที่ประมาณ 13,150 ล้านบาท หดตัวร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยปัจจัยสำคัญที่กดดันการใช้จ่าย ก็คือกำลังซื้อที่ชะลอตัว และอาจจำเป็นต้องติดตามปัจจัยที่ส่งผลต่อทิศทางราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ที่ปรับสูงขึ้น ทั้งปัจจัยทางด้านภัยแล้ง รวมถึงปัจจัยทางด้านราคาพลังงาน ที่ปรับสูงขึ้นจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง จนอาจกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่งสินค้า ซึ่งอาจกระทบต่อบรรยากาศการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้  โดยอาจสรุปได้ว่าตรุษจีนปีนี้คนกรุงเทพฯจะเน้นประหยัดใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่พึ่งเม็ดเงินส่วนนี้ อาทิ ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร และร้านทอง เป็นต้น

แต่ถึงแม้การคาดการณ์ดังกล่าวจะระบุภาวะกำลังซื้อเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะไม่เอื้อเหมือนเช่นปีก่อนๆ กำลังซื้อที่ชะลอตัว ค่าใช้จ่ายที่หดตัวสูง แต่เหล่าบรรดา ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร ต่าง ๆ ในไทยก็ยังคงเดินหน้าทุ่มเม็ดเงิน ตกแต่งห้างร้าน จัดแคมแปญต่าง ๆ มากมายในการตอบรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นความคึกคักในการจับจ่ายใช้เงินของผู้บริโภค อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งผลผลักดันให้ยอดขายโตเพิ่มขึ้นได้ในช่วงดังกล่าว

เริ่มที่ ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า“ซีพีเอ็น ทุ่มงบ 200 ล้านบาท ฉลองตรุษจีนยิ่งใหญ่ที่ศูนย์การค้า 34 สาขาในไทยและมาเลเซีย ตอกย้ำการเป็น The Best Chinese New Year Destination เป็นจุดหมายปลายทางของการ ‘จับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว’ ครบจบในที่เดียว ปีนี้เราสร้างคอนเทนต์แม็กเน็ตใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายจีนยุคใหม่ โดยจัดแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2020 – The Great China Bazaar” จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว ย้ำความเป็นเดสติเนชั่นที่ดีที่สุดในการฉลองเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลต่างๆ ตลอดปีที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัล ภูเก็ต, เซ็นทรัล วิลเลจ และเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ รวม 34 สาขาในไทยและมาเลเซีย ฉลองยิ่งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการฑูตไทย-จีน เนรมิตตลาดตรุษจีนในคอนเซ็ปต์ China Bazaar ธีมต่างๆ ที่จำลองบรรยากาศการค้าขายและวัฒนธรรมชาวจีนแท้ๆ ประยุกต์กับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ เน้นสื่อสารเจาะกลุ่ม Chinese GEN ME ลูกหลานชาวจีนยุคใหม่ พลาดไม่ได้กับโปรโมชั่นร่ำรวย มงคล ลุ้นโชคมากมาย รวมมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท กระตุ้นใช้จ่ายคึกคักหวังดึงดูดทราฟฟิคเพิ่ม 20%  เริ่มแล้ววันนี้ ถึง 9 ก.พ. 2563  พร้อมพบกับกิจกรรม สแกน QR Code ภายในศูนย์การค้าฯ ตรวจเช็ค ดวงชะตาปี 2020 ผ่านทาง LINE@: centrallife และพิเศษวัน จ่าย-ไหว้-เที่ยว 23-25 ม.ค. รับโชคอั่งเปามั่งมีอีกด้วย

ด้าน ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า คาดว่า ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 กำลังซื้อยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเทศกาลตรุษจีนจะเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งจากข้อมูลของปีที่ผ่านมา พบว่ามีเงินสะพัดในเทศกาลตรุษจีนสูงถึง 13,000 ลบ.ล่าสุด เซ็นทรัล รีเทล และกลุ่มเซ็นทรัล ได้ทุ่มงบกว่า 50 ล้านบาท ประเดิมแคมเปญใหญ่กระตุ้นกำลังซื้อในช่วงต้นปีให้คึกคักอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แคมเปญ “Happy Chinese New Year 2020 ต้อนรับปีหนูทอง ฉลองแด่นักช็อป” ตั้งแต่วันนี้ – 2 กุมภาพันธ์ 2563  ที่รวมกันของ 9 ธุรกิจในเครือเซ็นทรัล คือ ห้างเซ็นทรัล, ท็อปส์, แฟมิลี่มาร์ท, มัทสึโมโตะ คิโยชิ, ห้างโรบินสัน, เพาเวอร์บาย, ซูเปอร์สปอร์ต, ซีเอ็มจี และบีทูเอส โดยจะมีทั้งกิจกรรม โปรโมชั่น สินค้าพิเศษต่างๆ ซึ่งคาดว่าจากกลยุทธ์ในช่วงตรุษจีนจะสามารถผลักดันยอดขายเติบโตขึ้นราว 10-15%

โดยบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ร่วมกับ บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน และมาสเตอร์การ์ด จัดงาน “CENTRAL CHINESE NEW YEAR 2020” ตั้งแต่วันนี้ - 2 ก.พ. 63 ณ ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา ในคอนเซปต์ “THE LUCKIEST STORE IN TOWN” โดยมีกิจกรรมไฮไลต์ 2 สาขาใจกลางกรุงเทพฯ เริ่มที่ ห้างเซ็นทรัล@เซ็นทรัลเวิลด์ มีพิธีเปิดงานในวันจันทร์ที่ 20 ม.ค. 63 เนรมิตมังกรยาว 168 เมตร ส่วนหัวประดับตกแต่งด้วยทองคำแท้ รวมน้ำหนัก 5 บาท นับเป็นครั้งแรกของไทย และเป็นมังกรที่มีความยาวที่สุดในไทยด้วย ซึ่งเปรียบเสมือนลงมาจากสรวงสวรรค์ เพื่ออวยพรและเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ลูกค้า โดยความยาว 168 เมตร โดยเลขนี้มีความหมายไปถึงหนทางไปสู่ความร่ำรวย ราบรื่นรุ่งเรือง และชวนอิ่มอร่อยกับอาหารจีนมงคลจากร้านอาหารชื่อดังที่ Living House ชั้น 7  ส่วน ห้างเซ็นทรัลชิดลม เนรมิตให้เป็น ห้างแห่งความโชคดี ระหว่างวันที่ 22-27 ม.ค. 63 โดยประดับโคมไฟหลากสีสัน พร้อมดอกไม้ และต้นไม้มงคลทั่วห้าง

มาที่ นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด กล่าวว่า “เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ได้จัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องทุกปี สำหรับปีนี้ได้ผนึกกำลังธุรกิจในเครือได้แก่ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ , ท็อปส์ , แฟมิลี่มาร์ท และ มัทสึโมโตะ คิโยชิ ประเดิมแคมแปญแรกแห่งปี “ Happy Chinese new year 2020 ต้อนรับปีหนูทอง ฉลองแด่นักช็อป “ตรุษจีนปีนี้ เฮงปัง มั่งมี บารมีพรั่งพร้อม เสริมมงคลให้ชีวิตตลอดปีตั้งแต่วันนี้ – 28 ม.ค. 2563 โดยเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และ ท็อปส์ ฟู้ดสโตร์และพรีเมียมซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในประเทศไทย  คัดสรรชุดไหว้ความหมายมงคลราคาเริ่มต้น  359 บาท  และชวนชมชิมช็อปในงาน Central Bangkok China's Best 2020 ลิ้มลองติ่มซำกว่า 30 เมนู และเมนูสุดเลิศรสจากร้านดังกว่า 20 ร้าน ท่ามกลางบรรยากาศโรงเตี๊ยม ณ ลานอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นอกจากนี้ยังมีเครื่องประดับมงคลเสริมเฮงให้เลือกช็อป และเพลิดเพลินกับกิจกรรมตื่นตาตื่นใจมากมาย อาทิ เชิดสิงโต โชว์การแสดงพิเศษตรุษจีน

นายอนุชิต สรรพอาษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มียอดการจับจ่ายสะพัดที่ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกมีการแข่งขันที่สูงมากในแต่ละปี ทั้งในแง่ของสินค้า และรายการส่งเสริมการขาย โรบินสัน จึงขานรับกลุ่มบริษัทเซ็นทรัล รีเทล จัดแคมเปญ ‘HAPPY CHINESE NEW YEAR’ ฉลองแด่นักช้อป รองรับกำลังซื้อและกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงตรุษจีนของนักช้อปให้คึกคักทั้งหน้าร้าน และออนไลน์ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มครอบครัว กลุ่มเริ่มต้นวัยทำงานและกลุ่มฐานลูกค้าเดิมที่มีศักยภาพในการช้อป

มาทางด้าน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด นำโดย นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด กล่าวว่า เราคาดว่ากำลังซื้อในช่วงตรุษจีนปีนี้มีคนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ทางบริษัทเตรียมจัดซิกเนเจอร์อีเว้นท์ที่ถือเป็นจุดแข็งและเป็นผู้นำจัดกิจกรรมมงคลสร้างสีสันการตลาดในช่วงตรุษจีนทุกปี โดยปีนี้ได้ผนึกกำลังพันธมิตร ทุ่มงบราว 120 ล้านบาท จัด 2 แคมเปญใหญ่ “THE MALL HAPPY CHINESE NEW YEAR ” ครั้งแรกกับ 5 ปรากฎการณ์แห่งความสุขเฉลิมฉลองตรุษจีนตั้งแต่วันนี้ – 16 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ทุกสาขา และแคมเปญ “CHINESE NEW YEAR JOY LUCK LOVE :  ฉลองตรุษ สุดปัง” อัดโปรแรงรับปีหนูทองตั้งแต่วันนี้ – 5 กุมภาพันธ์ 2563  ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ โดยเราคาดว่าแคมแปญดังกล่าวจะช่วยเพิ่มจำนวน Traffic ให้กับศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์เพิ่มขึ้น 15 % จากช่วงเวลาปกติ และสร้างยอดขายตลอดแคมเปญกว่า 3,500 ล้านบาท

ด้าน นางสาวธีรนันท์ กรศรีทิพา แห่ง ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ กล่าวว่า ทางศูนย์การค้าฯ จัดแคมเปญตรุษจีน “Samyan Mitrtown Chinese New Year 2020” ภายใต้แนวคิด ‘คลังแห่งอาหารและการเรียนรู้’ โดยการสอดแทรกสาระของการแสดง ตลอดจนสะท้อนวิถีชีวิตของชาวจีนโบราณไว้ตลอดงานระหว่างวันที่ 23-26 มกราคม 2563 จุดเด่นของแคมเปญดังกล่าว จะนำทุกท่านย้อนกลับไปในบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนจีนโบราณ ด้วยเวิร์กชอปการทำโคมจีนโชว์อุปรากรณ์จีน ‘งิ้วเปลี่ยนหน้า’ ไฮไลต์สุดยิ่งใหญ่ เสริมทัพความอลังการและสิริมงคลด้วยการแสดงเชิดสิงโต และการแสดงเชิดมังกร เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังได้จัดเตรียมสถานที่ให้เข้ากับบรรยากาศช่วงเทศกาล ด้วยการเนรมิตรพื้นที่ทั่วบริเวณศูนย์การค้าฯ ให้คราคร่ำไปด้วยสัญลักษณ์ของเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่อุโมงค์เชื่อมมิตร บริเวณชั้น B1 ไปจนถึงชั้น 5 และยังได้มีการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อสนองนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ด้วยการจัดหนักจัดเต็มเอาใจขาช้อปพิเศษช้อปครบ 2,000 บาท สามารถนำใบเสร็จรวมรับเครื่องรางมงคลจากวันเล่งเน่ยยี่ จำนวน 1,000 ชิ้น หรือจนกว่าของจะหมด

ด้าน พาสินี ลิ่มอติบูลย์ ประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า เราได้ร่วมกับพันธมิตรมากมายจัดมหาปรากฏการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน “THE ICONSIAM ETERNAL PROSPERITY CHINESE NEW YEAR 2020” ระหว่างวันที่ 22-26 มกราคม 2563 ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร ด้วยสุดยอดไฮไลท์ความพิเศษระดับโลกส่งตรงจากแดนมังกร อัญเชิญเทพเจ้ามังกรเขียว ศาลเจ้าแชเล่งเอี๊ย ณ ซัวเถา เมืองแต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน สู่ประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการะบูชาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังนำสุดยอดคณะกายกรรมแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน (ปักกิ่ง) การันตีรางวัลระดับโลก และการแสดงพญามังกรคู่ระดับชาติ และการเชิดสิงโต 4 สายพันธุ์ จากสมาคมอุปรากรจีน มาแสดงให้ชมในเทศกาลตรุษจีนปีหนูทอง มหามงคล ทั้งนี้ ไอคอนสยาม ยังได้จัดแคมเปญพิเศษและมอบของขวัญคืนกำไรให้แก่ลูกค้าต้อนรับตรุษจีนปีหนูทอง ในมหาปรากฏการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ยกขบวนของขวัญสุดพิเศษคืนกำไรให้ลูกค้าถึง 3 ต่อ!! พร้อมลุ้นและรับของรางวัล รวมมูลค่ากว่า 29 ล้านบาท อีกด้วย

ปิดท้าย นายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส แห่ง ซีพีเอฟ กล่าวว่า ภาพรวมการจับจ่ายของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้น่าจะคึกคัก ขณะที่ ซีพี เฟรชมาร์ท ทั้ง 350 สาขาทั่วประเทศ ก็มีความพร้อมทั้งด้านกำลังคนและการให้บริการที่ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า รวมทั้งมีการเก็บข้อมูลและสำรวจความต้องการของลูกค้าล่วงหน้า จึงตั้งเป้าหมายว่า จะสามารถจำหน่ายชุดไหว้เสริมมงคลได้ถึง 45,000 ชุด ทำให้ตลอดช่วงตรุษจีนนี้น่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งเติบโตประมาณ 15% จากปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ที่ร้านยังวางจำหน่ายของไหว้เสริมมงคล อาทิ เมล่อนเจียไต๋ แอปเปิ้ล สาลี่ ขนมเข่ง ขนมเทียน เพื่อเป็นทางเลือกเสริมสินค้าที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า เพื่อใช้ในเทศกาลมงคลนี้อีกด้วย โดยถ้าสั่งจองล่วงหน้ากับชุดไหว้ซาแซ ราคาพิเศษ 688 บาทและชุดโหงวแซ 1,118 บาท ที่ร้าน ซีพี เฟรชมาร์ท ทุกสาขาทั่วประเทศ

                 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ