เกษตร-พาณิชย์ ขับเคลื่อน "ตลาดนำการผลิต" ปั้น "แอปฯ M-Help Me" ยกระดับรายได้ของเกษตรกรไทยสร้างอาชีพใหม่ให้คนตกงานฝ่าวิกฤตโควิด-19

วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2563

เกษตร-พาณิชย์ ขับเคลื่อน


“เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เดินหน้าบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” เปิดตัวแพลตฟอร์มหลักในการจำหน่ายสินค้าเกษตร M-Help Me แอปพลิชัน ซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชำระเงิน-ออนไลน์อย่างครบวงจรชูมาตรฐานการรับประกันสินค้ายกระดับรายได้ของเกษตรกรไทยสร้างอาชีพใหม่ให้คนตกงานชวนประชาชนอุดหนุนผลผลิตร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 

โครงการคืนคุณแผ่นดินร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมการส่งเสริมการเกษตรและกรมส่งเสริมสหกรณ์,กระทรวงคมนาคมและกระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและหน่วยงานภาคเอกชน ได้แก่ สมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยสมาคมขนส่งสมาคมสินค้าและโลจิสติกส์ไทย,สมาคมตัวแทนขนส่งทางอากาศไทย,สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย,สมาคมผู้ประกอบการผักผลไม้ไทย บริษัท ไทยฟิน เทค จำกัด และ บริษัท Grab Taxi ประเทศไทยจำกัดรวม 13 หน่วยงาน

ทั้งนี้เป้าหมายหลักในการบูรณาการในการทำงานร่วมกันให้เบ็ดเสร็จและครบวงจรเพื่อให้ประสิทธิภาพในการหาแนวทางบริหารจัดการการขนส่งผลไม้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค covid-19 มีดังต่อไปนี้

1.ร่วมบูรณาการในทุกมิติทางด้านการขนส่งทางอากาศทางบกและทางเรือให้สามารถดำเนินการกระจายผลผลิตไปได้ 77 จังหวัดและนอกประเทศได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

2.ร่วมบูรณาการเชื่อมต่อระบบการจัดส่งเดลิเวอรี่ที่มีอยู่ในประเทศและแพลตฟอร์มหน่วยงานภาคเอกชนที่มีอยู่บริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ทางด้านระบบการขนส่งเพื่อระบายสินค้าได้อย่างรวดเร็วและสร้างโอกาสที่จะขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น

3.หน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องคำนวณอัตราค่าระวางค่าบริการต่างๆด้วยความเป็นธรรมพร้อมให้ความสนับสนุนช่วยเหลือให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์อำนวยความสะดวกอย่างเต็มกำลัง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเกษตรกรไทยยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากอุปสรรคในการส่งออกและช่องทางการกระจายสินค้าขณะที่สินค้าเกษตรของไทยยังมีผลผลิตออกมาตามฤดูกาลตลอดทั้งปีแต่ด้วยสภาพความเปลี่ยนแปลงของตลาดในปีนี้ทำให้เกษตรกรเป็นจำนวนมากต้องประสบปัญหาสินค้าล้นตลาด

ดังนั้น ภายใต้การบูรณาการของกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกแบบช่องทางการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์แบบครบวงจรเพื่อเชื่อมโยงสินค้าระหว่างผู้ซื้อผู้ขายและผู้ขนส่งเพื่อให้เกิดระบบการกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพช่วยเหลือเกษตรกรไทยอันเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนต่างๆทั่วประเทศ

โดยไม่นานมานี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ได้จับมือผนึกกำลังเพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด สร้างโอกาสไทยทุกคน” โดยใช้ยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” โดยการบูรณาการในครั้งนี้ทั้ง 2 กระทรวงมีพันธกิจร่วมกันคือสร้าง Single Big Data ใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกันเพื่อสร้างแพลตฟอร์มกลาง“เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”สร้างความเชื่อมั่นด้วยคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยและการตรวจสอบย้อนกลับพัฒนาคนและผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาดเน้นยุทธศาสตร์การตลาดนำการผลิต

ล่าสุด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับโครงการคืนคุณแผ่นดินเปิดตัวแอปพลิเคชัน M-Help Me แพลตฟอร์มซื้อ-ขาย-ขนส่ง-ประกัน-ชำระเงิน-ออนไลน์ครบจบบนแอปฯเดียวที่ครบวงจรเป็นช่องทางการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากผลผลิตทางการเกษตรจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยแพลตฟอร์มนี้จะเป็นช่องทางหลักในการกระจายสินค้าที่ครบวงจรซึ่งมีทั้งผู้ซื้อผู้ขายและผู้ขนส่งอยู่ในแอปพลิเคชันเดียวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรไทยรวมถึงการนำแพลตฟอร์มหลักนี้กระจายสินค้าในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

ด้านนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน กล่าวว่า แพลตฟอร์ม M-Help Me เรียกว่า M Man เป็นแอปพลิเคชันที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าออนไลน์อย่างครบวงจรเพื่อใช้แก้ปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาดในช่วงฤดูกาลผลผลิตและยังมีอุปสรรคด้านการส่งออกและการขนส่งรวมทั้งการบริโภคที่ลดลงจากภาคการท่องเที่ยวที่ยังรอคอยการฟื้นตัวภายในแอปพลิเคชัน M-Help Me ประกอบด้วย 5 ส่วนหลัก ได้แก่

1.ผู้ซื้อสามารถเข้ามาแสดงความจำนงค์ในการหาซื้อสินค้าหรือเลือกซื้อสินค้าที่มีอยู่                         

2.ผู้ขายสามารถนำเสนอรายละเอียดในการขายผลผลิตด้านการเกษตรพร้อมราคา

3.การขนส่งจะเปิดให้ผู้ที่สนใจในแต่ละพื้นที่เข้าสมัครเป็นพนักงานขนส่งอิสระเพื่อช่วยประชาชนที่กำลังตกงานให้มีอาชีพและรายได้เป็นส่วนเสริมนอกเหนือจากบริการขนส่งจากภาคเอกชนที่เปิดให้บริการอยู่แล้วเช่น Grab, Lineman ฯลฯ

4.การรับประกันสินค้าเป็นการยกระดับมาตรฐานการขายสินค้าทางออนไลน์สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อว่าจะได้รับสินค้าดีมีคุณภาพตามที่ระบุและเพื่อให้ผู้ขายได้คำนึงถึงคุณภาพของสินค้าเพื่อความยั่งยืนในการซื้อขายในระยะยาว

5.การชำระเงินนอกจากการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารแล้วยังสามารถจ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารต่างๆ ได้อีกด้วยทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อในทุกกลุ่ม

นายประสิทธิ์ กล่าวเสริมว่า แอปพลิเคชัน M-Help Me เป็นแพลตฟอร์มทาง LINE ที่มุ่งเน้นการสื่อสารที่เข้าใจง่ายสามารถใช้ได้ทุกกลุ่มช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขายได้ครบวงจรภายใต้มาตรฐานและความน่าเชื่อถือโดยคาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปที่สามารถซื้อหาผลผลิตทางการเกษตรที่สดใหม่เกษตรกรผู้ขายสามารถกระจายสินค้าและสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องและผู้ที่มองหางานสามารถเข้ามาสมัครเป็นพนักงานขนส่งสินค้าได้ซึ่งทุกกระบวนการเป็นไปอย่างมีมาตรฐานมุ่งเน้นความถูกต้องและโปร่งใสเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน M-Help Me เปิดให้ดาวน์โหลดได้แล้วทั้งระบบปฏิบัติการณ์ iOS และ Android โดยจะเป็นแพลตฟอร์มหลักในการกระจายสินค้าทางการเกษตรและจะขยายไปยังกลุ่มสินค้าอุปโภคอื่นๆต่อไป เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรไทยมีความเข้มแข็งสามารถยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

วิธีการใช้แอพพลิเคชั่นในการสั่งซื้อหรือแลกเปลี่ยนสินค้ามี 3 วิธีดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 วิธีการค้นหาเข้า Application M- Help me โดยเริ่มจากให้พิมพ์ในช่องบอกสิ่งที่ คุณต้องการจากนั้นก็เลือกหาสินค้าจากคนที่โพสต์ลงใน App

ขั้นตอนที่ 2 ต้องการขายเข้า Application M- Help me จากนั้นกดเข้าไปเพื่อเลือกกรอกความต้องการขายใส่รายละเอียดสินค้าที่เราต้องการจะขายพร้อมเลือกรูปสินค้าและอัพโหลดรูปสินค้าและกดส่งความต้องการของคุณเข้าระบบ

ขั้นตอนที่ 3 ต้องการซื้อ Application M - Help me จากนั้นกดเข้าไปเพื่อเลือกกรอกความต้องการซื้อใส่รายละเอียดความต้องการที่เราต้องการจะซื้อพร้อมเลือกรูปสินค้าและอัพโหลดรูปสินค้าและกดส่งความต้องการของคุณเข้าระบบและเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกสร้างความคล่องตัวต่อระบบการซื้อการขายจึงมีแนวทางเพื่อดำเนินการชำระเงินผ่านทางระบบ Payment Gateway ในแบบ GB Prime pay ที่รวดเร็วและเที่ยงตรง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ