‘กล้วยเมืองลุง’ สแน็คเพื่อสุขภาพ จากวิสาหกิจชุมชนยกระดับสู่เซเว่นฯ สู่ เซเว่นฯ ช่วยเกษตรกร มีกิน มีใช้ ด้วยรายได้ที่มั่นคง

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

‘กล้วยเมืองลุง’ สแน็คเพื่อสุขภาพ จากวิสาหกิจชุมชนยกระดับสู่เซเว่นฯ สู่ เซเว่นฯ ช่วยเกษตรกร มีกิน มีใช้ ด้วยรายได้ที่มั่นคง


 นับเป็นการเพิ่มมูลค่า “กล้วยไข่ที่น่าสนใจทีเดียว สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำสินธุ์ ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุงที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ กล้วยไข่กรอบแก้ว” จากกล้วยไข่ในสวนราคากิโลกรัมละเพียง 3 บาท สร้างสรรค์เป็นสแน็คกล้วยชั้นเยี่ยมรสชาติหลากหลายตอบโจทย์คนรักสุขภาพในยุคปัจจุบัน

จากนั้นได้มีโอกาสเข้าไปขายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นได้ไม่นานลูกค้าต่างชื่นชอบสร้างรายได้ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 300,000 – 400,000 บาทต่อเดือน ทำให้สมาชิกกว่า 15 ครัวเรือนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นที่สำคัญชาวสวนกล้วยไข่ยังมีออร์เดอร์ต่อเนื่องตลอดทั้งปีเพราะทางกลุ่มวิสาหกิจรับซื้อพร้อมประกันราคาให้อีกด้วย

หากย้อนไปดูที่มาของความสำเร็จของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้จะพบว่าเกิดจากความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือเกษตรกรของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และผู้นำในชุมชนบ้านลำสินธุ์ ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง

นางประทิ่น นาคมิตร วัย 64 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำสินธุ์เล่าว่า ปี พ.ศ.2540 เข้ามารับช่วงต่อเป็นประธานกลุ่มด้วยความตั้งใจหลัก คือ นำพากลุ่มให้อยู่รอดและช่วยเหลือเกษตรกรในท้องถิ่นให้มีรายได้ซึ่งตอนนั้นเห็นกล้วยน้ำว้าและกล้วยไข่ราคาตกต่ำมากจากกิโลกรัมละ 40 บาทลดลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 3 บาท สมาชิกทุกคนลงมติเป็นเสียงเดียวกัน ‘ควรนำมาแปรรูป’

ผู้นำกลุ่มพลิกโฉมกล้วยให้กลายเป็นขนมกินเล่นแบบสแน็คโดยเลือกใช้กล้วยไข่เปลี่ยนเมนูพื้นๆจากกล้วยฉาบ กล้วยเชื่อม กล้วยกวนให้เป็นกล้วยกรอบแก้วปรุงรสแตกต่างจากท้องตลาดมี รสเค็ม รสหวาน รสปาปริก้า รสบาร์บีคิว ต้มยำ และรสสาหร่าย แข่งกับขนมสมัยใหม่ได้

“ผลิตภัณฑ์กล้วยกรอบแก้ว มีแบบม้วน แบบแว่น แบบสไลด์และแบบแท่ง กรรมวิธีทำไม่ยากหัวใจสำคัญอยู่ที่การเลือกกล้วยไข่ต้องใช้กล้วยไข่ปลูก 7 เดือน ตัดก่อนกล้วยจะสุก 3วัน กล้วยภาคใต้ลูกเล็ก เนื้อแน่น กรอบ สาเหตุที่เลือกใช้กล้วยลักษณะนี้รสชาติจะไม่หวานแต่จะให้ความมัน ปรุงรสชาติแล้วเข้ากันดี”

สำหรับกรรมวิธีทำกล้วยกรอบแก้ว ผู้นำกลุ่ม เผยว่า ขั้นตอนแรก นำกล้วยสดล้างน้ำสะอาดจากนั้นนำไปปอกเปลือกแช่ในน้ำมะนาวเพื่อไม่ให้ผิวกล้วยดำ ล้างน้ำสะอาดอีกที นำไปสไลด์เป็นแผ่นบางๆทอดลงกระทะน้ำมันความร้อน 160 องศา ประมาณ 5 นาที ปรุงรสชาติตามต้องการ จากนั้นเข้าตู้อบอีก 3 -10 นาที ซับน้ำมันและไล่ความชื้นเพื่อป้องกันเชื้อรา

ด้านการตลาด นางประทิ่น ย้ำว่า ทางกลุ่มพัฒนาสินค้ามาเรื่อยๆลงพื้นที่ออกบูธทั้งในประเทศและต่างประเทศขายได้บ้างไม่ได้บ้างกระทั่งปี พ.ศ. 2552 ขณะที่กำลังอยากเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายและยกระดับสินค้าให้เป็นที่รู้จัก มีผู้บริหารเซเว่นฯ เข้ามาสอบถามว่า อยากลองนำกล้วยกรอบแก้วมาขายในเซเว่นไหม? จึงไม่รอช้ารีบตอบตกลงทันที

หลังได้รับการติดต่อจากผู้บริหารเซเว่นฯ ผู้นำกลุ่มมองการณ์ไกลว่าช่องทางร้านสะดวกซื้อนับเป็นโอกาสขยายตลาดค้าปลีกที่รวดเร็วเลยตัดสินใจยกเครื่องโรงงานสร้างใหม่เพื่ออนาคตเปลี่ยนอุปกรณ์ตั้งแต่กระบวนการผลิต บรรจุภัณฑ์ เนื้อที่โรงงานใหม่ประมาณครึ่งไร่ใช้ระยะเวลาพัฒนาสินค้าร่วมกับซีพีออลล์ เกือบ 1 ปีเต็มโดยทีมงานเซเว่นฯเข้ามาแนะนำเรื่องของการตลาดการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบรรจุหีบห่อให้น่าสนใจสะดุดตาผู้บริโภค

ปี พ.ศ. 2553 สินค้าถูกนำไปวางขายที่ร้านเซเว่นฯเริ่มสาขาภาคใต้ก่อนจะกระจายไปภาคอื่นๆปัจจุบันกระจาย 1,500 สาขา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลำสินธุ์เป็นชุมชนกลุ่มแรกของจังหวัดพัทลุงที่สามารถเป็นคู่ค้ากับบริษัทค้าปลีกระดับประเทศส่งผลถึงยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แบรนด์กล้วยเมืองลุงเริ่มเป็นที่รู้จัก ปัจจุบันทางกลุ่มฯจะใช้กล้วยไข่ดิบรับซื้อจากเกษตรกรวันละ 300 กิโลกรัมนำมาแปรรูปมีการประกันราคาให้ด้วยเฉลี่ยกิโลกรัมละ 7-12 บาท ออร์เดอร์จากร้านเซเว่นฯช่วยสร้างรอยยิ้มให้ชาวสวนไม่ต้องโค่นต้นกล้วยในยามที่ราคาตกต่ำ

นับตั้งแต่เป็นคู่ค้ากับเซเว่นฯ นางประทิ่น บอกด้วยรอยยิ้มว่า ยอดขายเติบโตต่อเนื่องรายได้เฉลี่ยเดือนละ 300,000–400,000 บาท ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิก 15 ครอบครัวดีขึ้นส่วนเกษตรกรต่างแฮปปี้เพราะทางกลุ่มช่วยประกันราคากล้วยและมีเงินกองทุนฟื้นฟูพัฒนาเกษตรกรดอกเบี้ยร้อยละ 1 บาทต่อปีทั้งหมดนี้เป็นพลังความร่วมมือในการพัฒนาระหว่างผู้ผลิตสินค้าและทีมงานจำหน่ายสินค้าของเซเว่นฯทำให้ผลิตภัณฑ์ “กล้วยไข่กรอบแก้ว”ในวันนี้ ได้รับมาตรฐานมากมายทั้งมาตรฐาน มพช.โอทอป 5 ดาว อย.ฮาลาล และ HACCP อีกทั้งมีโอกาสขยายตลาดไปในต่างประเทศ ล่าสุดได้ส่งสินค้าไปจำหน่ายในประเทศเวียดนาม จีน สิงคโปร์ รวมถึงญี่ปุ่น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ