“เอกชน” จี้ "รัฐ" ลุย ไฟท์ติ้งโหมด เปิดประเทศรับ “ทราเวลบับเบิล” คาดทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยดีขึ้นได้ในปีหน้า

วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

“เอกชน” จี้


ซีอีโอ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” แนะ รัฐเปิดประเทศ นาทีนี้ต้องกล้าตัดสินใจเพื่อความอยู่รอดของศก.ก่อนสายเกินไป หวั่นปีหน้าเอสเอ็มอีล้มหายตายจาก คนตกงาน หนี้เสียพุ่ง แบงก์มีปัญหา เด็กจบใหม่ไร้งานทำ พาทุกภาคส่วนเดือดร้อน เตือนถ้ารัฐบาลไม่เข้าเกียร์เดินหน้าสู่ไฟท์ติ้งโหมด จะกลายเป็นวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศขั้นรุนแรง

ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีก ศูนย์การค้า เดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ฯลฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั่วโลกและประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการดิสรัปชั่นทางด้านเทคโนโลยีหรือดิจิตอลนั้นเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในปีนี้เรากลับมาต้องมาเจอผลกระทบจากวิกฤติสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีก ซึ่งสถานการณ์โควิด-19 เปรียบเสมือนสงครามโลกครั้งที่ 3 เลยก็ว่าได้แต่เป็นสงครามที่เราต้องต่อสู้กับเชื้อโรคที่ไม่รู้จะจบเมื่อไหร่ และเป็นตัวเร่งที่ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปสู่โลกออนไลน์เร็วมากขึ้น โดยทราบได้จากช่วงที่ผ่านมาที่ประเทศมีการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจทางด้านอีคอมเมิร์ชอย่าง ลาซาด้า ช้อปปี้ อเมซอน และดิลิเวอรี่ อย่าง แกร็บ ไลน์แมน เป็นต้น มียอดขายเติบโตกันแบบก้าวกระโดดพุ่งกันเป็น 4 เท่าตัว เพราะผู้คนไม่สามารถออกจากบ้านได้ จำต้องสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ แต่บริษัทเหล่านี้ที่ได้รับอานิสงค์จากวิกฤติโควิด-19 ในครั้งนี้ก็ไม่ใช่บริษัทของคนไทยเลย แต่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติดังกล่าวกลับส่งผลให้เหล่าบรรดาร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ธุรกิจเอสเอ็มอี โรงแรม สายการบิน เป็นต้น ที่เป็นธุรกิจของคนไทยภายในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติดังกล่าวอย่างมากจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรุนแรง ประกอบกับขณะนี้ประเทศไทยเราก็ยังปิดประเทศอยู่ ยังไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ ดังนั้นจึงมีคำถามว่าแล้วผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อไปธุรกิจไทย คนไทย จะอยู่กันอย่างไร

ดังนั้น เมื่อไม่นานที่ผ่านมาทางเราร่วมกับสมาคมค้าปลีกไทยก็ได้เข้าไปพูดคุยกับทางรัฐบาลให้ช่วยออกมาตราการหรือนโยบายอะไรที่จะช่วยผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกไทยได้บ้าง เพราะกำลังซื้อของคนไทยดีแค่ในช่วงหลังปลดล็อคดาวน์ได้ประมาณ 3 – 4 เดือนที่มีผลมาจากการอั้นไม่ได้ออกจากบ้านไปข้างนอก แต่พอหลังจากนั้นกำลังซื้อของคนไทยก็กลับมาหดตัวลงอีกครั้ง ซึ่งเราก็ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเต็มที่ ล่าสุดก็ได้ออกโครงการช้อปดีมีคืน ที่มีการจัดโครงการนี้ตั้งแต่เมื่อกลางตุลาคมที่ผ่านมา และได้ขยายเวลายาวถึงสิ้นปีนี้ จากที่เราขอยอดไป 5 หมื่นบาท แต่ก็ยังได้กลับมาถึง 3 หมื่นบาท ก็ถือว่ายังเป็นสิ่งที่ดีที่ทางรัฐบาลเข้าใจและได้มาช่วยตรงนี้

บางคนอาจจะมองว่าการที่ทางรัฐออกโครงการดังกล่าวออกมาเพื่อช่วยเหล่านายทุนนั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างมาก เราอยากให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่าเหล่าบรรดาธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ เรามีพาร์ทเนอร์ร้านค้าและมีซัพพลายเออร์ร่วมกันเป็นหมื่น ๆ รายและทุกอย่างมันมีเรื่องของระบบแวลูเชน (Value Chain) ซึ่งถ้าเกิดผลกระทบก็จะโดนต่อไปกันเป็นทอด ๆ อาทิ ถ้าร้านอาหารเจ๊ง เกษตรกรก็ขายเนื้อ ผัก ผลไม้ ไม่ได้ พนักงาน คนทำงานตกงาน คนไทยก็ประสบปัญหากันเป็นลูกโซ่

อย่างไรก็ตาม จากการที่รัฐเปิดโครงการดังกล่าวมาช่วยในขณะนี้เป็นสิ่งที่ดีที่เราก็ต้องขอบคุณที่ทางรัฐบาลก็พยายามช่วยอย่างเต็มที่ แต่ว่าทางรัฐจะสามารถช่วยไปได้สักกี่เดือน เพราะรัฐเองก็มีงบประมาณจำกัด จะเอางบประมาณที่ใหนมาช่วยได้ตลอดไป เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเหตุการณ์โควิดจะจบเมื่อไหร่ ตราบได้ยังไม่มีวัคซีน และถ้าปีหน้ายังไม่สามารถมีวัคซีนได้ ประเทศไทยจะน่าเป็นห่วงมาก ธุรกิจบางเจ้าจะอยู่ไม่ได้ เอสเอ็มอีก็จะล้มหายตายจากกันไปหมด คนตกงานมากขึ้น มีหนี้เสียเกิดขึ้น แบงก์ก็มีปัญหา เด็กจบใหม่ไม่มีงานทำทุกภาคส่วนก็เดือดร้อน และถ้ารัฐบาลไม่ทำอะไร ไม่เข้าเกียร์เดินหน้าสู่ไฟท์ติ้งโหมด มันจะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศไทยขั้นรุนแรงและจะสายเกินไป

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวต่อว่า ดังนั้นโจทย์ปัญหาดังกล่าวนี้รัฐบาลต้องคิดหนักและรีบหาทางแก้ไข ซึ่งทางเรามองว่ารัฐบาลต้องมองความสมดุลระหว่างการป้องกันโควิด-19 กับเรื่องของเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นเรื่องใหญ่มาก ทำให้เกิดการบาลานซ์ให้สมดุลไปด้วยกันให้ได้ ทั้งเรื่องดูแลความปลอดภัยและให้เศรษฐกิจมันเดินไปได้ด้วย เพราะถ้าประเทศปลอดภัยจริงแต่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจหนักคนไทยก็อดตายได้เหมือนกัน

ดังนั้น เราจึงอยากฝากให้ทางรัฐบาลคิดในเรื่องการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ถึงแม้ว่ารัฐจะได้ทดลองทำไปแล้วในส่วนของที่ภูเก็ตซึ่งอาจจะมีการเกิดปัญหาบ้างจากความวิตกกังวลของชาวบ้านที่ยังไม่สามารถทำให้โมเดลดังกล่าวเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนได้ แต่เรายังสนับสนุนอยากให้ทางรัฐทำการเปิดประเทศ เปิดสนามบิน ให้มีการท่องเที่ยวแบบทราเวลบับเบิลต่อไป เลือกเปิดให้นักท่องเที่ยวในประเทศที่ปลอดภัย มีความเสี่ยงติดเชื้อน้อยให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้ อย่าง จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เป็นต้น แต่เพียงทางรัฐต้องมีการระบบมาตรการอะไรทำให้มันชัดเจนในเรื่องการตรวจสอบและดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้ง ทำการสื่อสารให้ประชาชน ชาวบ้าน ตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้เขาได้เข้าใจว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ปลอดภัยมาก มีอัตราการตายและติดเชื้อน้อยมากแล้วในตอนนี้ ทำให้พวกเขาเข้าใจว่าไวรัสนี้ก็ยังคงจะอยู่กับเราเหมือนโรคไข้หวัดและรักษาได้ หมอไทยเราเก่งมาก แต่ก็ต้องรู้วิธีการป้องกันที่เรารู้กันอยู่แล้วและทำดีมาตลอด ซึ่งก็ยอมรับว่ามันก็อาจจะมีเปอร์เซ็นต์เสี่ยงบ้างถ้าจะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามา แต่เราก็น่าจะพอรับมือได้ ดีกว่าให้เศรษฐกิจไทยหยุดอยู่กับที่หรือจะแย่ลงไปกว่านี้

ทั้งนี้ มองว่าทุกธุรกิจภายในสิ้นปีนี้อาจจะพอยื้อให้อยู่ได้ช่วงหนึ่ง แต่ถ้าปีหน้าถ้ารัฐบาลยังไม่ทำอะไรที่ชัดเจน ยังไม่กล้าเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาทุกอย่างจะยิ่งแย่ ดังนั้นจึงอยากฝากบอกรัฐบาลว่าต้องกล้าที่จะตัดสินใจ ควรจะมองภาพรวมคนส่วนใหญ่ของประเทศมากกว่า เพราะถ้ายิ่งปล่อยให้ทุกอย่างมันเป็นแบบนี้ธุรกิจล้มตายกันหมดก็สายไปเกินไป ก็จะกระเทือนไปหมด เพราะประเทศไทยขึ้นอยู่กับการส่งออกและที่ผ่านมาเราอาจจะด้อยลงไป เกษตรกรเราก็อาจจะมีปัญหา อุตสาหกรรมกระทบจากเรื่องค่าแรงที่สูง และเงื่อนไขระบบ BOI ที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติย้ายฐานการผลิตไปยังเวียดนามหมด เราจะทำยังไงที่จะดึงนักลงทุนเหล่านั้นไว้ได้ อย่าให้เค้าไปจากประเทศไทย

"อยากฝากรัฐบาลต้องปรับตรงนี้ให้มาก อีกทั้งอยากให้ทางรัฐลองไปศึกษาโมเดลจากประเทศอื่นว่าที่เค้ากล้าเปิดก่อนเค้าทำอย่างไร อย่าง สิงค์โป เวียดนาม ญี่ปุ่น ไต้หวัน เป็นต้น แล้วลองนำมาปรับใช้ในประเทศไทย เชื่อว่าถ้าเปิดประเทศได้ทุกอย่างจะดีขึ้น"



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ