วิชั่น “ปฐม เฉลยวาเรศ” สร้างถนนเพื่อความสะดวกประชาชน

วันจันทร์ที่ 06 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

วิชั่น “ปฐม เฉลยวาเรศ” สร้างถนนเพื่อความสะดวกประชาชน


จากพันธกิจในการพัฒนา และยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท เพื่อสนับสนุนการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว การพัฒนาการเมืองอย่างบูรณการและยั่งยืน แก้ไขปัญหาการจราจร โดยการสร้างทางเชื่อม (Missing Link) ทางเลี่ยง (By Pass) ทางลัด (Shortcut) รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาทางหลวงท้องถิ่นให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนช่วยให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศเจริญเติบโตอย่างมั่นคง และส่งผลโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

“ปฐม เฉลยวาเรศ” อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ได้ลุยเคลียร์งานก่อสร้างถนนสายต่างๆ ทั้งถนนผังเมือง ถนนสนับสนุนรถไฟทางคู่ ถนนสนับสนุนการเกษตร ถนนสนับสนุนการท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

เปิดถนน “ผังเมืองรวมเมืองสระบุรี-สะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก”

นายปฐม กล่าวว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสาย ข2 ผังเมืองรวมเมืองสระบุรี และก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก จ.สระบุรี พร้อมทางกลับรถใต้สะพานทั้งสองฝั่ง ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 104.15 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดใช้งานภายในเดือนมิถุนายน 2563 นี้ เนื่องจากการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องผ่านตัวเมืองสระบุรี ส่งผลให้การจราจรทั้งในเส้นทางหลักและในเขตชุมชนมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นและติดขัด ทั้งนี้ เพื่อลดปริมาณการจราจรบนถนนสายหลัก (ถนนพหลโยธิน) รองรับการเจริญเติบโตของเมือง พัฒนาระบบจราจรและขนส่งในเขตเมืองสระบุรีให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย  

ขยายถนนสาย นม.1001 จ.นครราชสีมา หนุนรถไฟทางคู่

ทั้งนี้ ทช. ดำเนินการขยายผิวจราจรและไหล่ทาง ถนนทางหลวงชนบทสาย นม.1001 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 – โรงพยาบาลบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคม สนับสนุนโครงการรถไฟทางคู่ เพิ่มศักยภาพการเดินทางสู่สถานีรถไฟชุมทางบัวลายและบัวใหญ่ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนมกราคม 2564 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 128.998 ล้านบาท เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จนอกจากจะเป็นเส้นทางสนับสนุนโครงการรถไฟทางคู่ สายกรุงเทพฯ – นครราชสีมา – ชุมทางบัวใหญ่ – ชุมทางบัวลาย – หนองคาย แล้ว ยังเป็นเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กับอำเภอบัวลาย,บัวใหญ่ เพื่อให้ประชาชนเดินทางไปยังจังหวัดชัยภูมิได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ขยายถนน จ.พิจิตร สนับสนุนการขนส่งสินค้าเกษตร

นอกจากนี้ แขวงทางหลวงชนบทพิจิตร ได้ดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงขยายถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 115 ถึง ทางหลวงชนบทสาย พจ.2043 ต.ป่ามะคาบ ต.บ้านบุ่ง ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.พิจิตร เพื่อส่งเสริมการคมนาคมขนส่ง สนับสนุนการท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพชีวิต กระจายรายได้ให้กับเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดย จ.พิจิตร ถือเป็นแหล่งพื้นที่ ทางการเกษตรที่สำคัญ โดยเฉพาะพื้นที่ 3 ตำบลดังกล่าว มีการเพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ อาทิ ข้าว แตงโม มะม่วง มะปราง มะยงชิด ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพไทย – เวียดนาม ตัวอย่างของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติของไทย ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบชุมชน ของต.ป่ามะคาบ และยังมีแหล่งผลิตสินค้า ซึ่งถือเป็นต้นตำหรับของฝากจากโรงงาน OTOP 4 ดาว อาทิ โรงงานข้าวเกรียบกุ้งชาละวัน ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว อยู่ระหว่างการก่อสร้างชั้นโครงสร้างทาง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2563 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 29.485 ล้านบาท

ถนนท่องเที่ยวเกาะลันตา คาดแล้วเสร็จปี 64

ส่วนถนนเพื่อการท่องเที่ยว ทช. ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสาย บ้านศาลาด่าน – บ้านสังกาอู้ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะลันตาและพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งในเกาะลันตาให้มีความสะดวกรวดเร็วปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 32 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง งานวางท่อคอนกรีตเสริมเหล็กและงานเทผิวทางคอนกรีตเสริมเหล็ก ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 450 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2564

เกลี่ยหน้าดินสไลด์ ถนนสาย มส.5013 จ.แม่ฮ่องสอน

สำหรับการรับมือสถานการณ์อุทกภัยนั้น ทช. ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปรับเกลี่ยหน้าดินสไลด์ ถนนสาย มส.5013 จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน อย่างไรก็ตาม ทช.ขอความร่วมมือประชาชน โปรดระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษและโปรดสังเกตป้ายจราจรเตือน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุอุทกภัย ได้ที่สายด่วนกรมทางหลวงชนบท 1146 ตลอด 24 ชั่วโมง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ