เปิดตัว “พลอย” อลิสา ชีวะเกตุ” ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น “รีแบรนด์” ยูเอซี” ครบรอบ 25 ปี

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เปิดตัว “พลอย” อลิสา ชีวะเกตุ” ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น “รีแบรนด์” ยูเอซี” ครบรอบ 25 ปี


หากย้อนมอง “ยูเอซี” หรือ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2538 ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก การนำเข้าและจำหน่ายสารเคมี รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ฯลฯ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2563 นี้ ได้เวลาปรับองค์กรครั้งใหญ่หลังจากทำธุรกิจมาครบรอบ 25 ปี โดย “คุณอลิสา ชีวะเกตุ” หรือ “น้องพลอย” ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนคนที่สองของ “คุณกิตติ ชีวะเกตุ” ประธานกรรมการ ยูเอซี หรือเจ้าของยูเอซี ได้เข้ามารับตำแหน่ง Corporate Image & Treasury Manager ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และได้สวมบทลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นปรับภาพลักษณ์องค์กรครั้งใหญ่ทันที ผ่านตัวตนของคนรุ่นใหม่ในวัย 26 ปี

“คุณอลิสา” กล่าวว่า เธอเข้ามาทำงานยูเอซีดูแลทางด้าน Corporate Image เกี่ยวกับพีอาร์ และแบรนด์ดิ้ง รวมถึงงานซีเอสอาร์ ด้วย ส่วน Treasury จะเป็นการติดต่อนักลงทุนสถาบัน กองทุน เป็นต้น

ในปีนี้ยูเอซีครบรอบ 25 ปี เลยถือโอกาสมาทำเรื่องแบรนด์ดิ้ง เป็นการจะทำงานจากภายในสู่ภายนอก จากที่วางไว้ใช้จะเวลาค่อนข้างนาน โดยพยายามค้นหาตัวตนผ่านบุคลากร หรือพนักงาน ที่คิดว่า อัตลักษณ์ของยูเอซีเป็นอย่างไร แล้วนำไปเชื่อมกับอัตลักษณ์ที่ทางพนักงานขายได้ไปสัมผัสกับทางลูกค้า จากนั้นนำไปแมทซ์กับทางสื่อ และทางพีอาร์ที่ได้สัมผัสมา ซึ่งหลักการทำงานทำให้เป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน เรียกว่า รีแบรนด์ให้เป็น “ยูเอซี กรุ๊ป” ซึ่งรวมถึงบริษัทลูกด้วย เพียงแต่เริ่มต้นที่ยูเอซีที่เป็นบริษัทแม่ก่อน

และธุรกิจยูเอซีเป็นกลุ่ม Business to Business เราไม่ได้มีโปรดักซ์ที่จับต้องได้ เพราะฉะนั้นการทำแบรนด์ของเราก็คือ ทำให้พนักงานทุกคนเป็นแอมบาสเดอร์ของเราให้ได้ ผ่านอัตลักษณ์ไปสู่ความน่าเชื่อถือ

แต่สิ่งที่อยากมากที่สุดคือ เรามีคอนเน็กชั่นระหว่าง Business to Business แต่ว่าภายในกรอบ Business to Customer เขาไม่ทราบเลยว่า สินค้าเราไปสนับสนุนช่วยเหลือธุรกิจของแต่ละองค์กรอย่างไรบ้าง ดังนั้น จึงพยายามทำตรงนี้ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การนำสารปรับปรุงดิน SIS ทำมาจากไบโอแก๊ส เป็นธุรกิจพลังงานของเรา ซึ่งจะสื่อเรื่องสารปรับปรุงดินมีประโยชน์สามารถช่วยเหลือชุมชนและสังคมได้

นอกจากนี้ ยูเอซีจะเสริมในเรื่องดิจิทัล นำระบบไมโครซอฟท์เข้ามาช่วยในการทำงานให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น และตอบสนองการทำงาน Work from Home ซึ่งบางทีมันทำให้การติดต่อขาดไปบ้าง เราก็พยายามเสริมช่องทางการสื่อสารภายในองค์กรให้แข็งแรงขึ้น เพื่อจะได้ไม่มีจุดติดขัด ซึ่งจะทำงานร่วมกับทาง Human Resources : HR หรือฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ