“สองล้อ” เดินหน้าจัด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์”ทีมต่างชาติตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันเพียบ !!

วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2564

“สองล้อ” เดินหน้าจัด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์”ทีมต่างชาติตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันเพียบ !!


               ทีมนักปั่นจากต่างชาติตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” โดยประเภททีมชายมีชิงชัยรวม 14 ทีม ขณะที่ประเภททีมหญิงมีทั้งสิ้น 13 ทีม พร้อมจัดตามมาตรการของ “ศบค.” อย่างเคร่งครัด ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เชื่อมั่นมาตรการป้องกันโควิด-19 ของ “สองล้อ” มีมาตรฐานสูง และมีความเป็นมืออาชีพ การันตีความปลอดภัย ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หลังจากเคยจัดการแข่งขันมาอย่างโชกโชนท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

               “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ประเภททีมชาย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และประเภททีมหญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 11-20 พฤษภาคม จากเดิมกำหนดจัดแข่งขันเส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี แต่เนื่องด้วยมีการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ในหลายจังหวัด สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงปรับเปลี่ยนเส้นทางแข่งขันใหม่ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยจะแข่งขันภายในจังหวัดตรัง-พัทลุง-นครศรีธรรมราช และสตูล

               พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับเส้นทางแข่งขันใหม่ ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้วางเอาไว้คร่าว ๆ ดังนี้ ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 11-16 พฤษภาคม สเตจที่ 1 เริ่มสตาร์ตที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง ไปเขาพับผ้า แล้วเข้าเส้นชัยที่จังหวัดพัทลุง, สเตจที่ 2 เริ่มสตาร์ตจากจังหวัดพัทลุง เข้าแหลมจองถนน-ปากพะยูน และกลับไปเข้าเส้นชัยที่พัทลุง, สเตจที่ 3 เริ่มสตาร์ตจากจังหวัดพัทลุง ไปอำเภอป่าพะยอม-เข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช-หนานมดแดง-ห้วยยอด-เข้าส้นชัยที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง, สเตจที่ 4 เริ่มสตาร์ตที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง-หาดเจ้าไหม-ย่านตาขาว-เข้าส้นชัยที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง, สเตจที่ 5 เริ่มสตาร์ตที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง-ปะเหลียน-ละงู-เข้าเส้นชัยที่จังหวัดสตูล, สเตจที่ 6 เริ่มสตาร์ตจากจังหวัดสตูล-ละงู-ปะเหลียน-เข้าส้นชัยที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง

               นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 18-20 พฤษภาคม จากเดิมมีโปรแกรมว่าจะไปจังหวัดปัตตานีด้วย แต่คณะนักกีฬาไม่สามารถผ่านจังหวัดสงขลา จึงเดินทางไปยังจังหวัดปัตตานีไม่ได้ ดังนั้นประเภททีมหญิงจึงปรับเส้นทางมาแข่งขันภายในจังหวัดตรังทั้งหมด ดังนี้ สเตจที่ 1 เริ่มสตาร์ตที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง-หาดเจ้าไหม-เข้าส้นชัยที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง, สเตจที่ 2 เริ่มสตาร์ตที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง-ย่านตาขาว-ห้วยยอด-เข้าส้นชัยที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง, สเตจที่ 3 เริ่มสตาร์ตที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง-เขาพับผ้า-เข้าส้นชัยที่สนามกีฬากลางจังหวัดตรัง ส่วนระยะทางที่แน่นอนในแต่ละสเตจ ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ จะเร่งสำรวจในเร็ว ๆ นี้ และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

               พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่ประมาทและการ์ดไม่ตก จะจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และยึดปฏิบัติตามคู่มือที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด โดยนักกีฬาที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานกักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก หรือ ASQ ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงสาธารณสุข 138 แห่ง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เลือกใช้บริการโรงแรมรอยัล รัตนโกสินทร์ ที่ประสานกับ โรงพยาบาลปิยะเวท สำหรับผู้ที่ได้รับวัดซีนครบตามจำนวนที่กำหนด และมีวัคซีน พาสปอร์ต จะเข้ารับการกักตัว 7 วัน ส่วนผู้ที่ไม่มีวัคซีน พาสปอร์ต แต่ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และมีผลเป็นลบ จะเข้ารับการกักตัว 10 วัน ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจาก 11 ประเทศ ในทวีปแอฟริกา ต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน

               “ขณะนี้ ทีมนักปั่นอาชีพเริ่มทยอยส่งกำหนดการเดินทางที่จะมาถึงเมืองไทย มายังคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ซึ่งแต่ละทีมก็จะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัวที่โรงแรมรอแยล รัตนโกสินทร์ ทันทีที่ลงเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยทีมแรกที่จะเดินทางมาถึงคือทีมแอลเอ็กซ์ จากเกาหลีใต้ ในวันที่ 23 เมษายน และมีกำหนดการออกจากสถานที่กักตัวในวันที่ 4 พฤษภาคม จากนั้นแต่ละทีมก็จะทยอยเดินทางเข้ามายังเมืองไทย โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมอุปกรณ์การฝึกซ้อมทั้งสมาร์ทเทรนเนอร์ และโรลเลอร์ สำหรับนักปั่นทุกคนเพื่อรักษาสภาพร่างกาย รวมถึงที่พักและสถานที่ฝึกซ้อมหลังจากกักตัว เพื่อรอการเดินทางไปยังจังหวัดตรัง ในวันที่ 8 พฤษภาคม โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ติดตามและควบคุมแนวปฏิบัติอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งจบการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว

               “เสธ.หมึก” กล่าวเสริมว่า ด้านคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และนักกีฬาที่อยู่ในประเทศไทย จะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี PCR test ก่อนการแข่งขันเช่นเดียวกัน และในระหว่างการแข่งขัน นักกีฬา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคน จะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือเอาไว้ทุกประการ สำหรับนักกีฬาต่างชาติ ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศตัวเองก็ต้องรับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามระยะเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันการแข่งขันครั้งนี้จะจัดแบบ “ปิด” ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม ขอให้แฟนจักรยานติดตามรับชมได้จากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งจะดำเนินการถ่ายทอดสดตลอดการแข่งขันทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง

               ด้าน ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ในครั้งนี้ ตนเองมีความเชื่อมั่นในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งมีมาตรฐานที่สูงมาก เกินกว่ามาตรฐานปกติที่กำหนดไว้ จากการที่ตนและคณะทำงานจากกรมควบคุมโรค เดินทางไปชมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ที่เวลโลโดรม หัวหมาก รวมทั้งการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีมาตรการต่าง ๆ ที่เข้มงวดรัดกุม ขอการันตีว่ามีความปลอดภัยสูงมาก ตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคทุกประการ

               ดร.สาธิต กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่ามาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทีมต่างชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน รวมไปถึง มร.เดวิด แล็ปปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ส่งสารมาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ว่าจัดการแข่งขันได้ในระดับที่ดีเยี่ยม อีกทั้งประเทศไทยก็มีมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก และขอยืนยันอีกครั้งว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มีการทำงานที่มีความเป็นมืออาชีพมาก ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงอะไร

               พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับทีมชาย มีทีมต่างชาติที่ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันแล้วทั้งสิ้น 12 ทีม ประกอบด้วย ไมโย ซีซีเอ็น โปร ไซคลิง (เดนมาร์ก), คูเวต โปร ทีม (คูเวต), แอลเอ็กซ์ ไซคลิง (เกาหลีใต้), ยูโร ไซคลิงทริป-ซีเอ็มไอ โปร ไซคลิง (กวม), ตรังกานู ทีเอสจี ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย), ไบค์เอด (เยอรมนี), ซาปูรา ไซคลิง (มาเลเซีย), แอปเปิลทีม (คาซัคสถาน), 7-อีเลฟเว่น คลิก (ฟิลิปปินส์), เอสเอ็นซี ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย), รู้ใจดอตคอม ไซคลิง ทีม (อินโดนีเซีย) และโก ฟอร์ โกลด์ (ฟิลิปปินส์) รวมไปถึง “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ซึ่งเป็นทีมอาชีพของไทย และทีมชาติไทย ก็จะลงสู้ศึกเช่นเดียวกัน รวมทั้งสิ้น 14 ทีม

               ส่วนทีมหญิง นอกจากทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” และ ทีมชาติไทยแล้ว ก็ยังจะมีทีมต่างชาติ ประกอบด้วย เคจีบี (อินโดนีเซีย), ซาบาห์ สเตท ไซคลิง (มาเลเซีย) และล่าสุด เพิ่งได้รับการยืนยันว่า ทีมคามา ไซคลิง ทีม สโมสรจากรัสเซีย ซึ่งมีนักปั่นเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมในไทยได้ระยะเวลาหนึ่ง ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันแน่นอนแล้ว เมื่อรวมกับสโมสรชั้นนำของไทยอีก 8 ทีม ได้แก่ เวนน์ ไซคลิง, คิตเช่น ควีน, ทีซีพี, อีเอ็น-เคเคยู, สกาย ไรเดอร์, Prime 19, ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ และ เซาเทิร์น ออลสตาร์ รวมทั้งสิ้นเป็น 13 ทีม

               นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังเผยอีกว่า ตนได้รับรายงานจาก นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ผู้ตัดสินนานาชาติของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) แจ้งว่าได้รับการติดต่อจาก ยูซีไอ สอบถามว่าสามารถเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าผู้ตัดสินในการแข่งขันทั้งสองรายการหรือไม่ ซึ่งนายณัฐพงศ์ก็ได้แจ้งตอบไปว่าพร้อมที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องรอให้ทางฝ่ายผู้ตัดสินหรือ Commissaire Department ของ ยูซีไอ พิจารณาและประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ