ไม่ธรรมดา!! ปุ๋ยอินทรีย์ดันราคา "มะปราง" พุ่ง สร้างรายได้ให้ชาวสวนแตะหลักแสนบาท

วันศุกร์ที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไม่ธรรมดา!! ปุ๋ยอินทรีย์ดันราคา


ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” ได้ลงพื้นที่จ.ระยอง เพื่อ “เยี่ยมไร่ ชมสวน” มะปรางหวานของ “เฉลา วงษ์อิสระ” ที่เข้าร่วมโครงการสยามธุรกิจ “เพื่อช่วยเหลือสังคม ทดแทนคุณแผ่นดิน" สนับสุนกองทุนการเกษตร เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมีอันตราย ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้และการมีสุขภาพที่ดี

“เฉลา วงษ์อิสระเจ้าของสวนมะปราง ต.บ้านแลง  อ.เมือง จ.ระยอง  เปิดเผยกับ สยามธุรกิจว่า ปัจจุบันมีสวนมะปรางในพื้นที่ 5 ไร่ จำนวน 105 ต้น สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นจำนวนเงินมากกว่าหลักหมื่นขึ้นไป ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจที่สวนมะปรางช่วยให้ครอบครัวมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวได้

อย่างไรก็ตาม การทำสวนนั้น ก็ย่อมมีอุปสรรค ถ้าใช้สารเคมีร่างกายเราก็จะได้รับสารเคมีด้วย แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีทีมงานของสยามธุรกิจเข้ามาดูสวนและได้แนะนำให้รู้จักกับปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ จึงได้ทดลองใช้ในพื้นที่บางส่วน และได้ผลผลิตที่ดีกว่าส่วนที่ไม่ได้ใช้ จึงหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจเต็มระบบ 100% แล้วในปัจจุบันนี้

“ช่วงแรกที่มีคนของสยามธุรกิจมาแนะนำให้รู้จักปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ ตอนแรกก็ไม่ค่อยสนใจ แต่ก็มีคนมาชวนไปฟังเรื่อยๆ ก็เลยลองไปฟังดู พอฟังดูแล้วก็เข้าท่าดี ก็เลยทดลองใช้ดู และนำมาใช้ในพื้นที่บางส่วน สุดท้ายลองไปลองมาก็เข้าทางเลย เพราะได้ผลดีจริง ตอบโจทย์เราได้ด้วย จากเมื่อก่อนต้องดูแลทุกอย่าง แต่ตอนนี้ไม่ต้องดูต้นมะปรางแล้ว ดูแค่หญ้าอย่างเดียวเพื่อไม่ให้รก ซึ่งก็ลดการใช้แรงงานลงไปเยอะ และเห็นผลผลิตแล้วก็หายเหนื่อยเลย จนปัจจุบันใช้มาแล้ว 2 ปี และใช้เต็มระบบ 100% ด้วย ต้นมะปรางมีแต่ดีขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่ดีแค่ปีเดียว ที่สำคัญลูกดกทุกต้น เห็นแล้วก็ชื่นใจ”

สำหรับวิธีการดูแลนั้น จะใช้วิธีว่านตามต้นมะปรางประมาณต้นละ 2 กิโลกรัม ในทุกๆ 15 วัน แล้วรดน้ำตาม เมื่อสังเกตเห็นว่ากำลังจะออกดอกก็จะทำการฉีดพ่นทางใบ โดยใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจเต็มระบบตามคำแนะนำได้เลย ผลสรุปออกมาจะได้ผลดีอย่างแน่นอน ดอกมาทันใจ ลูกดกทุกต้น เมื่อต้องการได้ผลผลิตที่รวดเร็วขึ้นก็จะนำแสงไฟเข้ามาช่วยในการเร่งให้ได้ผลผลิตที่เร็วขึ้น สุดท้ายเมื่อเห็นลูกมะปรางที่ดกเต็มต้นแล้วก็รู้สึกดีใจมากๆ

“ปกติที่ผ่านมามีลูกเยอะ แต่ไม่ดกเท่ากับตอนหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ และลูกก็โตสวยงามด้วย ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมากๆ ที่สำคัญได้ผลผลิตที่มากกว่าเจ้าอื่นด้วย และถ้าเราสามารถขายได้ก่อนเจ้าอื่น ราคาขายหน้าสวนราคาจะสูงถึง 150-200 บาท ถ้าขายปลีกจะพุ่งสูงถึง 200-250 บาท แต่ชาวสวนจะขายหน้าสวนในราคาที่พอใจมากกว่า ไม่ค่อยนิยมไปขายปลีกเท่าไหร่”

เจ้าของสวนมะปราง กล่าวต่ออีกว่า เมื่อก่อนลูกไม่โต ไม่สวยแบบนี้เลย แต่พอใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจแล้ว รู้สึกได้ว่าลูกเปล่งสวยมาก ก็รู้สึกดีใจมาก ที่ผ่านมาทั้งสวนได้ราคาประมาณหลักหมื่นขึ้น แต่ครั้งนี้เชื่อว่ารายได้จะแตะหลักแสนขึ้นแน่ๆ หรืออาจจะแตะหลักสองแสน ทั้งนี้ยังมีรุ่นที่สองและรุ่นที่สามรออีกเพื่อให้เก็บทีละโซนถ้าเก็บทีเดียวอาจจะเก็บไม่ทัน

“อยากฝากให้พี่น้องชาวเกษตรลองหันมาใช้อินทรีย์กันเพราะได้ผลผลิตดีกว่าที่คิดแน่รวมทั้งยังเกิดประโยชน์ทั้งสวน ผลไม้ดกด้วย มีความภาคภูมิใจด้วย และสูขภาพก็ดีอีกด้วย ที่สำคัญไม่สารเคมีเข้ามาในร่างกายเราแน่ๆ เมื่อไม่เจ็บไม่ป่วย ก็สามารถทำงานได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ดี ถ้าใครอยากเข้ามาดูสวนก็สามารถเข้ามาดูได้ พร้อมให้ความรู้ทั้งหมดที่จะบอกได้แบบไม่มีกั๊กเลย”

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ