ปักหมุดปลูกกัญชา ลดการใช้กัญชาใต้ดิน

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ปักหมุดปลูกกัญชา ลดการใช้กัญชาใต้ดิน


นายแพทย์วิญญู จันทรเนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา รับมอบโรงปลูกกัญชาทางการแพทย์จากนายธนัท  เชี่ยวชาญอักษร ประธานกรรมการผู้บริหาร บริษัท ธนัทเฮิร์บพาณิชย์ จำกัด โดยมี นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย นายอำเภอโชคชัย นพ.ประเสริฐ เทพทะเล ผอ.รพ.สต.ด่านเกวียน นายสมชัย เจริญรบ ที่ปรึกษาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนแห่งประเทศไทย นางวีรวรรณ ตรงต่อศักดิ์ ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนจังหวัดนครราชสีมาและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และผู้นำชุมชนร่วมเป็นสักขีพยานและแสดงความยินดีกันอย่างชื่นมื่น

โรงปลูกกัญชาแห่งนี้ เป็นระบบปิดตามมาตรฐานสากล เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยเป็นงานวิจัยผลิตกัญชาเป็นยาสมุนไพรไทย 9 ตำรับ และเชิงพาณิชย์เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นโรงเรือนขนาด 32 เมตร x 10 เมตร มูลค่าประมาณก่อสร้าง 5 แสนบาท พื้นที่รองรับการเพาะปลูกกัญชาได้ 240 ต้น ตั้งเป้าหมายปลูกกัญชาหางกระรอกพันธุ์ไทย ใช้เวลาเพาะปลูกจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตประมาณ 6 -7 เดือนปลูกในระดับ รพ.สต.ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำผลิตผลจากกัญชามาแปรรูปเป็นยารักษาโรคและสร้างสร้างรายได้ให้ชุมชน

นพ.สำเริง แหยงกระโทก เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ได้การลักลอบใช้กัญชาใต้ดินรักษาโรค จำนวนกว่า 8 แสนราย ซึ่งมีราคาแพงและสารปนเปื้อนสูงรวมทั้งมีน้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนผสมมากเกินไป กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ขับเคลื่อนโครงการปลูกกัญชาใน รพ.สต.จำนวน 150 แห่ง ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการแห่งแรกที่ รพ.สต.คลองม่วง อ.ปากช่อง และ รพ.สต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย เป็นแห่งที่สอง ซึ่งบริษัท ธนัมเฮิร์บพาณิชย์ จำกัด ได้มอบโรงเรือนปลูกกัญชามูลค่า 5 แสนบาท เพื่อพัฒนาแพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านปรุงยาและจ่ายยาในตำรับไทยใน รพ.สต.ในอนาคต รวมทั้งพัฒนาและส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Health and Wellness Tourism) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการรักษาโรคด้วยกัญชามาใช้บริการแบบครบวงจร นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวในท้องถิ่นมีความคึกคัก หลังสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 คลี่คลายลง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ