กรมทางหลวงชนบท MOU การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ด้านการก่อสร้างในเขตทางฯ และการจัดการพลังงาน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

กรมทางหลวงชนบท MOU การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ด้านการก่อสร้างในเขตทางฯ และการจัดการพลังงาน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน


กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการก่อสร้างในเขตทางหลวงชนบทและด้านการจัดการพลังงาน โดยมี นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท และนายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ทั้งนี้ มีนายประศักดิ์ บัณฑุนาค รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายวิศว์ รัตนโชติ วิศวกรใหญ่กรมทางหลวงชนบท (ด้านบำรุงรักษาทางและสะพาน) นายชัยณรงค์ องอาจวาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน รักษาการในตำแหน่งวิศวกรใหญ่กรมทางหลวงชนบท (ด้านสำรวจและออกแบบ) และคณะผู้บริหารร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมชั้น 23 อาคาร LED การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ให้รายละเอียดว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าในเขตรับผิดชอบ 74 จังหวัด ทั่วประเทศ ปัจจุบันยังมีพื้นที่บางส่วนยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างระบบไฟฟ้าได้ เช่น บนเกาะ สะพานข้ามแม่น้ำ หมู่บ้านที่ห่างไกลจากชุมชน ซึ่งต้องขออนุญาตจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ก่อนดำเนินการก่อสร้างระบบไฟฟ้าดังกล่าว และสำหรับในส่วนของ ทช.นั้น ก็ได้มีการก่อสร้างขยายถนน

ซึ่งต้องมีการประสานงานกับ กฟภ.ในการย้ายแนวเสาไฟฟ้า เพื่อให้การดำเนินงานก่อสร้างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนภารกิจของทั้งสองหน่วยงาน ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดของประชาชน จึงได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ทช.และ กฟภ. เกี่ยวกับด้านการก่อสร้างในเขตทางหลวงชนบทและด้านการจัดการพลังงาน โดยทั้งสองหน่วยงานจะบูรณาการร่วมกันในด้านการบริหารจัดการงานในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกัน สนับสนุนการประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้เพื่อรองรับภารกิจหลักของทั้งสองหน่วยงาน โดยไม่ขัดต่อกฎหมาย ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ หรือแบบธรรมเนียมในการปฏิบัติ ที่มีใช้อยู่แล้วหรือจะมีการกำหนดขึ้นใหม่ในอนาคต ซึ่งบทบาทและกรอบในการร่วมมือทั้งสองด้านมีดังนี้

ด้านการก่อสร้างในเขตทางหลวงชนบท

- การรื้อย้ายเสาไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์และทรัพย์สินทุกชนิดของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในเขตทางหลวงชนบท

- การขออนุญาตปักเสา พาดสายในเขตทางหลวงชนบท โดย ทช.จะกำหนดตำแหน่งให้ตรงกับเขตทางหลวงในขั้นสมบูรณ์ เพื่อลดการรื้อย้ายเสาไฟฟ้าในอนาคต

- การก่อสร้างและปรับปรุงระบบอื่น ๆ ที่อยู่ในเขตทางหลวงชนบทที่อยู่ภายใต้การรับผิดชอบของ กฟภ.และ ทช.

- การดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจหลักของทั้งสองหน่วยงาน

ด้านการจัดการพลังงาน

- การดำเนินโครงการประหยัดพลังงานไฟฟ้าบนถนนทางหลวงชนบท

- ศึกษาแนวทางและการดำเนินการติดตั้งโคมไฟส่องสว่างบนเสาไฟฟ้าของ กฟภ. เพื่อลดจำนวนเสาไฟฟ้าบนถนนทางหลวงชนบท

- การประสานงานกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อยกเว้นจัดเก็บค่าใช้ไฟฟ้าที่มิใช่แสงสว่าง แต่เป็นค่าใช้ไฟฟ้าเพื่องานสาธารณะประโยชน์อื่น ๆ บนถนนทางหลวงชนบท

- การศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการบำรุงรักษาไฟถนนทางหลวงชนบท โดย กฟภ.

- ทช. และ กฟภ. จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ เพื่อพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีของทั้งสองฝ่าย

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้มีผลบังคับใช้ นับถัดจากวันที่ทั้งสองฝ่ายได้ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้

สำหรับระยะเวลาความร่วมมือ บันทึกข้อตกลงนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ทั้งสองฝ่ายลงนามในบันทึก หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายประสงค์จะยกเลิกบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ ให้หน่วยงานที่ประสงค์จะทำการยกเลิกแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 (สามสิบ) วัน โดยระบุวันที่ที่จะให้มีผลยกเลิกบันทึก และให้ถือว่าบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้เป็นอันสิ้นผลในวันที่ระบุในหนังสือบอกกล่าวล่วงหน้าดังกล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ