‘เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป’ เปิดแผนรับมือผลกระทบโควิด-19 เปิดครัวกลางเพิ่มยอดเดลิเวอรี่ ขยายสาขา ‘เขียง’ รุกภาคใต้

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

‘เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป’ เปิดแผนรับมือผลกระทบโควิด-19 เปิดครัวกลางเพิ่มยอดเดลิเวอรี่ ขยายสาขา ‘เขียง’ รุกภาคใต้


นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร (Food Services) กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังการใช้ชีวิตภายนอกบ้าน ประกอบกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลงในช่วงนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงกลางปีนี้และอาจทำให้ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้วิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว โดยพบว่าช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมายอดขายจากช่องทางเดลิเวอรี่และธุรกิจอาหารค้าปลีก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุง เช่น หมี่มั่ว และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน อาทิ น้ำพริกปลาร้า น้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มไก่ ยังเติบโตได้ เนื่องจากผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมมาสั่งอาหารมารับประทานและซื้อกับข้าวหรืออาหารสำเร็จรูปเพื่อนำมาปรุงเองหรือรับประทานที่บ้านเพิ่มขึ้น รวมถึงเน้นเรื่องความสะอาดและการรับประทานอาหารปรุงสุก

ดังนั้น แผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์ปรับระบบบริหารจัดการภายในร้านให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยดำเนินการปรับพื้นที่ครัวของร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์ ZEN เป็น ‘ครัวกลาง’ ของร้านอาหารกลุ่ม ZEN เพื่อรองรับออเดอร์เดลิเวอรี่ที่กำลังเติบโตและสอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าในสภาวะปัจจุบัน เริ่มดำเนินการเฟสแรก 5 สาขา ได้แก่ สาขาดองกิ มอลล์ ทองหล่อ, สยามสแควร์ วัน, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะแจส วังหินและอาคาร All Season

นอกจากนี้ นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทฯ ได้ปรับพอร์ตธุรกิจร้านอาหารให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสขยายสาขาภายนอกศูนย์การค้าและเพิ่มสัดส่วนรายได้จากร้านอาหารหลากหลายสไตล์ ได้แก่ การเปิดตัวร้านอาหารแบรนด์ใหม่ อาทิ ‘เขียง’ ร้านอาหารตามสั่งรสชาติจัดจ้านในราคาที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าถึงได้ ปัจจุบันเปิดบริการแล้วประมาณ 60 สาขา จากพอร์ตร้านอาหารทุกแบรนด์รวมกันกว่า 340 สาขา, ‘FOO Flavor’ ร้านอาหารสไตล์ไทยฟิวชั่นที่สร้างความแปลกใหม่ในด้านรสชาติ, Din’s ร้านอาหารจีนจานด่วนที่ซื้อแฟรนไชส์จากญี่ปุ่น ฯลฯ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZEN กล่าวต่อว่า สำหรับทิศทางขยายสาขาในปี 2563 จะเน้นการขยายสาขาแบรนด์ ‘เขียง’ ภายใต้โมเดลแฟรนไชส์ คาดว่าจะเปิดสาขาใหม่ในปีนี้เพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 100 สาขา โดยเน้นความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรชั้นนำภายใต้กลยุทธ์ ‘Collaboration’ รูปแบบต่างๆมากขึ้น ทั้งการร่วมทุนเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ประกอบการชั้นนำที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญการดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาคหรือระดับจังหวัด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและร่วมมือกันขยายสาขาเชิงรุกได้อย่างรวดเร็ว  ตลอดจนการขยายธุรกิจด้วยโมเดลแฟรนไชส์ โดยการแต่งตั้งผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่สนใจธุรกิจร้านอาหารเพื่อให้สิทธิ์แฟรนไชส์ขยายสาขาในแต่ละจังหวัด

ซึ่งจากกลยุทธ์ดังกล่าวนำมาสู่ความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง ZEN  และกลุ่มบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมรายใหญ่ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘โคคา-โคลา’ ในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท กินดีอยู่ดี 2020 จำกัด โดย บมจ.หาดทิพย์ ถือหุ้น 75% ผ่านบริษัท หาดทิพย์ ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอร์เรจเจส จำกัด และ บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ถือหุ้น 25% ผ่านบริษัท เซ็น แอนด์ สไปซี่ จำกัด  โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่จะ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการขยายสาขาในภาคใต้ได้อย่างรวดเร็วครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยตั้งเป้าหมายระยะยาวจะมีร้านเขียงเปิดบริการในภาคใต้ครบทุกจังหวัด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ