“QTC” เปิดเกมรุกดันรายได้แตะ 1.2 พันล้านบาท

วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564

“QTC” เปิดเกมรุกดันรายได้แตะ 1.2 พันล้านบาท


"คิวทีซี เอนเนอร์ยี่"  กางแผนปี 64 ลุยเจาะตลาดเชิงรุกธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า รอประมูลงาน กฟภ. - กฟน. มูลค่า 1,500 ล้านบาท ภายในไตรมาส2 นี้ พร้อมแผนขยายตลาดในต่างประเทศเพิ่ม ส่วนธุรกิจเทรดดิ้งบุกทำตลาดโซลาร์เซลเต็มสูบ หวังดันรายได้รวมปีนี้แตะ 1,200 ล้านบาท ชี้ล่าสุดตุน Backlog ไว้แล้วกว่า 320 ล้านบาท

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตจัดจำหน่ายและให้บริการหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2564 ว่า ในปีนี้บริษัทฯ วางกลยุทธ์เชิงรุกในการเจาะตลาดทั้งในธุรกิจการจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า การให้บริการ และธุรกิจเทรดดิ้ง จากการเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรง(DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ(AC) เพื่อใช้กับแผงโซลาร์เซลล์ รวมไปถึงการจำหน่าย DE BUSDUCT ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้รวมแตะระดับ1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 900 ล้านบาท และธุรกิจเทรดดิ้ง 300 ล้านบาท

ทั้งนี้จากความมุ่งมั่นดำเนินงานซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากการปรับกลยุทธ์ช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบัน บริษัทฯ มียอดออเดอร์จากกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาแล้ว ทำให้ล่าสุดบริษัทฯมียอดขายต่อเนื่องจากปีก่อนจนถึงปัจจุบันกว่า 320 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าต่างประเทศ จำนวน 200 ล้านบาท ยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศ จำนวน 90 ล้านบาท และจาก       เทรดดิ้ง โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ ให้กับ LONGI Solar จำนวน 30 ล้านบาท 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อเซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ กับพันธมิตรอีก 2 ราย คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ซึ่งจุดเด่นของแผงโซลาร์เซลล์ ที่ QTC เป็นตัวแทนจำหน่าย ให้กับ LONGI Solar Technology Co., Ltd. นั้น คือเป็นแผงโซลาร์ฯ Tier 1 ที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดด้วยโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์แบบ Half-Cut Technology ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดถึง 98% และยังสามารถสร้างพลังงานได้แม้ในภาวะแสงน้อย และสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าออกมาได้ต่อเนื่องยาวนานกว่า 25 ปี และในปี 2564 นี้ จะเปิดตัวแผงโซลาร์เซลล์ ขนาด 540 W เพื่อวางจำหน่ายในประเทศไทยต่อไป จากปัจจุบันมีขนาดสูงสุด 450 W 

 “ปีนี้ถือเป็นปีแห่งการทดสอบความแข็งแกร่งทางธุรกิจอีกปีหนึ่ง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากรอบแรก จนถึงรอบใหม่ที่กระจายเพิ่มขึ้นในขณะนี้ ซึ่ง QTC ได้รับผลกระทบในเชิงการขนส่งสินค้าอยู่บ้าง แต่ในส่วนของยอดขายยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะต่างประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีคำสั่งซื้อเข้ามาตั้งแต่ต้นปีถึง 200 ล้านบาท เพราะเรามีการพัฒนานวัตกรรมในรูปแบบ Smart transformer ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจเช็คคุณภาพการทำงานของหม้อแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะหม้อแปลง Super Low Loss ( Amorphous )ที่ QTC เป็นผู้ผลิตซึ่งเป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และ ลาว เป็นต้น” 

 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. QTC กล่าวว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจหม้อแปลงในประเทศนั้น ยังคงขึ้นอยู่กับการขับเคลื่อนภาคการลงทุนภายในประเทศ และการเปิดประมูลงานของภาครัฐที่ทยอยออกมา อาทิ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน การส่งเสริมให้มีการใช้รถไฟฟ้า(EV) เพิ่มขึ้น เป็นต้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะเป็นตัวต่อยอดที่ทำให้เกิดความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังมีแผนการเข้าประมูลงานการไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มูลค่ารวมประมาณ 1,500 ล้านบาท และคาดว่าจะได้งานไม่น้อยกว่า 10% ของมูลค่างาน ซึ่งคาดว่าจะทยอยประกาศผลออกมาในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ