ขายสินค้าออนไลน์อะไร? จะปังหลังวิกฤติโควิด-19 ในไทย ดีขึ้น

วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ขายสินค้าออนไลน์อะไร? จะปังหลังวิกฤติโควิด-19 ในไทย ดีขึ้น


จากมาตรการล็อกดาวน์ธุรกิจจำนวนมากจำเป็นต้องปิดให้บริการในส่วนของหน้าร้านจนมาถึงช่วงที่ผ่อนคลายล็อกดาวน์ร้านเปิดให้บริการได้แล้วแต่การจราจรบนถนนก็ลดลงเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่อยู่บ้านและสั่งซื้อออนไลน์กันมากกว่าเพื่อพยายามหยุดการแพร่กระจายของโรค

โดยข้อมูล Kantar บริษัทในเครือ WPP วิจัยกลุ่มสินค้าที่มียอดขายดีขึ้นในช่วงนี้และจะยังคงขายดีอย่างต่อเนื่องแม้สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 จะดีขึ้น ดังนี้ – อีคอมเมิร์ซ – ฟู้ดเดลิเวอรี่ – ประกัน – ความบันเทิงภายในบ้าน – สุขภาพ – โลจิสติกส์

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของ Priceza เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทยได้วิเคราะห์กลุ่มสินค้าที่มีจำนวนคลิกเติบโตเพิ่มขึ้นหลังเกิดวิกฤตโควิด19 โดยสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงามมีจำนวนคลิก*เติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 122% ซึ่งสินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงามที่ได้รับความสนใจมากที่สุดหนีไม่พ้นสินค้าที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันเชื้อโรค อาทิ ผ้าปิดจมูก หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เป็นต้น

นอกจากนี้กลุ่มสินค้าคอมพิวเตอร์ก็ได้รับจำนวนคลิกเติบโตขึ้นกว่า 56% อันเป็นผลมาจากมาตราการล็อกดาวน์ประชาชนจำต้องอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 รวมถึงนักเรียน นักศึกษาต่างต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตการเรียนในสถานศึกษามาเป็นการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์แทนจึงทำให้สินค้าประเภทคอมพิวเตอร์ได้รับความต้องการมากขึ้นมากไปกว่านั้นกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ได้รับจำนวนคลิกมากขึ้น 36% โดยสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันเชื้อโรคและฝุ่นควันยังคงได้รับความนิยม เช่น แผ่นกรองอากาศ สินค้าเหล่านี้ยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องจากผู้บริโภครวมถึงสินค้าที่เกี่ยวกับการประกอบอาหารเช่น หม้อทอดไร้น้ำมันก็ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

ถ้าเปรียบเทียบ 5 สินค้าขายดี ก่อน-ระหว่าง-หลังคลายล็อกดาวน์โควิด 19 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม2563 หรือก่อนมาตราการล็อกดาวน์ กลุ่มสินค้าที่ได้รับจำนวนคลิกมากที่สุดมีดังนี้ 1.โทรศัพท์ – อุปกรณ์สื่อสาร 2.สุขภาพและความงาม 3.เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ภายในบ้าน 4.เครื่องใช้ไฟฟ้า 5.เสื้อผ้าและแฟชั่นและในช่วงระหว่างมาตราการล็อกดาวน์หรือช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม 2563  มีดังนี้ 1.โทรศัพท์ – อุปกรณ์สื่อสาร 2.เสื้อผ้าและแฟชั่น 3.อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องเขียน 4.สุขภาพและความงาม 5.เครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อประชากรต้องอาศัยอยู่ภายในบ้านไม่สามารถออกไปท่องเที่ยวหรือใช้ชีวิตการทำงานแบบเดิม แม้กระทั่งการทานอาหารในร้านอาหารก็ต้องเปลี่ยนไปเป็นทำอาหารทางเองที่บ้านส่งผลให้กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์สำนักงานได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน กระทะไฟฟ้า รวมถึงโต๊ะคร่อมวางคอมพิวเตอร์

หลังคลายมาตราการล็อกดาวน์ ช่วงมิถุนายน-กรกฎาคม 2563 ดังนี้ 1.คอมพิวเตอร์ 2.สินค้าสำหรับแม่และเด็ก 3.สุขภาพและความงาม 4.โทรศัพท์ – อุปกรณ์สื่อสาร 5.เสื้อผ้าและแฟชั่นหลังจากมีประกาศให้เปิดภาคเรียนภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเหมาะสมในเดือนกรกฎาคม 2563 สินค้าในกลุ่มแม่และเด็กต่างได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับสถานการณ์โดยสินค้าที่เกี่ยวข้องได้แก่กระเป๋านักเรียนเป็นต้น 

โดยเราจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงหรือแม้กระทั่งสินค้าประเภทสุขภาพและความงามในช่วงสถานการณ์ต่างๆยังคงได้รับความสนใจติด 1 ใน 5 อันดับอยู่เสมอหลังจากสถานการณ์โควิด19 คลี่คลายลงคาดการณ์ว่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจะยังคงมีความต้องการและจำเป็นมากขึ้นในอนาคตและผู้บริโภคจะยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพอนามัยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ