“โรบอท เมคเกอร์” เปิดตัว “ออโต้บอท” หุ่นยนต์ดูดฝุ่นแบรนด์ไทย ตั้งเป้าพัฒนา Tech Company รุกทำตลาดออนไลน์ & ออฟไลน์เต็มสูบ

วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

“โรบอท เมคเกอร์” เปิดตัว “ออโต้บอท” หุ่นยนต์ดูดฝุ่นแบรนด์ไทย ตั้งเป้าพัฒนา Tech Company รุกทำตลาดออนไลน์ & ออฟไลน์เต็มสูบ


นายธรรมสร มีรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรบอท เมคเกอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ ออโต้บอท (AUTOBOT) หุ่นยนต์ดูดฝุ่นสัญชาติไทย กล่าวว่า “ออโต้บอท เป็นแบรนด์คนไทย ที่ผมกับพาร์ทเนอร์สร้างมา 8 ปี เริ่มจากการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า จากนั้นพัฒนาการผลิตโปรดักส์ดีไซน์ของตัวเองขึ้นมา โดยใช้ฐานการผลิตใน 3 ประเทศ คือ จีน เกาหลี เป็นหลัก และบางส่วนก็จะมีผลิตที่ไต้หวันด้วย โดยสำหรับในปี 63 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายรวมทั้งหมดประมาณ 200 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตขึ้นราง 50 - 60 % เมื่อเทียบจากปี 62 ซึ่งเฉลี่ยแล้วมียอดขายจากกลุ่มหุ่นยนต์ดูดฝุ่นราว 20,000 เครื่องต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วนจากรายได้รวมมากถึง 70% และมีฐานลูกค้าประมาณ 40,000 ราย โดยที่ผ่านมาเราเน้นจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก โดยจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ Shopee ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดขายผ่าน Shopee เป็นอันดับ 1 ทั้ง 12 เดือน ชนะทุกแบรนด์ในตลาด แบ่งสัดส่วนเป็น 40% ของยอดขาย และอีก 50% กระจายเป็นแพลตฟอร์มอื่น อาทิ เฟซบุ๊ก เว็บไซต์ อีคอมเมิร์ชค่ายต่างๆ อาทิ ลาซาด้า, เจดี เซ็นทรัล, คิงพาวเวอร์ และอีก 10% คือลูกค้า OEM (รับจ้างผลิต) โดยเรามีพันธมิตร คือ ดีเอชแอล กับเบสท์เอ็กซ์เพรสในการบริการรับสินค้าจากลูกค้ามาส่งที่ศูนย์บริการซึ่งมี 4 สาขา และเตรียมที่จะขยายช่องทางออฟไลน์ โดยจะเปิดรับแฟรนไชส์ศูนย์บริการและศูนย์จำหน่ายด้วย ขณะที่ปัจจุบันมีหน้าร้านที่เป็นออฟไลน์รวม 5 สาขา เช่น สามย่าน, เซ็นทรัลพระรามเก้า, เซ็นทรัลหาดใหญ่, เซ็นทรัลเวิลด์ และจะขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดมากขึ้นด้วย

สำหรับในที่ปีนี้ 2564 บริษัทมีแผนพัฒนาบริษัทให้เป็น Tech Company 100% วางงบประมาณและลงทุนในส่วนของการพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อก้าวเป็นบริษัทเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว สร้างความสะดวกสบายให้ผู้บริโภค ด้วยการเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลาย และสามารถเชื่อมต่อกลุ่มสินค้าทุกเซ็กเมนต์ของบริษัทได้ง่ายเพียงปลายนิ้วด้วย AIoT* ไม่ว่าจะเป็น Smart Watch, Digital Door Lock, เครื่องฟอกอากาศ เป็นต้น ซึ่งทุกๆ สินค้าของ ออโต้บอท สามารถควบคุมได้ในแอปพลิเคชันเดียว

อีกทั้ง ปีนี้มีแผนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกๆ Quarter อาทิ Q1 เป็นด้วย AUTOBOT STORM 3 ลำดับถัดไปเป็นกลุ่มหุ่นยนต์ ดูดฝุ่น หุ่นยนต์ทำความสะอาดห้องน้ำอัตโนมัติ และอุปกรณ์เสริมภายในบ้านอื่นๆเป็นต้น คาดว่าปีนี้จะมีการออกสินค้าใหม่ในทุกกลุ่มรวม 80 เอสเคยู จากเดิมที่มีเพียง 20 เอสเคยู โดยช่วงไตรมาสที่ 1 จะออกจำหน่าย 10 เอสเคยู ล่าสุด ออโต้บอท ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ “AUTOBOT STORM 3” ยกระดับการทำความสะอาดขั้นสุด! ภายใต้คอนเซปต์ ‘Empty Your Life Trash’ “เททุกความยาก...ให้หมดจากชีวิตคุณ” ครั้งแรกของนวัตกรรมหุ่นยนต์ดูดฝุ่น เพื่อตอบโจทย์กลุ่มครอบครัวและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปีนี้บริษัทได้ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 50-100% หรือมีรายได้รวมประมาณ 300 - 500 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนรายได้มาจาก หุ่นยนต์ดูดฝุ่น 50% และสินค้าเอไอโอทีอื่นๆ อีก 50% ที่มั่นใจว่าจะมีการขยายตลาดมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นในประเทศไทยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 20-30% ตามตลาดโลกโดยขณะนี้มีรายใหญ่ประมาณ 5 ราย โดยออโต้บอทเองเราทำตลาดมา 8 ปี ขณะนี้มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 20% ซึ่งแบรนด์ออโต้บอทมีหุ่นยนต์ดูดฝุ่นหลากหลายราคา ตั้งแต่ 3,000 บาท ถึง 30,000 บาท

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ