ศูนย์เกษตรฯโยทะกา แหล่งเสบียงกรังทหารเรือ

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ศูนย์เกษตรฯโยทะกา แหล่งเสบียงกรังทหารเรือ


ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือโยทะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว​ จ.ฉะเชิงเทรา​ เป็นหน่วยงานในสังกัดกองอาชีวสงเคราะห์ กรมสวัสดิการทหารเรือ มีพื้นที่ 5,000 ไร่ ครอบคลุม 3 จังหวัดคือ​นครนายก ปราจีนบุรีและฉะเชิงเทรา เป็นศูนย์เกษตรกรรมทฤษฎีใหม่ของกองทัพเรือ ปัจจุบันทำการปลูกพืชอาทิ ข้าว เมล่อน และเลี้ยงปลา ไก่ไข่ ฯลฯ​ และได้ปรับปรุงเป็นศูนย์ศึกษาเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยใช้ชื่อว่า​ "ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงทหารเรือโยทะกา"

น.อ.รวมพล​ อินทร์ชุม​ ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงทหารเรือโยทะกา​ เล่าว่า ในอดีต​พล.ร.อ.สิน​ธุ์ กมลนาวิน​ อดีตผบ.ทร.เห็นว่า​ในยามสงคราม​กองทัพเรือมีปัญหาเรื่องเสบียงให้กำลังพล​ ที่ทำสงคราม​ จึงมีนโยบายเตรียมเสบียงอาหารไว้เพื่อใช้​ โดยเมื่อปี​ 2491 หลังสงครามโลกครั้งที่​ 2​ กองทัพเรือได้ซื้อที่ดิน​ ต.โยทะกา​ อ.บางน้ำเปรี้ยว​ จ.ฉะเชิงเทรา​ไว้​จำนวน​ 4,277 ไร่ในราคาไร่ละ​ 21​ บาทและซื้อเพิ่มอีก 1,079 ไร่​เพื่อใช้ปลูกข้าวและเลี้ยงสัตว์

โดยตั้งเป็นแผนกนา กรมสวัสดิการทหารเรือ ปัจจุบันได้ปรับปรุงจัดส่วนราชการใหม่เป็นศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือโยทะกา​ ซึ่งขณะนี้มีศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือ 3 แห่งคือ​ ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือบางพระ​ อ.บางพระ จ.ชลบุรี​ ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือป้อมพระจุลจอมเกล้า​ อ.พระสมุทรเจดีย์​ จ.สมุทรปราการ​ และศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือโยทะกา​อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา สามารถผลิตพืชผลทางการเกษตร เพื่อจำหน่ายในราคาสวัสดิการให้กำลังพลและครอบครัว​ ที่สำคัญยังเป็นหน่วยงานที่ให้คำแนะนำส่งเสริมอาชีพด้านเกษตรให้แก่ทหารกองประจำการ เพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพ เลี้ยงตัวเองและครอบครัวหลังจากปลดประจำการ

น.อ.รวมพล​ กล่าวต่อว่า​ ศูนย์เกษตรกรรมทหารเรือโยทะกา ที่ ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา มีพื้นที่ 4,000 ไร่ และที่ ต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จ.นครนายก มีพื้นที่ 1,356 ไร่ รวมเป็น 5,356 ไร่ ทำแปลงสาธิตการทำนา การปลูกพืชสวน และการประมง อาทิ โครงการปลูกข้าวนาปีและนาปรัง โครงการพืชสวน ปลูกผักปลอดสารพิษ ต้นยูคาลิปตัส มะกอกน้ำ โครงการประมงเพื่อเพาะขยายพันธุ์ปลาน้ำจืด การเลี้ยงไก่ไข่ มีโรงสีข้าวสวัสดิการทหารเรือ เป็นต้น

ล่าสุด พล.ร.ต.พาสุกรี วิลัยรักษ์​เลขานุการกองทัพเรือ​ นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชม​ แปลงทดลองปลูกเมล่อน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแนะนำ ส่งเสริม พัฒนาวิชาชีพทางการเกษตร ตลอดจนผลิตสินค้าเกษตรให้แก่กำลังพลกองทัพเรือและหน่วยต่างๆ รวมทั้งเป็นสวัสดิการภายในให้แก่กำลังพลของกองทัพเรือและครอบครัว เพื่อได้บริโภคสินค้าเกษตรกรรมที่มีคุณภาพมาตรฐานและในราคาสวัสดิการที่ถูกกว่าท้องตลาด

โดยคัดเลือกสายพันธุ์เมล่อนที่นำมาปลูกคือ พันธุ์ปริ๊นเซส 434 เพราะเป็นสายพันธุ์ที่มีความแข็งแรง​ มีการเจริญเติบโตดี และให้ผลใหญ่ อีกทั้งเหมาะสมกับสภาพอากาศร้อน รวมถึงดินเปรี้ยวใน อ.บางน้ำเปรี้ยว ทำการทดลองปลูกในกระถาง จำนวน 2 โรงเรือน ขนาด 6.4x20 เมตร ลักษณะโรงเรือนปิดมุ้งเพื่อป้องกันแมลง ปรากฏว่าประสบความสำเร็จ ให้ผลผลิตเฉลี่ย 100% เป็นเมล่อนเกรด A และ B มีน้ำหนักผลละ 2 กก. โดยเฉลี่ย ปัจจุบันปลูก 6 โรงเรือน จำนวน 304 ต้น พื้นที่ 8 ไร่ ปลูกมาแล้ว 22 รุ่น อนาคตมีเป้าหมายให้ถึง 25 ไร่

ขณะเดียวกัน​ พล.ร.อ.ลือชัย​ รุดดิษฐ์​ ผบ.ทร.เล็งเห็นถึงความสำคัญภาคเกษตรกรรม​ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตอาหาร​หลักของกองทัพเรือ​ จึงอนุมัติให้ตั้ง​ "ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงทหารเรือโยทะกา" บนพื้นที่​ 89 ไร่​ เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้แก่กำลังพลและประชาชนทั่วไป​ บนฐานการเรียนรู้มากมายกว่า​11​ฐาน​ที่สามารถสัมผัสได้จริง​ โดยเฉพาะ"โคก​หนอง​นา​ โมเดล" ที่สามารถซึมซับและนำกลับไปใช้ได้จริง​บนพื้นฐานแนวหลักคิดของ​ ผบ.ทร.ที่ว่า ​"ใช้พื้นที่น้อย​ ได้ผลตอบแทนสูง"

ทั้งนี้ในวันที่​ 16​ ก.ย. 2563​ พล.ร.อ.ลือชัย​ จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโยทะกา ด้วยตนเอง​ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพัฒนาการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง​สมกับที่​ประเทศไทยได้สมญานามว่าเป็น"ครัวโลก"กันเลยทีเดียว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ