เบญจภาคีทองคำ...

วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เบญจภาคีทองคำ...


ขอเติมข้อเขียนเรื่องเหรียญสักนิดก่อนจะปิดฉากภาคนี้ เพราะมี เหรียญฉลุพ่อปู่ฉุย (เนื้อเงิน) ติดค้างกับเหรียญบางกะพ้อม (เนื้อเงินลงยา) อาจเป็นข้อกรณีศึกษา ถ้ามีเหรียญเงินปรากฏน่าจะกำหนดดูไว้ได้เลยจักต้องมีเหรียญทองอยู่แน่ๆ แต่หากมีเหรียญทองโดดเดี่ยว (เหรียญเดียว) เหรียญเงินหรือนาก จักมีหรือมิมีก็ได้ในทำนองเช่นนี้ ด้วยผมมี เหรียญปู่พริ้ง วัดบางปะกอก ออกปี พ.ศ.2483 เป็นทองคำ แต่เหรียญเงินตามหลังยังไม่เห็น หรือดังเช่น ผมมี เหรียญปู่ทอง วัดราชโยธา (หน้าลอย) เนื้อทองคำ จนเฝ้าคลำทางดำเนินของเหรียญเงินตลอดมาก็ไม่ปรากฏแม้แต่เงาแห่งเค้าลาง อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายเหรียญที่อาจพันพาดถึง ซึ่งมี แต่เหรียญทอง เช่น เหรียญของพ่อปู่แก้ว วัดพวงมาลัย, เหรียญครูบาศรีวิชัย, เหรียญ ปู่รุ่ง วัดท่ากระบือ, หรือเหรียญปู่อี๋ วัดสัตหีบ ฯลฯ ซึ่งจะหยิบมากล่าวคราวหลัง
ครั้งนี้มีตะกรุดสุดยอด หลวงพ่อคง โดยสายตรงตะกรุดพูดเป็นเสียงใกล้เคียงกันว่าตะกรุดมหาปราบ กฤตยานุภาพร้ายนักประจักษ์ภพภูมิชาวลุ่มน้ำแม่กลองกันทั่ว ผมเบนหัวเรือออกนอกพามาเรื่องรูปหล่อทองคำตามตำนานเบญจภาคีดีกว่า ห้ารูปหล่อเนื้อโลหะที่นักเลงพระสายของเขายกเอาข้อดีทุกความ ตามชั้นชื่อ คือ
1.รูปหล่อพ่อปู่เงิน วัดบางคลาน พิจิตร {lt}br{gt} 2.รูปหล่อพ่อปู่เดิม วัดหนองโพธิ์ นครสวรรค์ {lt}br{gt} 3.รูปหล่อพ่อปู่ทวด วัดช้างให้ (มีเลขใต้ฐาน) {lt}br{gt} 4.รูปหล่อพ่อปู่ยอด วัดหนองปลาหมอ สระบุรี {lt}br{gt} 5.รูปหล่อพ่อปู่ศุข วัดโพธิ์ทรายทอง บุรีรัมย์
เนื่องจากหมายเลข 5 หาลำบากมากกว่าใครเพื่อน ผมขอเลื่อนอีกรูปหล่อมา โดยฉันทานุมัติของผมเองคือ รูปหล่อพ่อปู่พรหม เข่ากว้างหลังเต็ม เข็มมุ่งเก่ายังดำรงคงถาวรไม่คลอนแคลน
+ หนักแน่น ในพุทธคุณ
+ สมบูรณ์ เป็นทองแท้มิใช่แค่กะไหล่ทองคำ แล้วทำเป็นตีบทเนียนเหมือนบางเซียน บางทราม
+ มีความเป็นศิลปะตระหนักเห็นเน้นความประณีต
โปรดพินิจเหรียญกับตะกรุดพลางๆ ก่อน ตอนหน้าขณะมีจังหวะเกี่ยวเนื่อง เช่น ถ้าพูดถึงเรื่องพระกรุ-พระปิดตา ถ้าสามารถสอดแซมก็จะแนมตะกรุด แนมเหรียญสลับสับเปลี่ยนตามความเหมาะควร
ผมโชคดีที่มีช่อชนวนรูปหล่อพ่อปู่เงิน (พิมพ์นิยม) ช่อชนวนพ่อปู่เดิม พิมพ์ A ปู่ทวดเบตง หลังเตารีดใหญ่ (ของจริง) และช่อชนวนกริ่งวัดสุทัศน์ ปี (2483) จึงเห็นความเป็นไปได้ค่อนข้างชัดเจนหลายด้านต่อการทำพระโลหะว่ากว่าจะเป็นองค์ที่ลงตัวนั้น ต้องผ่านขั้นตอนหลายยกก่อนตกแต่งสำเร็จเสร็จด้วยสมทุกองค์พระ ซึ่งชื่นชมล้วนขรุขระ เลอะเทอะ เสมอเผลอๆ เบี้ยวบิดผิดรูปลักษณ์ก็มีมากฝากไว้เตือนใจกัน ดังนั้น ย่อมเป็นดังนี้
กรณีรูปหล่อพ่อปู่เงินที่ใครๆ ใคร่หาเหลือเกิน ถ้าสังเกตดีๆ จักมีจุดสะดุดตรงสังฆาฏิบริเวณ ด้านในฝั่งขวาเรื่อยลงมาจนจดฝ่าพระหัตถ์แจ่มชัดรอยร่องของการแก้ไข (ตะไบ) ให้เรียบร้อยปราศจากรอยจารของเดิมท่านมียันต์อุ แต่ดูแล้วไม่แพรวพรายสบายตา น่าที่จะใช้ตะไบตกแต่งลบทิ้ง ใครมีองค์จริง (รูปหล่อพิมพ์นิยม) ลองเชื่อผมสักครั้ง สังเกตให้ซึ้งถึงจุดที่ว่า ถ้ามิเห็นลักษณะ เช่นว่า พระของท่านอาจมีปัญหา (ไม่มากก็น้อย) ค่อยๆ คิดหมั่นพินิจและทบทวน ควรฟังหูไว้หู พยายามมีความรู้มากขึ้นเป็นพื้นฐานให้มากเข้า แล้ว จะรู้เท่าทันกลโกงของคนโกง
ทั้งโขยงทั้งฝูงนั่นแหละ!


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ