‘นายกฯประดิษฐ์ฯ’ย้ำฟ้องแจ๊คหม่ากู้ศักดิ์ศรีคนไทย

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2564

‘นายกฯประดิษฐ์ฯ’ย้ำฟ้องแจ๊คหม่ากู้ศักดิ์ศรีคนไทย


นายภณวัชร์นันท์ ไกมาตย์ นายนายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึง “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นตลาดการค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะมานานกว่า 2 เดือนว่า ตนเห็นว่า แจ็ค หม่า หรือ หม่า หยุ่น คือต้นแบบของนักธุรกิจที่สร้างภาพ และถูกถูกยกย่องจากโซเซียลมีเดียเกินจริง  ซึ่งที่ผ่านมาตนเคยเตือนว่า เหรียญด้านที่สองของสังคมโซเชียล มีเดีย มักจะมีด้านที่ด้านไม่ดีปรากฏอยู่เสมอ

สำหรับแจ๊คหม่านั้นเขาใช้โอกาสช่วงที่รัฐบาลต่างๆยังไม่สามารถมีกฎหมายครอบคลุม ปล่อยให้สินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาขายปละปนกับสินค้าอื่น โดยฝังสินค้าเหล่านั้นไปอยู่ใต้ดินของเว็บ ซึ่งหากใครเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาร้องเรียนไปสุดท้ายเงียบ แต่กลับมีสินค้าที่ยังมีสิทธิบัตรเพิ่มขึ้นจาก 1 กลายเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพัน จนผู้คิดเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาเริ่มล้มหายเหลือแต่สินค้าละเมิดเกลื่อนในเว็บ

“ผมอยากให้คนไทยมองแล้วคิดให้ดีๆ ทุกวันนี้เว็บของเขาถูกฟ้องหลายคดี เช่น เคอริง เอสเอ ผู้แทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์หรูอาทิ กุชชี่ และอีฟว์ แซ็ง โลร็อง ได้ฟ้องร้องกล่าวหาว่าเว็บไซต์ของอาลีบาบา ซึ่งเป็นตลาดการค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ไม่ยอมจัดการปัญหาของผู้ค้าสินค้าปลอมลอกเลียนแบบ ทั้งนี้ ในช่วงปีเมษายน 2559 ผมได้ยื่นฟ้องบริษัท หางโจว อาลีบาบา แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด และแจ็ค หม่า ผู้อยู่เบื้องหลังเว็บขายสินค้าออนไลน์ระดับโลก “ALIBABA” และ “ALIEXPRESS” ฐานโฆษณาและประกาศขายสินค้าปลอม ละเมิดสิทธิบัตรการประดิษฐ์  ปัจจุบันคดีผมก็ยังในระหว่างการพิจารณาของศาลไทย

การที่ เจ๊ก หม่าไม่ยอมสู้คดีก็เพราะผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจในไทย ด้วยความคิดอย่างกินรวมไม่แบ่งให้สังคมได้แต่สร้างภาพ จึงสร้าง แอนต์ กรุ๊ป ต้องการกินรวบ เพื่อให้ตัวเองรวยแล้วรวยอีก เพราะรัฐบาลจีนเริ่มมองเห็นว่าการทำธุรกิจกินรวมคนเดียวไม่แบ่งปันให้เพื่อร่วมโลกมันอยู่ไม่ได้จึงให้สำนักงานกำกับดูแลตลาดแห่งชาติจีน หรือ State Administration for Market Regulation (SAMR) ก็เริ่มการสืบสวนบริษัท อาลีบาบา ว่ามีพฤติกรรมผูกขาดหรือไม่ และสั่งให้ แอนต์ กรุ๊ป ปรับโครงสร้างการดำเนินกิจการใหม่ ก่อนที่นายหม่าจะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเชิญตัวไปสอบสวน ปัจจุบันยังคงอยู่ในการดูแลของรัฐบาลจีน ผมจึงอยากจะบอกไปยังคนไทย ควรทำหน้าที่ตัวเองปกป้องคนไทยที่มีจำนวนมากเพื่อให้คนไทยได้มีเกียรติศักดิ์ศรีความเป็นคนไทย ได้รับสิทธิเท่าเทียม ปกป้องคนไทยด้วยกัน” นายภณวัชร์นันท์กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ