“ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป” ผนึก “คลาวด์มายด์ส” ปั้น“Robot as a Service” เสริมแกร่งธุรกิจยุค 5G

วันศุกร์ที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

“ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป” ผนึก “คลาวด์มายด์ส” ปั้น“Robot as a Service” เสริมแกร่งธุรกิจยุค 5G


นายเอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจไอโอทีและดิจิทัลโซลูชัน บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากการเปิดตัวโซลูชั่นติดตามพฤติกรรมปศุสัตว์ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจไอโอทีและดิจิทัลโซลูชัน เดินหน้ากลยุทธ์ "Tech Village" สร้างจุดเด่นและความแตกต่างในการให้บริการไอโอทีและดิจิทัลโซลูชันอย่างต่อเนื่อง ภายใต้วิสัยทัศน์ "Digital is a Core" ที่มุ่งเน้นดิจิทัลเป็นแกนหลักในการพัฒนาธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม ล่าสุด ประกาศความร่วมมือกับ คลาวด์มายด์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดด้านโรโบติกส์ นำเทคโนโลยีคลาวด์เอไอ ที่เชื่อมหุ่นยนต์ทุกตัวบนระบบคลาวด์เอไอ ให้หุ่นยนต์ทุกตัวสามารถปฎิบัติงานหลายอย่างพร้อมๆ กัน และสามารถอัพเดตระบบได้พร้อมกันอย่างรวดเร็ว โดยจะนำมาให้บริการเชิงพาณิชย์ในรูปแบบของบริการ Robot as a Service เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ช่วยให้องค์กรต่างๆสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีคลาวด์เอไอได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ทั้งยังคุ้มค่าด้วยการคิดค่าบริการตามจริงในช่วงเวลาที่มีการใช้งานหุ่นยนต์เท่านั้น

คลาวด์เอไอโรบอตจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วยอำนวยความสะดวก มีความทันสมัย และสามารถบริหารจัดการงานที่ซับซ้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้หุ่นยนต์เป็นยามเฝ้าระวังในสถานที่ใหญ่ๆ เช่น สนามบิน เป็นผู้ช่วยในงานต้อนรับให้ความช่วยเหลือกับแขกต่างประเทศในงานโรงแรม, ช่วยแปลศัพท์ทางการแพทย์ระหว่างคนไข้ต่างชาติกับแพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาล, ให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่มาจับจ่ายในร้านค้าปลีกในการค้นหาหรือการคืนสินค้าหรือแม้กระทั่งการลงทะเบียนและการระบุตัวตนแขกคนสำคัญในอีเวนต์ต่างๆ

อีกทั้ง ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป ยังนำ IoT Sensor มาให้บริการร่วมกับคลาวด์เอไอโรบอต เพื่อเพิ่มศักยภาพของหุ่นยนต์สำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรมการผลิต สามารถช่วยดูแลและตรวจสอบสภาพแวดล้อม เช่น ตรวจจับสารพิษ ความร้อน และประกายไฟ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมและสถานที่ที่เป็นอันตรายต่อบุคลากร มั่นใจว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญของวงการโรโบติกส์ไทย ในการพัฒนาและนำเทคโนโลยีคลาวด์เอไอมาช่วยยกระดับและเพิ่มศักยภาพในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการใช้งานบนเครือข่าย 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะยิ่งเสริมประสิทธิภาพเทคโนโลยีคลาวด์เอไอ ให้สามารถสร้างประโยชน์สูงสุดได้ในทุกภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

ด้าน นายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ หัวหน้าคณะทำงาน และกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยีคลาวด์โรบอต เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่จะลดข้อจำกัดในการพัฒนาหุ่นยนต์โดยเฉพาะในด้านหน่วยความจำและหน่วยประมวลผล โดยใช้ระบบคลาวด์ในการควบคุมและสั่งงานจากศูนย์ส่วนกลาง มีการเก็บข้อมูลและประมวลผลด้วย AI ทำให้หุ่นยนต์สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อมีการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย5G จะเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของหุ่นยนต์ทั้งในด้านความเร็วและการตอบสนองได้แบบทันที ความร่วมมือกับคลาวด์มายส์ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของทรูที่จะเป็นเครือข่ายและผู้ให้บริการ 5G ที่ดีที่สุด และความพร้อมในการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจในหลากหลายมิติ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ