“กรุงเทพธนาคม”จัดชุดเฉพาะกิจ4ทีม เดลิเวอรี่จัดเก็บขยะปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ทุกวัน

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

“กรุงเทพธนาคม”จัดชุดเฉพาะกิจ4ทีม เดลิเวอรี่จัดเก็บขยะปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ทุกวัน


“กรุงเทพธนาคม”จัดชุดเฉพาะกิจ4ทีม เดลิเวอรี่จัดเก็บขยะปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ทุกวัน  เผยขณะนี้มีขยะโควิด-19 จากสถานพยาบาล รวม 12 แห่งแล้ว ยืนยันประสิทธิภาพเตาเผาของบริษัทฯยังสามารถรองรับได้อีกวันละ 10 ตันไม่ให้เกิดปัญหาขยะตกค้าง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนหยุดอยู่บ้าน เว้นระยะห่างทางสังคมตามนโยบายรัฐบาล “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

นายมานิต  เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า จากที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563-30 เมษายน 2563 ซึ่งจากข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศ ขณะนี้ (26 มี.ค.) มีถึง 1,045 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่รักษาตัวในสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 434 ราย ซึ่งบริษัทฯในฐานะผู้ดำเนินการเก็บขนและกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อจากสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้มีการปรับการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา  

โดยขณะนี้ได้เพิ่มชุดปฏิบัติการเก็บขนขยะติดเชื้อโควิด-19 จากที่มีอยู่ 1 ชุดเพิ่มเป็น 4 ชุด โดยทั้ง 4 ชุดขณะนี้ได้รับการติดต่อจากสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร รวม 12 แห่งที่มีผู้ป่วยโควิด-19 นอนรักษาตัวอยู่ เข้าดำเนินการจัดเก็บขยะติดเชื้อทุกวัน โดยบริษัทฯมีมาตรการเฉพาะสำหรับขยะติดเชื้อโควิด-19 จะส่งชุดไปจัดเก็บและนำเข้าเผากำจัดทันทีแยกจากขยะติดเชื้อทั่วไป และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยสำหรับทีมปฏิบัติการโดยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในทุกขั้นตอนตั้งแต่ก่อนเริ่มจัดเก็บขยะจนกระทั่งนำขยะเข้าเตาเผาโดยเจ้าหน้าที่จะต้องถอดชุดและอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งชุดป้องกัน  ถุงมือที่ต้องใส่ทำงาน 2 ชั้น  หมวกสวม 2 ชั้น คลุมทุกส่วนของศีรษะ ลงมาถึงคอ โดยเว้นเฉพาะช่วงดวงตา  ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนี้จะต้องถอดและนำเข้าเตาเผาพร้อมขยะติดเชื้อโควิดทันทีที่ปฏิบัติงานแล้วเสร็จ     

สำหรับสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของหน่วยงานแพทย์สาธารณสุขได้มีแผนรองรับทั้งกรณีที่โรงพยาบาลที่รับรักษามีจำนวนเตียงไม่เพียงพอ โดยมีแผนการเพิ่มโรงพยาบาลสนามด้วยนั้น ทางบริษัทฯได้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามสถานการณ์และนำมาปรับแผนดำเนินการของบริษัทฯให้สอดคล้องกัน ซึ่งบริษัทฯจะจัดทีมเข้าจัดเก็บขยะติดเชื้อโควิด-19 อย่างมีมาตรฐานเดียวกันทุกสถานที่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอันตรายอย่างรัดกุมที่สุด  

โดยประสิทธิภาพการกำจัดขยะติดเชื้อของบริษัทฯในสถานการณ์ปกตินั้นพื้นที่กรุงเทพฯมีขยะติดเชื้อเข้ากำจัดประมาณ 40 ตัน/วัน  ซึ่งประสิทธิภาพของเตาเผาสามารถกำจัดขยะได้เพิ่มอีก 10 ตันต่อวัน  รวมความสามารถกำจัดขยะได้สูงสุดที่ 50 ตันต่อวัน ไม่ให้เกิดปัญหาขยะติดเชื้อตกค้างดังที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ  อย่างไรก็ตามในช่วงประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินนี้ทำให้สถานประกอบการที่เป็นคลีนิกเสริมความงาม คลีนิกทันตกรรมซึ่งเป็นกลุ่มที่ผลิตขยะติดเชื้อกลุ่มใหญ่หายไปจากระบบด้วย  จึงยังมีกำลังการกำจัดขยะเหลือพอรองรับหากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายมานิต กล่าวย้ำด้วยว่า  “บริษัทฯได้ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯโปรดให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการหยุดกิจกรรมต่าง ๆ นอกบ้าน  หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม เว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อร่วมกันหยุดยั้งการแพร่เชื้อ ตามนโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อร่วมเป็นส่วนสำคัญในการแก้วิกฤตของชาติในขณะนี้ เพื่อให้ดำเนินการควบคุมโรคของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ