“สสว.” จับมือ “มจพ.” เดินหน้ายกระดับศักยภาพ SME แบบครบวงจร

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“สสว.” จับมือ “มจพ.” เดินหน้ายกระดับศักยภาพ SME แบบครบวงจร


สสว. จับมือ มจพ. เปิดตัว “SME Academy 365”ระบบการให้ความรู้ในการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจร เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้ได้มีแหล่งเรียนรู้ พัฒนาตนเอง และเพิ่มทักษะอย่างเป็นระบบ และเข้าถึงง่ายในรูปแบบออนไลน์ เน้นหลักสูตรและเนื้อหาเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี พร้อมทั้งมีการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานส่งเสริมเอสเอ็มอีของภาครัฐ และเอกชน เพื่อพัฒนาไปสู่ความร่วมมือในการช่วยเหลือเอสเอ็มอี ให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทางธุรกิจได้อย่างเท่าเทียม คาดมีผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 10,000 ราย ได้รับการพัฒนาและยกระดับศักยภาพอย่างมีประสิทธิผล

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยว่า สสว. ได้เล็งเห็นความสำคัญที่จะสร้างให้เกิดระบบการให้ความรู้แก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในรูปแบบแพลตฟอร์มออนไลน์ ในลักษณะระบบเปิดสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้สนใจความรู้ทางธุรกิจทั่วไปตามหลักการ Massive Open Online Courseware (MOOC) เพื่อให้เกิดการเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ทางธุรกิจที่สำคัญ จากการออกแบบหลักสูตรและเนื้อหาจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลายสาขาครอบคลุมทุกภาคธุรกิจเอสเอ็มอี และพัฒนาเครื่องมือและการบริหารจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปัจจุบันเทคโนโลยีการเรียนการสอนทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ได้มีการพัฒนาขึ้นมาก การพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ผู้ประกอบการ สามารถเรียนรู้และพัฒนากิจการของตัวเองได้ในเบื้องต้น ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็วทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

สสว. จึงมีแนวคิดการพัฒนาระบบการให้ความรู้ “SME Academy 365” เพื่อบริการแก่ผู้ประกอบการจำนวนมากทั่วประเทศไทยด้วยระบบ Platform E-learning ที่ทันสมัยที่ตอบสนองโดยตรงต่อความต้องการของเอสเอ็มอีในยุคดิจิทัล และพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ของเอสเอ็มอีที่เป็นหลักการแนวทางในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งเพื่อพลักดันให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่งเสริมหรือพัฒนาเอสเอ็มอี ให้มีการนำระบบ E-Learning เข้ามาใช้ในการลดขั้นตอนการเข้าถึงองค์ความรู้ และกระจายโอกาสการเข้าถึงองค์ความรู้ทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SME ไทยได้มากในที่สุด โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในยุค Next Normal สู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลที่มีสมรรถนะผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Competency) และสมรรถนะดิจิทัล (Digital Competency) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและศักยภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

สำหรับ 3 จุดประสงค์หลักของโครงการนี้คือ 1. พัฒนาระบบการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับบริบทของผู้ประกอบการ 2. พัฒนาหลักสูตรที่จำเป็นในการพัฒนาเอสเอ็มอีในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว พร้อมจัดทำชุดองค์ความรู้ที่จำเป็นแก่เอสเอ็มอี และ 3. เผยแพร่ให้เอสเอ็มอี ทราบถึงการมีอยู่ของระบบ SME Academy 365 และสามารถเข้ามาใช้งานและพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการนี้ สสว. ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เพราะเล็งเห็นว่า มจพ. เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และยังติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 จัดอันดับโดย Times Higher Education World University Rankings 2020 นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเพลตฟอร์มการเรียนรู้อัจฉริยะ และระบบสารสนเทศให้กับหลายหน่วยงานภาครัฐ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ มจพ. ยังมีประสบการณ์ในการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency Based Curriculum) มีบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาผู้ประกอบการดิจิทัล และมีเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาผู้ประกอบการในภาคีเครือข่ายทั้งสถาบันการศึกษาของรัฐและเอกชน ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการ หลายหน่วยงาน สสว. จึงมีความเชื่อมั่นว่า มจพ. จะสามารถดำเนินการ SME Academy 365 ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

รศ.ดร. ปณิตา วรรณพิรุณ หัวหน้าศูนย์วิจัยการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมและได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ ได้แก่ ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSME) รวมถึงผู้ที่สนใจจะเริ่มต้นธุรกิจ จำนวน 10,000 ราย โดยจะทำการประชาสัมพันธ์ไปในวงกว้าง เพื่อเชิญชวนให้เข้าใช้งาน และเรียนรู้เนื้อหาบนระบบ SME Academy 365 ซึ่งสามารถใช้งานบนแพลตฟอร์มจริงได้ตั้งแต่วันนี้ เพียงเข้าไปที่ http://www.smeacademy365.com/ จะพบกลุ่มเนื้อหาประกอบไปด้วย

1.หลักสูตรสมรรถนะผู้ประกอบการ การเป็นผู้ประกอบการบนฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal Entrepreneurial) การคิดเชิงออกแบบสำหรับผู้ประกอบการ การจัดการนวัตกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์สำหรับผู้ประกอบการวิถีใหม่ การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนสำหรับผู้ประกอบการ  วิถีใหม่ และการจัดการเงินและบัญชีสำหรับ MSME (Finance for MSME) และ

2.หลักสูตรสมรรถนะดิจิทัล ได้แก่ การจัดการพาณิชย์ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการวิถีใหม่ การตลาดดิจิทัล การประชาสัมพันธ์ดิจิทัล การเล่าเรื่องดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการ และความฉลาดทางดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ