"เกษตรกรแปลงใหญ่" ผนึก "แม็คโคร" ลุยพัฒนายกระดับเกษตรกร เจาะตลาดพรีเมี่ยม

วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563



กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือ แม็คโคร ลงนามตกลงความร่วมมือพัฒนาเกษตรกรแปลงใหญ่เน้นคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานมีระบบตรวจสอบย้อนกลับได้และวางแผนการตลาดยกระดับเกษตรกรใช้หลักตลาดนำการเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินงานพัฒนาการเกษตรโดยส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มทำในเกษตรแปลงใหญ่ จนถึงปัจจุบันมีจำนวนแปลงใหญ่ 6,877 แปลง เกษตรกรเข้าร่วมกว่า 407,493 ครัวเรือน พื้นที่ 6,585,336 ไร่ สินค้าเกษตรประมาณ 90 รายการ มุ่งเน้นการบริหารจัดการกลุ่มและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพตรงตามความต้องการของตลาดมีการเชื่อมโยงกลุ่มผู้ผลิตกับตลาดตามนโยบาย “การตลาดนำการเกษตร”จากการขับเคลื่อนงานที่ผ่านมาประกอบกับนโยบาย “ตลาดนำการเกษตร” ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตรขับเคลื่อนความร่วมมือในการเชื่อมโยงการทำงานด้านการผลิตและการตลาดกับภาคเอกชนต่างๆได้วางแผนการดำเนินการร่วมกัน ทั้งแผนระยะเร่งด่วน (Quick win) รวมถึงแผนความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร และบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานในการพัฒนาเกษตรกรแปลงใหญ่ ให้สามารถผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้รวมถึงส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือด้านการตลาดเพื่อให้เกษตรกรผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของตลาดเพื่อให้เกษตรกรมีทางเลือกในช่องทางจำหน่ายผลผลิตผ่านสาขาของแม็คโครมากกว่า 130 สาขาทั่วประเทศ ปัจจุบันแม็คโครได้ทดลองซื้อผลผลิตเผือกหอมจากกลุ่มเกษตรกรของแปลงใหญ่เผือก ต.หรเทพ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ส่งเข้าศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าในปริมาณ 5,000 กิโลกรัม โดยเริ่มส่งผลผลิต ตั้งแต่ 28 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาและจะมีแผนความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

โดยเริ่มจากจังหวัดใกล้กรุงเทพฯก่อนจากนั้นจึงขยายผลต่อไปยังจังหวัดอื่นๆซึ่งได้ร่วมมือกันส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรกลุ่มผู้ผลิตให้เน้นการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ได้มาตรฐานตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกัน บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เป็นตลาดค้าส่งสมัยใหม่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้ประกอบการ ร้านอาหาร ภัตตาคาร และโรงแรม มีความต้องการผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานความปลอดภัยโดยแม็คโครรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรทั่วไปแต่เนื่องจากปริมาณความต้องการในการรับซื้อได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดจึงทำให้แม็คโครต้องการรับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ที่มีศักยภาพสามารถผลิตสินค้าได้ในมาตรฐานและปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการและมีคุณภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ