จากธนบัตร 3D Animation สู่โค้ดดิ้ง เตรียมพร้อมเด็กไทยสู่ศตวรรษที่ 21

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

จากธนบัตร 3D Animation สู่โค้ดดิ้ง เตรียมพร้อมเด็กไทยสู่ศตวรรษที่ 21


วันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “เทคโนโลยี” คือส่วนหนึ่งของชีวิตรวมถึงด้านการศึกษาที่พบว่า “เทคโนโลยี AR” กลายเป็นเทรนด์การศึกษาของโลกนับจากปี 2561 เทคโนโลยี AR เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ต่างก็ใช้ARในการสอนวิชากายวิภาคศาสตร์เพื่อให้เห็นตำแหน่งและรายละเอียดของโครงสร้างร่างกาย

โดยในสหรัฐอเมริกามีการนำเทคโนโลยี AR และ VR มาใช้ร่วมกับอุปกรณ์การทดลองวิทยาศาสตร์เพื่ออธิบายหลักฟิสิกส์ยากๆให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายขึ้นขณะที่ทิศทางการศึกษาของไทยจะพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างไรท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งจูงใจ เร้าใจมากมายกลายเป็นคำถามสำคัญที่หลายคนต้องขบคิด

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เล่าให้ฟังว่า หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าวันนี้มีการพัฒนาสื่อวิชาประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีการบันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ในอดีตซึ่งเป็นบทเรียนของปัจจุบันหากเข้าใจรากฐานวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของสังคมในอดีตจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหากับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคตได้ขณะที่การเล่าเรียนแบบท่องจำจะทำให้เข้าไม่ถึงแก่นแท้ประวัติศาสตร์และเด็กในยุค 2020 ไม่สนใจ

ดังนั้น “เทคโนโลยี” จึงถูกนำมาใช้ในรูปแบบของการหยิบของเก่ามาเล่าใหม่ในรูปแบบเทคโนโลยีสื่อเสมือนจริง (AR) ผ่าน 3D Animation ที่ตื่นเต้นท้าทายด้วยการพาเด็กๆนั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในอดีตซึ่งเป็นที่มาของโครงการพัฒนาสื่อเสมือนจริง (AR) ภายใต้แนวคิด “ภูมิใจภักดิ์ รักษ์ความเป็นไทยเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากธนบัตรอันทรงคุณค่า

โดยนำ “ธนบัตรไทย” มาเป็นสื่อการเรียนประวัติศาสตร์ด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้วสแกนบนธนบัตรก็จะเกิดเป็นภาพ 3D Animation บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ

“ธนบัตร 20 บาทจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระบรมมหาราชวังสมัยรัชกาลที่ 1 และเรื่อง “อิเหนา” ตอนบุษบาเดินทางไปรดน้ำมนต์กับฤาษีซึ่งเชื่อว่าจะถูกใจเด็กยุคนี้เพราะเข้าใจง่ายและทำให้เกิดความรู้อย่างยั่งยืนมากกว่าการท่องจำแบบสมัยก่อนซึ่งโครงการนี้ถูกพัฒนาโดยทีมงานจากมหาวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งทำได้เป็นอย่างดี”

คุณหญิงกัลยา กล่าวอีกว่า เพื่อให้คนไทยสร้างนวัตกรรมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงตั้งใจพัฒนา “นโยบายสอนเด็กเรียนโค้ดดิ้ง”ให้สำเร็จตั้งแต่ชั้นอนุบาลซึ่งในยุคนี้ภาษามนุษย์เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต้องรู้จักสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้ด้วยเพราะอนาคตทุกอย่างจะกลายเป็น “ดิจิทัล” เด็กจึงต้องเตรียมความพร้อมด้านทักษะเพื่อก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งแน่นอนว่า “เด็กไทยทำได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก”

และเชื่อว่าโครงการพัฒนาสื่อเสมือนจริงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ครูไทยนำไปต่อยอดทำสื่อการสอนที่เหมาะกับเด็กๆในยุคดิจิทัลต่อไป...



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ