5 องค์กรรัฐผนึกกำลังดึงลิขสิทธิ์ "สปาร์ตัน เรซ" ศึกวิ่งเทรลวิบากอันดับ 1 ของโลกมาจัดที่ไทย3ปี

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

5 องค์กรรัฐผนึกกำลังดึงลิขสิทธิ์


กองทัพบก ผนึกกำลังร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และบริษัท มูฟเอเชีย จำกัด จัดงานแถลงข่าวคว้าลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน ศึกวิ่งเทรลวิบากที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก รายการ “สปาร์ตัน เรซ” ที่ประเทศไทย เป็นเวลา 3 ปี (2563-2565) โดยในปีแรก "สปาร์ตัน เรซ ไทยแลนด์ 2020" จะมีการชิงชัยทั้งหมด 3 สนาม ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 12-14 มิ.ย.63, จังหวัดกระบี่ วันที่ 11-13 ก.ย.63 และจังหวัดสงขลา วันที่6-8 พ.ย.63 พร้อมคาดว่าจะมีนักแข่งจากทั่วโลกเดินทางมาชิงชัยกว่า 15,000 คน

 พลเอกธีรวัฒน์  บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก กล่าวว่า กองทัพบก ได้จัดทำโครงการARMYLAND พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ทหารซึ่งเป็นพื้นที่ธรรมชาติ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้เกิดประโยชน์จากกิจกรรม ทั้งด้านการกีฬา การผจญภัย การเรียนรู้ การศึกษา และการฝึกทักษะ จึงเล็งเห็นว่าการแข่งขัน “สปาร์ตัน เรซ” นั้นตรงกับเป้าหมายของเรา เพราะจะเป็นการเปิดค่ายทหารรองรับการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล วิบากอันดับ 1 ของโลก ให้คนไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาแข่งขันได้สัมผัสถึงความสวยงามทางธรรมชาติของประเทศไทย พร้อมช่วยสนับสนุนในด้านการจัดเตรียมความพร้อมของพื้นที่จัดงาน เส้นทางการแข่งขัน เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล การรักษาความปลอดภัย ตลอดจนอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ

 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สปาร์ตัน เรซ ถือเป็นกีฬาใหม่สำหรับคนไทย แต่เป็นกีฬาที่ทั่วโลกให้ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ถูกบรรจุเป็น 1 ในกีฬาสาธิต ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสพร้อมมีโอกาสที่จะถูกยกระดับเป็นกีฬาหลักในอนาคต กกท. จึงเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะวางรากฐานกีฬาชนิดนี้ให้กับประเทศไทย  จึงได้ร่วมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน เพื่อมุ่งหวังที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาชนิดนี้ของภูมิภาคอาเซียน รวมถึงยกระดับการแข่งขันสู่สนามเอเชีย แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ ในอนาคต สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ และเพิ่มศักยภาพในการเป็นพื้นที่รองรับการจัดกิจกรรมกีฬาระดับโลกได้อีกทาง

 นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ในฐานะผู้ประมูลลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน กล่าวว่า สปาร์ตัน เรซ นับเป็นการแข่งขันกีฬารูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม  มีการจัดแข่งขันไปแล้วกว่า594 ครั้งใน 40 ประเทศทั่วโลก และมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนโดยผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดพร้อมที่จะจ่ายเงินเข้าแข่งขัน เพื่อเก็บคะแนนสะสม และไล่ล่าเงินรางวัล เราจึงช่วยสนับสนุนงบประมาณพร้อมผนึกกำลังบูรณาการร่วมกับภาครัฐบาล ซื้อลิขสิทธิ์ดึงการแข่งขันมาจัดที่ประเทศไทยเป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะได้ทั้งฐานข้อมูลรวมถึงองค์ความรู้ในการจัดการแข่งขันระดับโลก และคาดว่าในปีแรกจะมีผู้เข้าแข่งขันสนามละประมาณ 5,000 คน รวม 3 สนามเป็นจำนวน 15,000 คน โดยเป็นนักแข่งจากต่างชาติ 30-40%

 นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรามั่นใจว่าการแข่งขัน "สปาร์ตัน เรซ" จะเป็นการช่วยโปรโมตประเทศไทย และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยไม่ต่ำกว่า350 ล้านบาท เพราะผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดพร้อมที่จะใช้จ่ายเงิน เพื่อเดินทางมาแข่งขันและหาความท้าทายกับสนามแข่งขันใหม่ๆ ซึ่งสถานที่จัดการแข่งขันทั้ง 3 จังหวัด ในประเทศไทย นับเป็นสนามที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามระดับโลก    ทำให้หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขัน ตลอดจนครอบครัวและผู้ติดตาม สามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ต่อได้

 พลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การแข่งขันวิ่งเทรลถือเป็น 1 ในประเภทการวิ่งครอสคันทรี ที่ทางสมาคมกีฬากรีฑาฯ ได้ดูแลและสนับสนุนอยู่ รวมถึงมีโอกาสที่จะถูกบรรจุให้เป็นกีฬาสากลที่มีการแข่งขันในทัวร์นาเมนท์อย่างเป็นทางการต่างๆ  เราจึงได้ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน "สปาร์ตัน เรซ" เพื่อนำองค์ความรู้มาพัฒนาผู้ที่สนใจ และช่วยผลักดันให้เกิดนักกีฬาทีมชาติในอนาคต เพราะหลายคนที่เล่นกีฬาชนิดนี้ ส่วนใหญ่จะพัฒนามาจากนักวิ่ง นักไตรกีฬา แต่นอกจากพละกำลังและเทคนิคด้านร่างกายแล้ว ยังต้องพัฒนาในด้านกลยุทธ์และการวางแผน สำหรับผ่านอุปสรรคในแต่ละฐานเพื่อเข้าเส้นชัยให้เร็วที่สุดด้วยเช่นกัน

 นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ในฐานะผู้ได้รับสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันในประเทศไทย กล่าวว่า การจัดการแข่งขัน "สปาร์ตัน เรซ" ที่ประเทศไทย จะนำมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับโลกมาใช้อย่างเต็มรูปแบบอุปกรณ์เครื่องกีดขวางทุกชิ้นได้รับมาตรฐานการรับรองจากสหรัฐอเมริกา โดยมีทีมงานจากสหรัฐอเมริกามาดูและเรื่องการสร้างสนามให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งความพิเศษของ "สปาร์ตัน เรซ ไทยแลนด์ 2020" ในสนามแรก ที่ห้วยตึงเฒ่าจ.เชียงใหม่ ยังเป็นการแข่งขันในระดับเซาธ์อีสท์ เอเชีย ซีรีส์ มีการแข่งขันทั้งสิ้น 3 ประเภท คือ สปาร์ตัน ซูเปอร์ (10 กม.) สปาร์ตัน สปรินท์ (5 กม.) และ สปาร์ตัน คิดส์(3.2 กม.) เพื่อเปิดให้นักแข่งจากทั่วโลก ได้เดินทางมาไล่ล่าเหรียญรางวัลเพื่อสะสมเป็นสมาชิก "สปาร์ตัน ไตรเฟคตา" ด้วยเช่นกัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ