"เดอะมอลล์" ชี้ ปีนี้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกติดลบ แม้หลังห้างเปิดคนเดินยังหด ผนึก "สยามวัน" จัดโปรลดกระหน่ำกระตุ้นฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563



นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีประกอบกับรัฐบาลประกาศปลดล็อคดาวน์เฟส 4 ซึ่งทางหอการค้าไทยประเมินว่า จะช่วยทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท (ข้อมูลจาก : สภาหอการค้าไทย 12 มิถุนายน 2563) นอกจากนี้ยังเป็นการขานรับนโยบายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมโครงการ Amazing Thailand Grand Sale 2020 : NON STOP SHOPPING ที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทยเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยเป็น Shopping Destination 

ด้วยเหตุนี้ ในฐานะเราเป็นธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมค้าปลีกก็พร้อมที่จะร่วมสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการเดินหน้ากระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากที่ขณะนี้ทางภาครัฐได้ทำการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 4 แล้วก็พบสถานการณ์โควิดและบรรยากาศการใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงแรกๆที่ห้างได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติไปเมื่อวัน 17 พ.ค.63 ที่ผ่านมา จำนวนผู้คนเข้ามาใช้บริการในช่วงแรกนั้นไม่ได้มีปริมาณมากเท่าก่อนที่ห้างจะปิดบริหารเนื่องจากลูกค้าบางคนก็ยังมีความกังวลและกลัวอยู่โดยเห็นได้ว่าคนที่มาเดินหลังเปิดห้างอยู่เพียง 50% เท่านั้นอีกทั้งพบว่าอีกว่าไลฟ์สไตล์การมาเดินห้างของลูกค้าก็เปลี่ยนไปคือส่วนใหญ่จะไม่มาเดินเล่นๆชิลๆเหมือนแต่ก่อน แต่จะมีการวางแผนมีเป้าหมายอยู่แล้วว่าจะเข้ามาห้างเพื่อมาซื้อของช้อปปิ้งตามสิ่งที่ตัวเองต้องการเดินมาประมาณชั่วโมง 2 ชั่วโมงก็กลับส่งผลให้ยอดขายอาจจะตกน้อยกว่ายอดจำนวนคนที่มาเดินห้างในช่วงที่ผ่านมาแต่ภายหลังที่สถานการณ์จำนวนคนติดเชื้อโควิดลดจำนวนลง รัฐผ่อนคลายมากขึ้นในช่วงขณะนี้สถานการณ์ทุกอย่างก็เริ่มกลับมาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” และ “สยามพิวรรธน์” ภายใต้กลุ่มวันสยาม (OneSiam) จับมือกระตุ้นเศรษฐกิจ มุ่งต่อยอดนโยบายภาครัฐต่างๆ เดินหน้าอัดโปรแรงเต็มสูบ ชู 5 มาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้ผ่านพ้นวิกฤติ ยกทัพ 6 ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าชั้นนำระดับโลก รวมถึงผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ กว่า 3,000 ร้านค้า โดยได้ทุ่มงบราว 180 ล้านจัดแคมเปญ “กรุงเทพมหานครฯ Shopping Festival” มหานครออนเซล ลดแรงครั้งใหญ่แห่งปี สูงสุด 90% พร้อมขานรับนโยบายรัฐช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนและเปิดพื้นที่จำหน่ายสินค้าช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้า คู่ค้า เกษตรกรไทยผู้ประกอบการ SME ตลอดจนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน – 2 สิงหาคม 2563 ที่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา,ดิ เอ็มโพเรียม,ดิ เอ็มควอเทียร์,สยามพารากอน,สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ทั้งนี้แม้ว่าแนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกปีนี้ทั้งปีน่าจะไม่เติบโตเหมือนปีที่ผ่านมาซึ่งคาดว่าจะมีการติดลบประมาณตัวเลข 2 หลักแต่ทาเราก็คาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดเงินหมุนเวียนราว 4 พันล้านบาทและจะช่วยเพิ่มยอดทราฟฟิคเติบโตขึ้นได้15-20%

ด้าน นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จํากัด ผู้บริหารโกลบอลเดสทิเนชั่น วันสยาม กล่าวต่อว่า แคมแปญดังกล่าวนับเป็นครั้งยิ่งใหญ่ของวงการค้าปลีกที่ร่วมขานรับนโยบายภาครัฐ ช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในระยะที่ 4 ซึ่งศูนย์วิจัยกสิรกรไทยระบุว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้น โดยอยู่ที่ระดับ 36.1 จากระดับ 35.1 ในเดือนเมษายน 2563 จากความกังวลที่ลดลงของครัวเรือนต่อประเด็นเรื่องรายได้และการมีงานทำนอกจากนี้ยังมีสัญญาณที่ดีโดยผลการจัดอันดับให้ไทยเป็นเป็นประเทศที่ดีที่สุดอันดับ 2 ของโลก จาก 184 ทั่วโลก (อันดับ 1 ออสเตรเลีย) ที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 โดยการจัดอันดับขององค์กร Global COVID-19 หรือ GCI ซึ่งพัฒนาโดย PEMADU Assciates บริษัทที่ปรึกษาเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและสังคมจึงเชื่อมั่นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ”

“การรวมพลังเพื่อชัยชนะหรือCollaborate to win ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของสยามพิวรรธน์ที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงพร้อมมุ่งมั่นสร้างรอยยิ้มและความสุขของคนไทยให้กลับคืนมาการที่ศูนย์การค้าทั้ง 6 แห่ง รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ร่วมผนึกกำลังกันในครั้งนี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาคึกคักอีกครั้งพร้อมทั้งยังช่วยขับเคลื่อนผู้ประกอบการภาคธุรกิจต่างๆ ให้เดินไปข้างหน้าอย่างแข็งแร็งเพื่อเตรียมพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับมาในอนาคตโดยในเบื่องต้นเรามองว่านโยบาย ทราเวล บับเบิล (Travel Bubble) ของภาครัฐนั้นถ้าเกิดขึ้นจริงจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวค้าปลีกประเทศไทยได้เป็นอย่างดี”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ