ไม่รอช้า Google ส่ง “Google Meet” บริการประชุมทางวิดีโอฟรี!! สู้ฟัด ZOOM

วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ไม่รอช้า Google ส่ง “Google Meet”  บริการประชุมทางวิดีโอฟรี!! สู้ฟัด  ZOOM


Google Cloud ประกาศเปิดให้ทุกคนสามารถใช้งาน Google Meet บริการประชุมทางวิดีโอแบบพรีเมียมของ Google ได้ฟรี โดยจะทยอยเปิดให้ทุกคนสามารถใช้ได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป บุคคลใดก็ตามที่มีที่อยู่อีเมลสามารถสมัครเพื่อเข้าใช้งาน Google Meet และสามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกับลูกค้า G Suite สำหรับธุรกิจและสถาบันการศึกษา อาทิ การจัดตารางประชุม การแชร์หน้าจอ การแสดงคำบรรยายแบบเรียลไทม์ และการปรับหน้าจอในแบบที่ผู้ใช้ต้องการ ซึ่งรวมถึงการแสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้พร้อมกันสูงสุดถึง 16 คน

Javier Soltero รองประธานบริหารของ G Suite กล่าวว่า “ในช่วงเวลาที่ช่องว่างระหว่างที่ทำงานกับบ้านนั้นลดหายไป Google Meet สามารถรองรับความต้องการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการประชุมงาน หรือการแสดงหน้าจอผู้เข้าร่วมประชุมได้พร้อมกันสำหรับการจัดงานวันเกิดแบบออนไลน์ นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ทำให้คุณอุ่นใจในการวิดีโอคอลเพื่อพูดคุยกับแพทย์ประจำตัวของคุณ เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่การสื่อสารกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นสำหรับที่ทำงาน โรงเรียน หรือที่บ้าน ผู้คนต้องการเครื่องมือที่ปลอดภัยและเป็นที่คุ้นเคยที่พวกเขาสามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์”

Google ได้ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนา Google Meet ให้เป็นโซลูชันสำหรับการประชุมทางวิดีโอที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจนเป็นที่ไว้ใจของโรงเรียน รัฐบาล และบริษัททั่วโลก และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Google ได้เร่งพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่บรรดาผู้ใช้เรียกร้องกันเข้ามามากที่สุด เพื่อให้การใช้งาน Google Meet เป็นประโยชน์ยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยของโรงพยาบาลต่าง ๆ ผ่านระบบดูแลสุขภาพทางไกล หรือ telehealth การประสานงานระหว่างธนาคารและผู้สมัครขอสินเชื่อ ผู้ค้าปลีกที่ให้ความช่วยเหลือลูกค้าจากทางไกล หรือการที่ผู้ผลิตสามารถสื่อสารกับทีมงานคลังสินค้าได้อย่างปลอดภัย ปัจจุบัน ธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมต่างก็ใช้ Google Meet ในการติดต่อสื่อสารกัน

นับจากสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป Google จะเริ่มให้ผู้คนเข้าถึง Google Meet ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ แม้ว่าผู้ใช้บางรายอาจจะยังไม่สามารถเข้าไปสร้างห้องประชุมที่ meet.google.com ได้ในทันที แต่พวกเขาสามารถสมัครเพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อระบบอนุญาตให้เข้าใช้งานได้แล้ว

การประชุมทางวิดีโอที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานที่มั่นคง

Google Meet ถูกออกแบบ สร้าง และจัดการให้มีความปลอดภัยและเสถียรแม้มีผู้ใช้จำนวนมาก นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา จำนวนผู้ใช้งาน Google Meet ในแต่ละวันเพิ่มสูงขึ้นถึง 30 เท่า สำหรับเดือนเมษายนที่ผ่านนี้ Google Meet ได้รองรับการประชุมทางวิดีโอไปแล้วถึง 3 พันล้านนาที และยอดผู้ใช้เพิ่มสูงขึ้นถึง 3 ล้านคนต่อวัน ในสัปดาห์ที่แล้ว ยอดผู้เข้าร่วมประชุมผ่าน Google Meet ต่อวันนั้นเกิน 100 ล้านคนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อัตราการเติบโตเช่นนี้ย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะสำหรับแพทย์ที่ต้องให้ข้อมูลสุขภาพที่เป็นความลับแก่ผู้ป่วย การจัดประชุมระหว่างที่ปรึกษาด้านการเงินกับลูกค้า หรือผู้คนที่นัดพบปะกันบนโลกออนไลน์เพื่อฉลองการสำเร็จการศึกษา วันหยุด หรือการนัดสังสรรค์ทั่วไป 

นโยบายด้านความปลอดภัยของ Google นั้นเรียบง่ายและชัดเจน นั่นก็คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยตั้งแต่แรก Google ออกแบบ Google Meet บนพื้นฐานที่มั่นคง เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ นี่คือส่วนหนึ่งของมาตรการความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของ Google Meet

Google Meet มีชุดเครื่องมือสำหรับผู้จัดประชุมในการควบคุมสิ่งต่าง ๆ เช่น การควบคุมว่าใครสามารถเข้าร่วมประชุมได้ และการปิดเสียงหรือการนำผู้เข้าร่วมประชุมออกจากการประชุม 

Google Meet ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไร้ตัวตน (เช่น บุคคลที่ไม่มีบัญชี Google) เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นโดยบัญชีผู้ใช้รายบุคคล

รหัสการประชุมของ Google Meet ถูกตั้งค่าเริ่มต้นให้มีความซับซ้อน จึงมีความสามารถในการรักษาความปลอดภัยจากการโจมตีด้วยการคาดเดารหัสผ่าน หรือ brute-force guessing  

การประชุมทางวิดีโอผ่าน Google Meet นั้นจะถูกเข้ารหัสอยู่เสมอ และการบันทึกที่ถูกเก็บไว้ใน Google Drive ก็จะถูกเข้ารหัสไว้เพื่อความปลอดภัยด้วยเช่นกัน 

การใช้งาน Google Meet บนเว็บเบราว์เซอร์ไม่จำเป็นต้องติดตั้งปลั๊กอิน โดยสามารถใช้งานได้บน Google Chrome และเบราว์เซอร์ที่รองรับ จึงทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น 

สำหรับการใช้งานบนมือถือ ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชัน Google Meet ที่ได้รับการพัฒนามาเป็นอย่างดี โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store และ Google Play Store

ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนบัญชีเข้าโปรแกรมการปกป้องขั้นสูง หรือ Advanced Protection Program ของ Google ได้ โดยโปรแกรมนี้ถูกออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ใช้จากการฟิชชิงและการเจาะเข้าขโมยข้อมูลในบัญชีผู้ใช้ 

บริการต่าง ๆ ของ Google Cloud ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดอย่างสม่ำเสมอ การรับรองระบบแบบสากลของช่วยให้ระบบของ Google สอดคล้องกับกฎระเบียบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น GDPR หรือ HIPAA รวมไปถึง COPPA และ FERPA สำหรับการศึกษา

ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บน Google Meet จะไม่ถูกนำไปใช้ในการโฆษณา และข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้จะไม่ถูกนำไปขายให้กับบุคคลที่สาม

Google มีเครือข่ายส่วนตัวที่มีความปลอดภัยสูงและยืดหยุ่นซึ่งครอบคลุมไปทั่วโลกและเชื่อมต่อศูนย์ข้อมูลทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลของผู้ใช้ได้รับการปกป้องและถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย ความน่าเชื่อถือนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความโปร่งใส และด้วยเหตุนี้ Google จึงแจ้งให้ทุกคนทราบถึงสถานที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลทั้งหมดของ Google คุณสามารถเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของ Google Meet ได้จากบทความนี้

วิธีสำหรับผู้ใช้รายบุคคล ทีมงาน และองค์กรในการใช้ Google Meet โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ผู้ใช้รายบุคคล: เมื่อการขยายการให้บริการเสร็จสมบูรณ์ บุคคลใดก็ตามที่มีที่อยู่อีเมลสามารถใช้งาน Google Meet ได้ฟรีผ่านทาง meet.google.com และแอปพลิเคชัน Google Meet บน iOS หรือ Andoird เพื่อจัดตารางประชุม เข้าร่วม หรือจัดการประชุมทางวิดีโอที่ปลอดภัยกับบุคคลอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดคลาสโยคะออนไลน์ การพบปะรายสัปดาห์ของชมรมคนรักหนังสือ การประชุมของสมาชิกในชุมชน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีวัตถุประสงค์ในการเชื่อมต่อกับผู้อื่น ผู้ที่ต้องการใช้งาน Google Meet จะต้องมีบัญชี Google ซึ่งสามารถสร้างได้ฟรีและใช้เวลาเพียงหนึ่งนาทีเท่านั้น โดยใช้เพียงแค่ที่อยู่อีเมลของบริษัทหรือที่อยู่อีเมลส่วนตัวที่ต้องการ โดยขั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัย และคุณแค่ลงชื่อเข้าใช้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น สำหรับการใช้งานฟรีนี้จะจำกัดเวลาประชุมครั้งละไม่เกิน 60 นาที แต่ Google จะเริ่มบังคับใช้การจำกัดเวลานี้หลังจากวันที่ 30 กันยายนเป็นต้นไป 

องค์กรที่ไม่ได้เป็นลูกค้า G Suite: สำหรับองค์กรที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้า G Suite Google ได้เปิดตัว G Suite เวอร์ชันใหม่ที่ชื่อว่า G Suite Essentials ซึ่งประกอบไปด้วย Google Drive เพื่อการเข้าถึงไฟล์ที่ง่ายและปลอดภัยสำหรับทีมงาน รวมทั้ง Google Docs, Google Sheets และ Google Slides สำหรับการสร้างเนื้อหาและการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับองค์กรที่ต้องการใช้ฟีเจอร์ขั้นสูงของ Google Meet เช่น ฟีเจอร์การใช้เบอร์โทรศัพท์สำหรับการโทรเข้าร่วมประชุม การประชุมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และการบันทึกการประชุม โดย Google จะเปิดให้ใช้ G Suite Essentials และฟีเจอร์ขั้นสูงเหล่านี้ได้ฟรีไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน ผู้ที่สนใจใช้งาน G Suite Essentials สามารถกรอกแบบฟอร์มนี้เพื่อติดต่อกับฝ่ายขายของ G Suite

องค์กรที่เป็นลูกค้า G Suite อยู่แล้ว: ลูกค้า G Suite จำนวน 6 ล้านรายมีสิทธิ์ในการใช้งาน Google Meet อยู่แล้ว เพียงแต่แอดมินต้องเปิดใช้ Google Meet ด้วยการทำตามขั้นตอนที่อยู่ในศูนย์ช่วยเหลือของ G Suite นอกจากนี้ G Suite ยังได้มอบสิทธิพิเศษเพิ่มเติมในการเข้าใช้งาน Google Meet สำหรับลูกค้าองค์กรที่มีอยู่ในปัจจุบันและลูกค้ารายใหม่ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้โดยลูกค้า G Suite ทุกรายสามารถใช้งานฟีเจอร์ขั้นสูงของ Google Meet ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ด้านกลุ่มลูกค้าเดิมจะได้รับใบอนุญาตในการใช้งาน Google Meet เพิ่มฟรีโดยไม่ต้องแก้ไขสัญญา และลูกค้าองค์กรใหม่สามารถใช้งาน G Suite Essentials ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษา: Google Meet นั้นรวมอยู่ใน G Suite for Education อยู่แล้ว ซึ่งเป็นชุดแอปพลิเคชันฟรีของ Google ที่จัดทำขึ้นมาเพื่อสถาบันศึกษาโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีนักเรียนและครูผู้สอนกว่า 120 ล้านคนทั่วโลกใช้ Google Meet เพื่อจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูง ตลอดจนการประชุมผู้ปกครอง การสอนพิเศษ และแม้แต่งานสังคมของโรงเรียน

Jim Lundy ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ของบริษัท Aragon Research กล่าวว่า “เมื่อการสื่อสารแบบดิจิทัลได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน จึงเกิดความต้องการของบริการการประชุมทางวิดีโอที่ปลอดภัย มั่นคง และมีฟีเจอร์ที่เป็นที่นิยมอย่างเช่นการแสดงหน้าจอให้เห็นผู้เข้าร่วมประชุมพร้อมกัน หรือ tiled view เราได้เห็นองค์กรและผู้บริโภคเลือกใช้ Google Meet เพราะเป็นโปรแกรมที่สามารถรองรับผู้ใช้จำนวนมากได้อย่างปลอดภัยและมีความเสถียร เมื่อรวมเข้ากับการทำงานของเครื่องมือ G Suite อื่น ๆ อย่างเช่น Gmail และ Google Calendar ผู้ใช้จึงมอง Google Meet เป็นเครื่องมือสำหรับการประชุมทางวิดีโอที่น่าใช้มาก”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ