สสส.ถอดบทเรียน รร.ผู้สูงอายุสู้โควิด-19

วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2564

สสส.ถอดบทเรียน รร.ผู้สูงอายุสู้โควิด-19


สสส. ถอดบทเรียนป้องกันโควิด-19 ชูโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสบสาย จ.แพร่ แหล่งความรอบรู้ด้านสุขภาพ ผู้สูงอายุ มีสุขภาพดีขึ้น น้ำหนักลง-ค่าน้ำตาลในเลือดลดลง หลังโควิดระบาด ปรับกิจกรรม สอนผู้สูงวัยผ่านไลน์ ย้ำวิธีป้องกันโรค

ดร.ณัฐพันธุ์ ศุภกา ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาภาคีสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า โรงเรียนผู้สูงอายุบ้านสบสาย ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ได้รับเลือกจากโครงการสนับสนุนด้านวิชาการของภาคีเครือข่ายสุขภาวะภาคเหนือให้เป็นตัวอย่างพื้นที่นำร่องด้านการพัฒนาระบบรองรับสังคมสูงวัยระดับตำบลที่มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง  เน้นการสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพให้กับกลุ่มผู้สูงอายุโดยใช้แนวคิดที่พัฒนาและต่อยอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยพบว่าผู้สูงอายุในพื้นที่มีสุขภาพที่ดีขึ้น มีน้ำหนักตัวลดลง ค่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

“ตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทางโรงเรียนได้ปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเน้นการให้ความรู้ในการป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตัวเองมากขึ้น ส่วนผู้ที่มีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุก็ได้ร่วมเรียนรู้วิธีการสังเกตแยกแยะอาการไม่สบายทั่วไปกับอาการป่วยที่เกิดขึ้นจากโรคโควิด-19  ขณะที่คนในชุมชนเกิดความตระหนักเรื่องความปลอดภัยของผู้สูงอายุมากขึ้น ทั้งนี้ สสส. ได้จัดทำคู่มือถอดบทเรียน เพื่อพัฒนาเป็นชุดองค์ความรู้เพื่อนำไปสนับสนุนให้เกิดกลไกการดำเนินงานแก่ผู้กำหนดนโยบายหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” ดร.ณัฐพันธุ์ กล่าว

นางภาวินีย์ เวียงอินทร์ ครูใหญ่โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสบสาย กล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสบสาย มีสมาชิกประมาณ 80 คน ใช้สถานที่ของวัดสบสายทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทั้งในรูปแบบการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญ และการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อสร้างความสนุกสนาน ในประเด็นที่หลากหลาย เช่น การส่งเสริมกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมกับช่วงวัย การสร้างอาชีพสร้างรายได้ การป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นต้น  เเมื่อเกิดการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ โรงเรียนได้ปรับแผนการดำเนินการตามปกติ โดยยกเลิกการจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ  เพื่อป้องกันกระแพร่ระบาดของโรค โดยเน้นย้ำเรื่องที่จำเป็นต้องรู้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย วิธีการล้างมือที่ถูกต้อง เป็นต้น  



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ