‘เกษตรอินทรีย์’ ยกระดับผลไม้เมืองจันท์ ดันยอดขายฝ่าวิกฤติโควิด-19 เฉียด 4 หมื่นล้าน

วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

‘เกษตรอินทรีย์’ ยกระดับผลไม้เมืองจันท์ ดันยอดขายฝ่าวิกฤติโควิด-19 เฉียด 4 หมื่นล้าน


คุณพงษ์พัฒน์ วงศ์ตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ให้สัมภาษณ์ “สยามธุรกิจ” ภายหลังการเปิดงานฉลองครบรอบ 4 ปี ก้าวสู่ปีที่ 5 “โครงการช่วยเหลือสังคม ทดแทนคุณแผ่นดิน” ของหนังสือพิมพ์สยามธุรกิจ และ บริษัทในเครือ โซนภาคตะวันออก ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมณีจันท์รีสอร์ทแอนด์สปอร์ตคลับ จังหวัดจันทบุรีว่า การส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดจันทบุรี สิ่งแรกต้องถือว่าคนจันท์เป็นลูกหลานพระเจ้าตากสินมหาราช ท่านเลือกทำเลให้เราดีมาก พื้นที่ของเราสามารถทำการเกษตรโดยเฉพาะในเรื่องผลไม้ได้ค่อนข้างมีคุณภาพ อันที่ 2 คนจันท์เป็นคนเก่ง มีการขวนขวายหาองค์ความรู้เรื่องการเกษตรอยู่ตลอดเวลา อะไรใหม่ๆเกิดขึ้นคนที่นี่ค่อนข้างเปิดรับ อันที่ 3 ถ้าไปที่อื่นเขาบอกว่าทำการเกษตรแล้วต้องวิ่งหาตลาด แต่ที่นี่ตลาดวิ่งหาเรา

“ทำไมผมใช้คำนี้ อย่างแถวโป่งน้ำร้อน หรือ สอยดาวเราจะเห็นล้งหรือที่รวบรวมผลไม้เต็มไปหมด ข้างถนนไม่พอเข้าไปในตรอกซอกซอยอีก ลึกถึงหน้าสวนก็มี นั่นหมายความว่าคนที่นี่หลังทำการเกษตรแล้วมีที่ขายแน่นอน เพียงแต่เรื่องราคาเท่านั้นที่ต้องพูดคุยกัน” รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าว

คุณพงษ์พัฒน์ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในช่วงโควิด-19 แม้จะมีปัญหาด้านการตลาดและการขนส่ง แต่เกษตรกรจันทบุรียังขายผลไม้ได้ประมาณเกือบ 4 หมื่นล้านบาท ถือว่าค่อนข้างสูง ในขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมแย่แต่เศรษฐกิจจันทบุรียังขับเคลื่อนได้

“การค้าชายแดนใช่วงโควิดมีตัวเลขเดือนหนึ่งเกือบ 2 พันล้านบาท แค่ด่านเดียวคือด่านบ้านแหลม ตอนนี้เราเปิดอีกด่านคือด่านผักกาด แต่การตลาดอย่างเดียวไม่ได้เบ็ดเสร็จ 100% สิ่งที่เราจะต้องทำเพิ่มและระลึกถึงอยู่เสมอคือเรื่องคุณภาพที่มาจากตัวสินค้า ปัญหาสารตกค้าง โรคแมลงต่างๆ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ สินค้าที่จะส่งออกไปต้องปลอดภัย ต้องมีคุณภาพ ที่ผ่านมาเราจะเห็นโครงการของราชการออกมาสนับสนุนเรื่องเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงดิน การลดใช้สารเคมี การนำเอาสารธรรมชาติไปต่อสู้กับโรคต่างๆ เป็นต้น เช่นเดียวกับโครงการของสยามธุรกิจ ถือเป็นกิจกรรมที่ดีที่เข้ามาช่วยส่งเสริมเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรีเข้าถึงเกษตรอินทรีย์มากขึ้น มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างโดรนเข้ามาช่วยเกษตรกรด้วย เป็นสิ่งที่พวกเราคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยที่เป็นประโยชน์จริงๆ” รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวทิ้งท้าย

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ