"สนธิรัตน์" แจกแอลกอฮอล์ประชาชนทุกหมู่บ้านฟรี ! ผ่าน รพ.สต. และ อสม ตลอด 1 เดือน จำนวน 2.4 ล้านลิตร

วันพฤหัสบดีที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2563



กระทรวงพลังงานแจกแอลกอฮอล์ให้ประชาชนทุกหมู่บ้านฟรี ! ผ่าน รพ.สต. และ อสม จำนวน 8 หมื่นลิตรต่อวัน เป็นระยะเวลาต่อเนืี่อง 30 วัน รวมปริมาณ 2.4 ล้านลิตร หลัง "สนธิรัตน์" เรียกประชุม ปตท.-กฟผ.หารือได้ข้อสรุปใช้งบ 120 ล้านบาท เร่งจัดหาแอลกอฮอล์ 70% กระจายไปทั่วประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (9 เม.ย.63) ได้เรียกผู้บริหาร บมจ.ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่พบว่า แอลกอฮอล์ ยังขาดตลาด และมีราคาสูง แม้ว่า ทางกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังจะร่วมกันปลดล็อคให้ นำแอลกอฮอล์จาก 26 โรงงานเอทานอลมาจำหน่ายแล้วก็ตาม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามเรื่องนี้ โดยตลอด  โดยในวันนี้ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ทั้ง กฟผ.และ ปตท.จะร่วมกันจัดหาจัดหาและกระจายแอลกอฮอล์ 70% ให้ทั่วถึงทั้งประเทศ โดยเน้นกลุ่มคนที่ความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า  เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีความเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากกลุ่ม นี้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งการจัดสรรได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) .และเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นผู้มีข้อมูลด้านต่างๆ ทั่วถึง 

สำหรับการจัดหานั้นทางกระทรวงพลังงาน ได้ประสานงานกับ 26 โรงงานเอทานอล โดยพบว่า มีบางโรงงาน สามารถผลิตแอลกอฮอล์ 70% ได้  แล้ว ทางกระทรวงพลังงาน โดย ปตท.-กฟผ.จะเข้าไปรับซื้อจากทางโรงงาน และร่วมกระจายไปยัง รพ.สต.และ อสม. คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า โดยจะใช้งบรวม 120 ล้านบาท สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์70 % ปริมาณประมาณ 8 หมื่นลิตรต่อวัน โดยจะแจกเป็นเวลา 30 วัน รวมปริมาณทั้งหมดประมาณ 2.4 ล้านลิตร

"ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นห่วง และทราบว่า ประชาชนต้องการแอลกอฮอล์เป็อย่างมาก จึงได้กำชับกระทรวงพลังงานให้หาวิธีการกระจายแอลกอฮอล์ถึงประชาชนให้มากที่สุด โดยแนวทางล่าสุดที่ให้ ปตท.-กฟผ.ร่วมจัดหาแอลกอฮอล์ครั้งนี้ ก็จะเข้าไปถึงทุกหมู่บ้าน และกลุ่มคนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า เชื่อมั่นว่าจะเป็นส่วนช่วยชาวบ้านและให้เข้าถึงแอลกอฮอล์ 70 % ที่เป็นส่วนสำคัญในการป้องกันและต่อสู้โรคโควิด-19 "นายสนธิรัตน์กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ