TMBAM Eastspring จัดสรรเงินคืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทั้ง4กองทุน

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

TMBAM Eastspring จัดสรรเงินคืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทั้ง4กองทุน


อีสท์ปริง อินเวสท์เมนท์ (สิงคโปร์) พันธมิตรหลัก บลจ.ทหารไทย (TMB Eastspring) ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าเสริมทัพทันทีกรณี บลจ. ประกาศปิดกองทุน  เชื่อมั่นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพราะช่วยลดแรงกดดันด้านราคาและมูลค่าหน่วยลงทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ คาดสามารถเริ่มทยอยคืนเงินลูกค้ากองทุนได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้ ชี้กองทุนตราสารหนี้ไทยมีคุณภาพดี ทั้งยังได้มาตรการของแบงก์ชาติช่วยหนุนตลาด อยากให้นักลงทุนเชื่อมั่นและอดทนกับความผันผวนระยะสั้นเพื่อรักษาโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย 

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ TMBAM Eastspring กล่าวว่า “กรณี TMBAM Eastspring ประกาศปิด 4 กองทุนนั้น ล่าสุด อีสท์ปริง อินเวสท์เมนท์ (สิงคโปร์) ซึ่งเป็นพันธมิตรหลัก ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเสริมทัพกับทีม TMBAM Eastspring ทันที ร่วมเดินหน้าเฟ้นหากลยุทธ์เพื่อนำเงินลงทุนมาจัดสรรคืนให้กับผู้ถือหน่วยกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน, กองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์, กองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล ทุกคน

ทั้งนี้ บลจ. คาดว่าจะสามารถทยอยจัดสรรเงินคืนให้ลูกค้าทั้ง 4 กองทุน เริ่มต้นสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกภายในกรอบสัดส่วนสูงสุด 10% จากนั้นทยอยคืนในทุกๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งคาดว่าใน 1 เดือน ผู้ถือหน่วยจะได้รับเงินคืนภายในกรอบสัดส่วนสูงสุด 20% ตามกระแสเงินสดที่จะเข้ามาจากสินทรัพย์ที่ครบอายุ และในระหว่างนี้ บลจ อยู่ระหว่างศึกษาวิธีการที่จะเพิ่มกลไกให้กองทุนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจัดสรรเงินลงทุนคืนเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน  ทั้งนี้ คาดว่าจะจัดสรรเงินคืนให้ได้ทั้งหมดหรือให้ได้มากที่สุดภายในระยะเวลา 3 เดือน ขึ้นอยู่กับภาวะตลาดหากไม่เอื้ออำนวย บลจ.อาจขอขยายระยะเวลาต่อสำนักงานกลต.ต่อไปเพื่อประโยชน์ของลูกค้า ที่สำคัญคือหลังจากปิดกองพบว่าช่วยลดแรงกดดันต่อราคาและมูลค่าหน่วยลงทุนหรือ NAV ได้อย่างมีนัยสำคัญ

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กล่าวเสริมว่า “แรงกดดันด้านราคาที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญภายหลังการปิดกอง สะท้อนให้เห็นว่าการตัดสินใจปิดกองเพื่อรักษามูลค่าของเงินฝากและตราสารคุณภาพดีที่อยู่ในพอร์ตเป็นทางเลือกที่ถูกต้องแล้วภายใต้ภาวะดังกล่าว เพราะสามารถคุ้มครองมูลค่าของหน่วยลงทุนจากแรงเทขาย และช่วยให้ผู้จัดการกองทุนสามารถบริหารกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเนื่องจากตราสารหนี้ในกองทุนล้วนเป็น Investment grade มีคุณภาพดี ไม่ได้มีปัญหาผิดนัดชำระหนี้ ทางกองทุนก็ยังคงจะได้รับผลตอบแทนจากเงินฝากและตราสารหนี้ที่ใกล้จะครบกำหนด และตลาดก็ยังมีความต้องการซื้อตราสารหนี้ที่กองทุนทยอยขายออกไป

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้ลงทุนมีความมั่นใจ ไม่ตระหนกกับความผันผวนในระยะสั้นจนนำไปสู่ภาวะ Panic selling เพราะกองทุนตราสารหนี้ไทยล้วนลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี ผนวกกับมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับตลาดการเงินของแบงก์ชาติ และการสนับสนุนมาตรการสภาพคล่องดังกล่าวจากธนาคารทีเอ็มบี ก็ทำให้เริ่มเห็นการปรับตัวดีขึ้นของมูลค่าหน่วยลงทุนในกองทุนตราสารหนี้กองอื่นๆ เชื่อได้ว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ผู้ลงทุนก็มีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าการเทขายออกมาในช่วงนี้

อย่างไรก็ดี หากกำหนดการจัดสรรเงินคืนของบลจ. ไม่สอดคล้องกับความต้องการใช้เงินทุนของลูกค้า ทางบลจ. ก็ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารทีเอ็มบี ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นสัดส่วน 35% และเป็นหนึ่งในตัวแทนจำหน่ายกองทุน โดยทางทีเอ็มบีได้ออกโปรแกรมสินเชื่อระยะสั้นอัตราพิเศษให้กับผู้ที่ถือหน่วยของทั้ง 4 กองทุน

 นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารทีเอ็มบี กล่าวว่า “ทางธนาคารทีเอ็มบี ยินดีให้ความช่วยเหลือลูกค้าทุกคนที่มีการลงทุนใน 4 กองที่ปิดตัวลง ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่ซื้อกองโดยตรงกับ TMBAM Eastspring ลูกค้าที่ซื้อกองผ่านทางทีเอ็มบี หรือลูกค้าที่กองซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาติดต่อขอสินเชื่อได้หมดทุกคน  โดยสามารถแจ้งความจำนงผ่านตัวแทนจำหน่ายที่ท่านซื้อขายหน่วยลงทุน หรือผ่านทาง TMBAM Eastspring โทร 1725 ได้โดยตรง”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ