กรมชลประทานสำรองน้ำเกษตร รับมือฝนทิ้งช่วงหวั่นนาปีเสียหาย

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

กรมชลประทานสำรองน้ำเกษตร รับมือฝนทิ้งช่วงหวั่นนาปีเสียหาย


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้หน่วยงานด้านน้ำเร่งช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบของสถานการณ์ภัยแล้งต่อเกษตรกรและประชาชนให้มีน้อยที่สุด ซึ่งกรมชลประทานได้วางแผนการบริหารจัดการน้ำฤดูฝน 2563 ต่อเนื่องจากแผนการบริหารจัดการน้ำฤดูแล้งให้สอดคล้องกับการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ว่า ปริมาณฝนปีนี้จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 5-10 โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 10

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับให้ดำเนินการตามมติครม. วันที่ 10 มี.ค. ในการส่งน้ำให้ทุ่งบางระกำ จ. พิษณุโลกและสุโขทัยเพื่อเหลื่อมเวลาทำนา โดยจะส่งน้ำเข้าระบบชลประทานตั้งแต่ 15 มี.ค. จากนั้นในวันที่ 1 เม.ย. เกษตรกรนำน้ำไปปลูกข้าวได้เลย

ในฤดูฝนนี้จะจัดสรรน้ำจากเขื่อนภูมิพลและสิริกิติ์ส่งให้ทุ่งบางระกำได้ 265,000 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 382,000 ไร่ โดยบริเวณที่ไม่สามารถสนับสนุนน้ำได้คือ บริเวณที่ดอนประมาณ 100,000 ไร่ ปริมาตรน้ำรวม 310 ล้านลบ.ม. เพื่อที่เกษตรกรจะเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันก่อนน้ำหลาก อีกทั้งใช้ทุ่งบางระกำเป็นแก้มลิงหน่วงน้ำในช่วงเดือนก.ย. ถึงต.ค. ซึ่งจะมีฝนตกชุก ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่งลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างนั้น มีน้ำไม่เพียงพอส่งให้เพื่อเหลื่อมเวลาทำนาเหมือนปีที่ผ่านๆ มา จึงขอให้เกษตรกรรอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลแล้วจึงค่อยเพาะปลูก แต่ทั้งนี้ได้สำรองน้ำไว้เพื่อช่วยเหลือกรณีฝนทิ้งช่วง ไม่ให้พืชผลเสียหาย

ล่าสุด คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) อนุมัติให้กรมชลประทานผันน้ำจากลุ่มแม่กลองมาเสริมลุ่มเจ้าพระยาในฤดูแล้งนี้อีก 500 ล้านลบ.ม. จากเดิมมีแผนผันมา 500 ล้านลบ.ม. ดังนั้นในฤดูแล้งนี้จะผันน้ำจากลุ่มแม่กลองมารวม 1,000 ล้านลบ.ม. เนื่องจากระยะทางที่สูบผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองมายังลุ่มน้ำเจ้าพระยายาวกว่า 100 กิโลเมตรจึงมีการสูญเสียน้ำจากระบบ จึงต้องนำน้ำมาเติมให้เพียงพอ ส่วนในฤดูฝน กรมชลประทานคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำในลุ่มเจ้าพระยา ณ วันที่ 1 พ.ค. อยู่ที่ปริมาตร 2,077 ล้านลบ.ม. จึงวางแผนการจัดการน้ำ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยาได้แก่ เขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งแต่ 1 พ.ค.  ถึง 31 ก.ค. ให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน อีกทั้งจะผันน้ำจากลุ่มแม่กลองมาเสริม 350 ล้านลบ.ม. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา กรณีฝนทิ้งช่วง

“คณะรัฐมนตรีสั่งการทุกหน่วยงานรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า อีกทั้งปฏิบัติตามแผนบริหารจัดการน้ำที่วางไว้อย่างเคร่งครัด จะทำให้มีน้ำเพียงพอใช้ในทุกกิจกรรมที่จำเป็นอย่างแน่นอน” นายทองเปลวกล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ