สนพ. จ่อนำร่อง Demand Response ในประเทศ ตั้งเป้าลดใช้ไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์ ในปี 65

วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564

สนพ. จ่อนำร่อง Demand Response ในประเทศ ตั้งเป้าลดใช้ไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์ ในปี 65


สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เตรียมนำร่องโครงการพัฒนาธุรกิจการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response หรือ DR) ในประเทศ หวังเพิ่มความยืดหยุ่นของระบบไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพและมั่นคง พร้อมจัดแคมเปญ “ลดใช้ได้เพิ่ม” โดยเชิญชวนผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และธุรกิจขนาดใหญ่ร่วมโครงการ และมีเป้าหมายเพื่อลดใช้ไฟฟ้าลง 50 เมกะวัตต์ภายในปี 2565

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน   เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์และทิศทางด้านพลังงานทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน  ที่สำคัญ (Energy Transformation) การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกิจการไฟฟ้าได้ส่งผลต่อรูปแบบและพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของผู้บริโภค เช่น เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ ที่ผู้บริโภคสามารถผลิตพลังงานใช้เองได้ จึงทำให้การบริหารจัดการพลังงานมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และอาจส่งผลต่อความผันผวนของระบบไฟฟ้าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ กระทรวงพลังงานจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศให้มีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและเกิดความมั่นคง

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. จึงมีแนวคิดในการนำมาตรการการตอบสนอง       ด้านโหลด (Demand Response : DR) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่มีความยืดหยุ่น (Flexibility Resource) ประเภทหนึ่งมีต้นทุนต่ำ และเป็นทางเลือกลำดับแรกที่จะเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าภายในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินงานตามแผนแม่บทการพัฒนาระบบโครงข่ายสมาร์ทกริดของประเทศไทย พ.ศ. 2558-2579 (แผนแม่บทฯ) และแผนการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสมาร์ทกริดของประเทศไทยในระยะสั้น พ.ศ. 2560-2564 (แผนขับเคลื่อนฯ) ด้วยเหตุนี้ สนพ. จึงได้จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมเพื่อนำร่องการพัฒนาธุรกิจการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response หรือ DR) อันเป็นหนึ่งในโครงการที่มีเป้าหมายการดำเนินการภายใต้แผนแม่บทฯ และแผนขับเคลื่อนฯ ด้านสมาร์ทกริด โดยมุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วมในการลดใช้พลังงาน และใช้กลไกด้านราคาเพื่อจูงใจให้ผู้ใช้ไฟฟ้าลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (ช่วงพีค) ซึ่งจะเริ่มนำร่องในกลุ่มผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดใหญ่ โดยตั้งเป้าการลดใช้ไฟฟ้าจากมาตรการ DR ให้ได้ 50 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565 ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการออกแบบโปรแกรมการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response หรือ DR) ที่เหมาะสมในประเทศไทยก่อนใช้จริงต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ