สหกรณ์รวบรวมสินค้าเกษตร กองทัพสนับสนุนรถขนส่งสินค้า

วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

สหกรณ์รวบรวมสินค้าเกษตร กองทัพสนับสนุนรถขนส่งสินค้า


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า สั่งการด่วนให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ติดตามสถานการณ์การผลิตและการบริหารสินค้าเกษตรอย่างใกล้ชิดจากสถานการณ์ภัยแล้งและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิต

ทั้งนี้จะต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนว่า สินค้าบริโภคมีเพียงพอแน่นอน ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานผลคาดการห่วงโซ่อุปทาน  ผลผลิตทางการเกษตร โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมกรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมวิชาการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์เพื่อรวบรวมสินค้าเกษตรและอาหาร โดยเชื่อมโยงกับสหกรณ์การเกษตรทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตได้

ขณะเดียวกันให้บูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย รวมถึงฝ่ายความมั่นคงเพื่อกระจายสินค้าเกษตรและอาหารให้ทั่วถึงทุกพื้นที่เช่น ผลไม้ภาคตะวันออกที่กำลังจะออกผลผลิตนั้นเร่งประสานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ. รมน.) สนับสนุนรถบรรทุกสินค้าเกษตรข้ามภาค ตลอดจนอาหารสดอื่นๆ ทั้งผัก เนื้อสัตว์ และสัตว์น้ำซึ่งต้องขนส่งถึงที่หมายเร็วที่สุด นอกจากนี้ยังร่วมกับสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้า และหอการค้าจังหวัดเตรียมจุดกระจายสินค้าในแต่ละจังหวัดและอำเภอให้ถึงประชาชนทั่วประเทศ

“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า สินค้าเพื่อการบริโภคไม่ขาดแคลน แม้จะมีภาวะภัยแล้งและการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 รวมถึงรัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยืนยันว่า อาหารมีเพียงพอแน่นอน นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ป้องกันการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรไทยด้วย” นายเฉลิมชัย กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ