“ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค” นำทัพ เป๊ปซี่-มิรินด้า-เซเว่นอัพ อัด 400 ล้าน จัดแคมแปญสู้ศึกชิงสมรภูมิหน้าร้อน

วันอาทิตย์ที่ 01 มีนาคม พ.ศ. 2563

“ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค” นำทัพ เป๊ปซี่-มิรินด้า-เซเว่นอัพ  อัด 400 ล้าน จัดแคมแปญสู้ศึกชิงสมรภูมิหน้าร้อน


นางสาวศิเรมอร ศุภจรรยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด  บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบฟเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ซันโทรี่และเป๊ปซี่โค กล่าวว่า ภาพรวมตลาด FMCG (Fast Moving Consumer Goods) ปี 2562 ที่ผ่านมานั้น ในช่วงครึ่งปีแรกยังคงมีการเติบโตทั้งในเชิงมูลค่าและวอลุ่ม โดยมีมูลค่าเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3.8%1 แต่จะเห็นได้จากตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในครึ่งปีหลังนั้นเริ่มถดถอยตั้งแต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมา สืบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของโลกชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของซันโทรี่ เป๊ปซี่โค สามารถเติบโตอยู่ที่ประมาณ 15.5% สูงกว่าตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมโดยรวมที่เติบโตเพียง 12% ในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมสถานการณ์การทำตลาดปีนี้เรามองว่าค่อนข้างมีความท้าทายในหลาย ๆ ด้าน  นอกเหนือจากสถาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาฝุ่น PM 2.5 เหตุการณ์ชวนระทึกขวัญที่ผ่านมา และการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นต้น ซึ่งอาจจะส่งผลต่อแผนการตลาดในระยะต่อไป แต่เวลานี้บริษัทฯ ยังคงวางแผนดำเนินการไปตามที่วางไว้และเฝ้าระวังดูสถานการ์อยู่ตลอดเวลา 

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า ส่วนตลาดภาพรวมตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมในประเทศไทยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 56,000 ล้านบาท โดยสามารถแบ่งสัดส่วนออกเป็น 1. น้ำดำ สัดส่วน 71% โต 13% และเป๊ปซี่โต 16% 2. น้ำสี สัดส่วน 23% โต 9.6% ขณะที่มิรินด้า โต 8% และ 3. แบบใส สัดส่วน 6% โต 5% ซึ่งเซเว่น-อัพ โต 5% ซึ่งยังคงอยู่ในภาวะการณ์แข่งขันสูงของตลาดเหมือนเช่นทุกปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน

ดังนั้น บริษัทได้ใช้งบประมาณตลาดราว 400 ล้านบาท เปิดตัว “มิรินด้า รสชาติใหม่ กลิ่นกรีนครีม” เพื่อเอาใจ gen Z และเซเว่น-อัพ ฟรี ที่ไม่มีน้ำตาล ไม่เจือสี ไม่มีคาเฟอีนซึ่งเป็นสินค้าใหม่ตอบโจทย์ทางเลือกเพื่อผู้บริโภคที่รักสุขภาพ และ 3. เป๊ปซี่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยังเป็นผู้สนับสนุนหลักในเทศกาลดนตรี 4 งาน คือ 1. Pepsi Presents S2O Songkran Music Festival กรุงเทพฯ 2. UD Town Songkran Festival จ.อุดรธานี 3. Pepsi Music Presents Songkran Korat จ.นครราชสีมา และ 4. Volo Festival หัวหินเพื่อเป็นการบุกตลาดในช่วงหน้าร้อน

จากผลวิจัยทางการตลาดที่เกี่ยวกับเทรนด์ของผู้บริโภคและพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่ม พบว่า ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชั่น Z (gen Z) ในช่วงอายุระหว่าง 10-21 ปี นับเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่พร้อมเปิดรับกับสิ่งแปลกใหม่ตลอดเวลา โดยมีจำนวนถึงร้อยละ 19 ของกลุ่มประชากรในประเทศไทยซึ่งผู้ประกอบการต่างก็ให้ความสำคัญและการนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ดังกล่าวนี้เพื่อต้องการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคกลุ่มนี้”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ