สัมภาษณ์พิเศษ พงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ‘นวัตวิถีเกษตรอินทรีย์’ โอกาสใหม่ของเกษตรกรไทย

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สัมภาษณ์พิเศษ พงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ‘นวัตวิถีเกษตรอินทรีย์’ โอกาสใหม่ของเกษตรกรไทย


ผ่านไปอย่างยิ่งใหญ่กับการฉลองครบรอบ 4 ปี ก้าวสู่ปีที่ 5 “โครงการช่วยเหลือสังคม ทดแทนคุณแผ่นดิน” ของหนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ และ บริษัทในเครือ โซนภาคตะวันออก ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ท แอนด์ สปอร์ตคลับ จังหวัดจันทบุรี เพื่อนับสนุนนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของภาครัฐ ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ลดการใช้สารเคมีอันตราย ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ให้เกษตรและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมี คุณพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ให้สัมภาษณ์พิเศษ นสพ.สยามธุรกิจ ภายหลังการเปิดงานว่า ขอชื่นชมว่าโครงการนี้เป็นจัดกิจกรรมที่ดีและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ได้เห็นความก้าวหน้าของการดำเนินการในในธุรกิจที่ช่วยเหลือสังคมค่อนข้างดี โดยเฉพาะในปีนี้ที่มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างโดรนเข้ามาช่วยเกษตรกรด้วย น่าภาคภูมิใจแทนพี่น้องประชาชนในการที่ภาคธุรกิจได้เข้ามาช่วยเหลือพวกเรา เนื่องจากพวกเราในภาคการเกษตรส่วนใหญ่ไม่มีเวลาไปสนใจเรื่องอื่นมากนอกจากเช้าเข้าสวน เย็นเข้าสวน อยู่กันอย่างนี้ โอกาสไปไหนก็ไม่มี บางทียังไม่มีโอกาสได้ดูข่าว เพราะว่าเหนื่อย เมื่อมีองค์กรภายนอกเข้ามาช่วยเหลือผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ได้พบกับบุคลากรหลายภาคส่วนที่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ อันนี้เป็นสิ่งที่พวกเราคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยที่เป็นประโยชน์จริงๆ

“ผมได้เดินดูนิทรรศการของสยามธุรกิจ มีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องโดรนซึ่งผมเคยคุยกับพี่น้องหลายคนว่าทำไมไม่ซื้อมาใช้ เขาบอกว่าแพงมาก แล้วถ้าเราซื้อมาใช้คนเดียวก็ไม่คุ้ม ซึ่งตรงนี้บริษัทสยามธุรกิจก็ได้บริหารจัดการให้กับพวกเราด้วยการเป็นสื่อกลางในการช่วยพี่น้องที่สนใจในการใช้โดรนให้ติดต่อมาทางนี้ซึ่งมีบริการและมีคนจัดการให้ ส่วนที่ 2  สยามธุรกิจเป็นสื่อถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะปัจจุบันอะไรไปทางสื่อได้จะไปได้เร็ว ถ้าไปด้วยบุคคลค่อนข้างช้า ในเมื่อภาคการเกษตรทำสินค้าแล้วบอกว่ามีปัญหาเรื่องตลาด สื่อจะเข้ามาช่วยส่งเสริมตรงนี้ได้ จะจับคนค้ากับคนที่มีวัตถุดิบมาชนกัน ให้สินค้าไปได้โดยเร็ว อันนี้น่าชื่นชมมาก ส่วนที่ 3 ที่บริษัทให้ความสำคัญมากก็คือพยายามส่งเสริมให้พวกเรามีธุรกิจเสริม เพราะทำการเกษตรอย่างเดียวคงไม่จบ ปัจจุบันต้องมีเรื่องการท่องเที่ยวเข้ามาช่วยเสริม อันนี้คือหัวใจ ทุกคนอยากเที่ยวแต่ไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวตรงไหน เพราะไปมาแล้วทุกที่ แต่ถ้าได้เที่ยวในเชิงนวัตวิถีการเกษตร ผมว่าเป็นอะไรที่ใหม่ เนื่องจากบางคนทำเกษตรแล้วน่าสนใจมาก น่าเรียนรู้ มีอะไรที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ๆที่เกิดจากจากเขาคิดเองง่ายๆแต่ได้ประโยชน์ เป็นอะไรที่ค่อนข้างกลมกลืนกันในการเพิ่มรายได้เชิงเกษตรผสมผสาน” รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าว

ด้านคุณวัชราภรณ์ เวชกุล บรรณาธิการผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้ว่า เราจัดงานวันนี้เพื่อส่งเสริมเกษตรอินทรีย์นวัตกรรมใหม่ เป็นโครงการช่วยเหลือสังคมทดแทนคุณแผ่นดิน เข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรในภาคตะวันออกทั้งจังหวัดจันทบุรี ระยองและตราด รณรงค์ลดใช้สารเคมีแล้วหันมาใช้อินทรีย์ในการผลิต ให้เป็นอินทรีย์และออแกนิกส์ 100% ทำให้สุขภาพและชีวิตดีขึ้น ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตและรายได้อีกช่องทางหนึ่งของเกษตรกร



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ