TFG จับมือจุฬาฯ วิจัยคลีนมีท-เผยตลาดโตต่อเนื่อง

วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2564

TFG จับมือจุฬาฯ วิจัยคลีนมีท-เผยตลาดโตต่อเนื่อง


"ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป" จับมือจุฬาฯ พัฒนา “คลีนมีท” เนื้อหมูที่เพาะเลี้ยงในห้องแล็บ-ปลอดโรค รายแรกในประเทศไทย  ไร้กังวลเรื่องสารตกค้าง ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ รักสิ่งแวดล้อม และห่วงใยสวัสดิภาพสัตว์ เผยแนวโน้มการเติบโตขึ้นทุกปี ราวปีละ 31% ภายในปี 2583 จะมีส่วนแบ่งการตลาดของเนื้อสัตว์ไปได้ 11% หรือคิดเป็นมูลค่าถึง 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ”


นายสัตวแพทย์ เพชร นันทวิสัย รองประธานสายงานฟาร์มและพัฒนาคุณภาพ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ลงนามร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์ Veterinary Stem Cell and Bioengineering Innovation Center (VSCBIC) คณะสัตวแพทยศาสตร์ ได้พัฒนา ‘คลีนมีท’ เนื้อหมูที่เพาะเลี้ยงในห้องแล็บที่ปลอดโรค ไร้กังวลเรื่องสารตกค้าง ไม่มีกระบวนการฆ่าสัตว์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ   รักสิ่งแวดล้อม และห่วงใยสวัสดิภาพสัตว์     ซึ่งจัดว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์ครบวงจรที่มีการพัฒนาเนื้อสัตว์ทางเลือกจากห้องแล็บเป็นรายแรกในประเทศไทย และเป็นอันดับแรกๆ ของเอเชีย 

คลีนมีท หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Cell-based meat, Culture meat คือเนื้อสัตว์ที่เกิดจากการเก็บเซลล์เนื้อเยื่อของสัตว์ที่มีชีวิต โดยไม่จำเป็นต้องฆ่าสัตว์ แล้วนำเนื้อเยื่อมาเพาะเลี้ยงในห้องแล็บเพื่อเพิ่มจำนวน จนได้เนื้อสัตว์ที่เทียบเคียงได้กับเนื้อสัตว์ที่อยู่ในร่างกายสัตว์ 

“ตลาดคลีนมีทมีนักลงทุนและบริษัทผู้ผลิตอาหารระดับโลกให้ความสนใจอย่างมาก ในปี 2559 - 2562 มีเงินลงทุนมากกว่า 166 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีบริษัท start-up มากกว่า 60 แห่งที่ค้นคว้าพัฒนาเกี่ยวกับคลีนมีท ปัจจุบันผลิตภัณฑ์คลีนมีทได้เริ่มออกสู่ตลาดแล้ว เช่น ในสิงคโปร์มีการขายคลีนมีทในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือประเทศในสหภาพยุโรปเองก็เตรียมเปิดรับนวัตกรรมใหม่นี้เช่นกัน คลีนมีทมีแนวโน้มการเติบโตขึ้นทุกปี ราวปีละ 31% ภายในปี 2583 จะมีส่วนแบ่งการตลาดของเนื้อสัตว์ไปได้ 11% หรือคิดเป็นมูลค่าถึง 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ”

รองประธานสายงานฟาร์มและพัฒนาคุณภาพ TFG กล่าวอีกว่า ไทยฟู้ดส์มีพันธกิจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเป็นผู้ผลิตอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานสากลของโลก เมื่อเทรนด์ของโลกมุ่งไปยังเนื้อสัตว์ทางเลือกบริษัทเองก็ต้องก้าวตามให้ทันเช่นกัน นอกจากนี้บริษัทยังเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรไปพร้อมกัน จึงได้สร้างทีมนักวิจัยรุ่นใหม่ให้เป็นกำลังหลักสำคัญในงานวิจัยนี้ เพื่อให้สามารถพัฒนาธุรกิจและต่อยอดนวัตกรรมได้อย่างยั่งยืน คลีนมีทจะเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมอาหาร นอกจากจะสามารถสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารแล้ว ยังสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุก ๆ ด้าน และพร้อมรองรับตลาดในอนาคต

ดร.ภัทราพรรณ รุ่งเจริญ ผู้ช่วยประธานกลุ่มงานพัฒนาสินค้าใหม่ บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TFG) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่รักสุขภาพ เพราะมั่นใจได้ว่าเนื้อสัตว์ปลอดโรค ปลอดยาปฏิชีวนะและสารเร่งเนื้อแดง นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนให้คลีนมีทเป็น Functional Food โดยการเติมสารอาหารที่จำเป็นต่างๆ ลงไปเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้มากกว่าเนื้อจริง รวมถึงปรับเปลี่ยนสัดส่วนไขมันเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการเนื้อสัตว์ไขมันต่ำได้ 

ปัจจุบันโครงการนี้ยังอยู่ในระหว่างการวิจัยพัฒนาเพื่อให้ได้เนื้อหมูที่มีรสสัมผัส คุณค่าทางอาหาร และต้นทุนที่ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมการผลิตในปัจจุบัน และสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ