WHA เล็งออกหุ้นกู้เพิ่ม 7.5 พันลบ. -ลั่นกำไรปีนี้ทำนิวไฮ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2563

 WHA เล็งออกหุ้นกู้เพิ่ม 7.5 พันลบ. -ลั่นกำไรปีนี้ทำนิวไฮ


WHA ลั่นกำไรสุทธิปีนี้นิวไฮต่อเนื่อง ตั้งเป้ารายได้-ส่วนแบ่งกำไรโต 15% วางเป้ายอดขายที่ดิน 1.4 พันไร่ ทุ่มงบ 5 ปี (63-67) ราว 5.2 หมื่นลบ.รองรับพัฒนาโครงการใหม่ จ่อผุดนิคมอุตสาหกรรมแห่งที่ 11 ปลายปี 63 -ขยายนิคมฯดับบิลวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 4 และพัฒนานิคมฯใหม่อีก 3 แห่ง ในปี 66 เล็งออกหุ้นกู้เพิ่ม 7.5 พันลบ. ช่วงมี.ค. นี้ รองรับการขยายกิจการ

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปี 63 จะทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง ตามการเติบโตของ 4 ธุรกิจหลัก ประกอบไปด้วย กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม กลุ่มสาธารณูปโภคและพลังงาน และกลุ่มสุดท้ายคือดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่ในช่วงปลายปี 63 จะมีการติดตั้งไฟเบอร์ออฟติก (FTTx) ครอบคลุมพื้นที่บางกลุ่มในอุตสาหกรรม 9 แห่ง จากทั้งหมด 10 แห่ง ในประเทศไทย

โดยสำหรับธุรกิจนิคมอุตสาหรรม บริษัทตั้งเป้าขายที่ดินจำนวน 1.4 พันไร่ แบ่งเป็นในไทย 1.2 พันไร่ และอีก 200 ไร่ เป็นในเวียดนาม นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการพัฒนาและขยายนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มเติม โดยในปีนี้บริษัทจะขยายนิคมแห่งที่ 11 ของกลุ่ม คือนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอ ระยอง 36 และมีแผนที่จะขยายนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 4 และพัฒนานิคมอุตสาหกรรมใหม่อีก 3 แห่ง ภายในปี 66

ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัทตั้งเป้ายอดเช่าพื้นที่โลจิสติกส์ไว้ที่ 2.5 แสนตารางเมตร จากปีก่อนมีพื้นที่เช่าอยู่ที่ 2.35 ล้านตารางเมตร ทำให้ปีนี้คาดว่าพื้นที่เช่าจะเพิ่มเป็น 2.56 ล้านตารางเมตร รวมถึงโอกาสการขยายธุรกิจเพิ่มในประเทศเวียดนาม นอกจากนี้บริษัทมีแผนขายสินทรัพย์กอง REIT ราว 1.5 แสนตารางเมตร โดยมูลค่ากองปัจจุบันอยู่ที่ 5.54 หมื่นล้านบาท

ด้านธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงาน บริษัทยังคงเดินหน้ามีการขยายทั้งในไทยและเวียดนาม และจะให้บริการโซลูชั่นทรัพยากรน้ำหลากหลายรูปแบบ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติม ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดจำหน่ายน้ำและบริหารน้ำ ที่ 147 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปีก่อนที่ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร

ธุรกิจพลังงาน ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ 560 เมกะวัตต์ คาดว่าปี 63 กำลังการผลิตไฟฟ้าจะเพิ่มเป็น 591 เมกะวัตต์ ตามสัดส่วนการถือหุ้น ทำให้มีการรับรู้รายได้และสัดส่วนกำไรเพิ่มขึ้นในปีนี้

เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ บริษัทมีการตั้งงบลงทุนระยะเวลา 5 ปี (63-67) ที่ 5.2 หมื่นล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินจากการดำเนินงานและกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยบริษัทตั้งเป้าจะรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่มีภาระดอกเบี้ย (IBD/E) ที่ 1 เท่า

ทั้งนี้ บริษัทยังมีแผนจะออกหุ้นกู้อีกราว 7.5 พันล้านบาท ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

"จากการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้เติบโตของ 4 ธุรกิจหลักเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ เราตั้งเป้ารายได้และสัดส่วนแบ่งกำไรปี 63 จะเติบโต 15% และะคาดว่าอัตราผลกำไร EBITDA จะอยู่ที่ 40%"นางสาวจรีพร กล่าวเพิ่มเติม
 
ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นผู้นำในการให้บริการแบบครบวงจรที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านโลจิสติกส์ โดยสามารถจำแนกส่วนธุรกิจได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจพัฒนาและบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Logistics Hub) ธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรม (Industrial Development Hub) ธุรกิจให้บริการสาธารณูปโภคและพลังงาน (Utilities & Power Hub) และธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัล (Digital Platform Hub) อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีนโยบายในการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ฯ (WHART HREIT และ WHABT) เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการพัฒนาโครงการในอนาคตของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของกองทรัสต์ฯ และกองทุนรวมฯ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีนโยบายลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผ่านการลงทุนในกองทรัสต์ฯ และ/หรือกองทุนรวมฯ เพื่อผลตอบแทนในรูปเงินปันผลสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ