สสส.จับมือ กทม.รณรงค์ตลาดปลอดภัยโควิด-19 หวั่นประชาชนการ์ดตก

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2563

สสส.จับมือ กทม.รณรงค์ตลาดปลอดภัยโควิด-19  หวั่นประชาชนการ์ดตก


หวั่นประชาชนการ์ดตก  สสส.และภาคีเครือข่าย จับมือ กทม. รณรงค์ “ปลอดภัยไว้ก่อน โควิด-19 ยังไม่จบ” คุมเข้มมาตรการใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือในตลาด 472 แห่งทั่ว กทม.

ที่ตลาดบองมาร์เช่ กรุงเทพ นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวภายหลังการจัดกิจกรรมรณรงค์ “ปลอดภัยไว้ก่อน  โควิด-19 ยังไม่จบ” รณรงค์ให้ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ให้เป็นวิถีชีวิตประจำวัน โดยจัดเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานเขตจตุจักร สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ว่า เราไม่ควรประมาทต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ตัวเลขการติดเชื้อในประเทศไม่ค่อยน่าห่วง จากตัวเลขล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 7 คน ทำให้ไทยมีผู้ป่วยสะสม 3,686 คน รักษาหายแล้ว 3,481  รักษาอยู่ในโรงพยาบาล 146 คน  เสียชีวิต 59 คน โดยส่วนใหญ่ 80% มีโอกาสติดเชื้อ หากเป็นผู้ที่มีร่างกายไม่แข็งแรง ปอดอ่อนแอ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูบบุหรี่มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าผู้ไม่สูบถึง 14 เท่า ส่วนผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าผู้ไม่ดื่มถึง 2.8 เท่า

นางสาวรุ่งอรุณ กล่าวว่า ตลาดยังคงเป็นพื้นที่เสี่ยงในลำดับต้นๆ  เราจำเป็นต้องลดความเสี่ยง  ปลอดภัยไว้ก่อนด้วยการ ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า   ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่อย่างน้อย 20 วินาทีหรือล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์  และการเว้นระยะห่าง และลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันปอดให้แข็งแรงอีกด้วย ทั้งนี้ สสส.และภาคีเครือข่าย ได้จัดทำสื่อรณรงค์ให้กับ 472 ตลาด ในกรุงเทพมหานคร และได้มีการนำร่องไปแล้วใน 20 ตลาด อาทิ ตลาดอ่อนนุช  ตลาดถนอมมิตร  ตลาดบองมาเช่ เป็นต้น

ด้าน นายสัญญา รอดโพทอง ที่ปรึกษาฝ่ายอาคารและสถานที่ตลาดบองมาเช่ กล่าวว่า จำนวนผู้ใช้บริการในตลาดหากเทียบเป็นจำนวนรถยนต์ ประมาณ 2,000คัน ต่อวัน ส่วนใหญ่ร้อยละ 90เป็นผู้สูงอายุ และมากันเป็นครอบครัว ซึ่งที่ผ่านมาทางตลาดร่วมกับทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันตามนโยบายของรัฐ และปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบNew Normal กินร้อนช้อนส่วนตัว ล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ทั้งนี้ในพื้นที่ตลาดจะมีจุดตรวจคัดกรอง ฉีดยาฆ่าเชื้อเป็นระยะ มีอ่างล้างมือแบบเท้าเหยียบ ซึ่งเป็นต้นแบบในการติดตั้งอ่างล้างมือเท้าเหยียบในตลาดของเรามานานแล้ว ก่อนจะเกิดโควิด  ปัจจุบันทั้งพ่อค้าและแม่ค้า รวมทั้งผู้มาใช้บริการมีความเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ