“ปศุสัตว์” ทั่วประเทศพร้อม ตุนอาหารสัตว์รับมือน้ำท่วม

วันอังคารที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2563

 “ปศุสัตว์” ทั่วประเทศพร้อม ตุนอาหารสัตว์รับมือน้ำท่วม


นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรมปศุสัตว์ อาทิ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ด่านกักกันสัตว์ และหน่วยงานในพื้นที่ เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติจากอุทกภัย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนและที่ทำกินของเกษตรกรในหลายจังหวัด  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนสร้างความเสียหายกับชีวิต ทรัพย์สิน ความเป็นอยู่ และการประกอบอาชีพของประชาชน รวมถึงผลผลิตของสัตว์ของเกษตรกร

นายสัตวแพย์สรวิศ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้เตรียมความพร้อมด้านกำลังพล และอุปกรณ์ โดยมีเสบียงสัตว์สำรอง 5,615.56 ตัน หญ้าแห้ง 335 ตัน ยานพาหนะ 201 คัน ถุงยังชีพสัตว์ 3,000 ชุด ทีมสัตวแพทย์ 119 ทีม ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วเพื่ออพยพสัตว์ 119 หน่วย 357 คน และเวชภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์ ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ และพร้อมในการออกปฏิบัติการทันทีที่ได้รับการร้องขอหรือเมื่อเกิดสถานการณ์ โดยให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้อย่างทันท่วงที และได้มอบหมายให้ปศุสัตว์เขต 1-9 จัดตั้งวอรูม (War Room) เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างใกล้ชิด และรายงานให้อธิบดีกรมปศุสัตว์ทราบทุกวัน

สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบปัญหาหรือได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติดังกล่าว สามารถติดต่อประสานขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลาจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านปศุสัตว์ กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร. 02-6534553, 02-6534444 ต่อ 3315 อีเมล์ disaster@dld.go.th หรือแจ้งข้อมูลในแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่สามารถดาวน์โหลดในโทรศัพท์มือถือได้ทุกระบบ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันที



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ