“บิ๊กบอส MK ” แชร์กลยุทธ์ธุรกิจสู้ศึกยุค Digital Disruption ทำอย่างไรให้ยังยืนหนึ่งธุรกิจอาหาร

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

“บิ๊กบอส MK ” แชร์กลยุทธ์ธุรกิจสู้ศึกยุค  Digital Disruption ทำอย่างไรให้ยังยืนหนึ่งธุรกิจอาหาร


นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าหลังจากทีมเศรษฐกิจทันสมัยพรรคประชาธิปัตย์ ได้จัดงานเปิดตัว "ประชาธิปัตย์ ทันสมัย หัวใจสตาร์ทอัพ" ไปแล้วนั้น ซึ่งมีกลุ่มสตาร์ทอัพชื่อดังที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจการมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ให้บรรดาสตาร์ทอัพรุ่นใหม่และกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยในงานดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง มีผู้ที่สนใจมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจทันสมัย จึงได้ต่อยอดการติดอาวุธให้นักธุรกิจรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับงานเสวนาติดอาวุธ Startup & SMEs โดยได้เชิญผู้ก่อตั้งเครือ MK สุกี้ - คุณฤทธิ์ ธีระโกเมน มาแบ่งปันเคล็ดลับการทำธุรกิจอาหารจนประสบความสำเร็จ พร้อมเสวนากับนักธุรกิจชั้นนำในวงการอาหารและเครื่องดื่ม (F&B) อาทิ นายวิทูร ศิลาอ่อน CEO ของ S&P ครอบครัวผู้ก่อตั้งกลุ่ม S&P,  นางรวิวัลย์ ทานาก้า ครอบครัวผู้ก่อตั้งกลุ่มร้านอาหาร Fuji และ ดร.ศุภชัย สุขะนินท์ กลุ่มผู้ก่อตั้ง บมจ.มัดแมน (MM) เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์แฟรนไชส์ เกรย์ฮาวด์, ดังกิ้นโดนัท, โอ บอง แปง, บาสกิ้น ร็อบบิ้นส์ ฯลฯ

“ฤทธิ์ ธีระโกเมน” ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กระแสของยุค Digital Disruption เป็นสิ่งที่เอ็มเคให้ความสนใจและมีการเตรียมรับมือมาตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว แม้ว่าตัวสินค้าหลัก คือ อาหาร จะยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่สภาวะแวดล้อมของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป จากการเข้ามาของ Digital Technology ทางเอ็มเคจึงมีการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง และค่อยๆ ปรับเปลี่ยนเพื่อตอบรับกับความต้องการของคนยุคใหม่ อาทิ การสร้างแอปพลิเคชันเพื่อจัดการระบบสมาชิกของเอ็มเค และให้ลูกค้าสามารถจองโต๊ะล่วงหน้าได้ รวมทั้งการเพิ่มแผนก Digital Technology แยกออกจากแผนกคอมพิวเตอร์ เพื่อดูแลด้านการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจโดยเฉพาะ  

อย่างไรก็ตาม เอ็มเคยังบริหารธุรกิจด้วยความใส่ใจในตัวลูกค้า และยังคงให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก โดยปัจจุบันเอ็มเคมีลูกค้าหลากหลายกลุ่ม สามารถแยกเป็นกลุ่มย่อยได้มากกว่า 20 กลุ่ม และมีการทำตลาดที่เจาะเฉพาะกลุ่มนั้นๆ รวมทั้งลูกค้าชาวต่างชาติ ที่มีลักษณะที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

“ความได้เปรียบของผมคือ ผมเริ่มทำธุรกิจนี้ตั้งแต่แรก เมื่อ 30 กว่าปีที่ผ่านมา ด้วยความตั้งใจที่จะทำร้านอาหารให้ดีที่สุด ต้องอร่อย สะอาด ปลอดภัย ภายใต้บริการที่ดี จนมาถึงวันนี้มีรุ่นลูกมาช่วย ได้แลกเปลี่ยนความคิด งานด้านไอทีก็ปล่อยให้เขาดูแล แต่งานหลักด้านคุณภาพอันเป็นค่านิยมหลักขององค์กรผมขอทำเอง ทุกอย่างมันจึงต้องบาลานซ์กัน”

สำหรับคุณสมบัติหลักในการรับคนเข้าทำงานของเอ็มเค ไม่ว่าพนักงานทั่วไป ระดับกลาง จนถึงผู้บริหารระดับสูง คือ การเป็นคนดี นอกจากนั้นคือความเก่ง และความขยัน ซึ่งล้วนต้องผ่านบททดสอบที่แตกต่างกันไปตามบทบาทหน้าที่ โดยเชื่อมั่นว่า คนดีคือคนที่มีส่วนต่อความสำเร็จในองค์กร โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ที่ต้องอาศัยความซื่อสัตย์  ใจรักในงานบริการ และพร้อมจะรับฟังข้อคิดเห็นของลูกค้าอยู่เสมอ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ