PROEN เปิดเทรดเช้าราคาพุ่งเหนือจอง 173.85%

วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2564

 PROEN เปิดเทรดเช้าราคาพุ่งเหนือจอง 173.85%


หุ้นโปรเอ็น คอร์ป - PROEN เข้าซื้อขายในตลาด เอ็ม เอ ไอ วันแรก ราคาหุ้นปรับขึ้น 200% อยู่ที่ 9.75 บาทต่อหุ้น จากราคาจองซื้อ 3.25 บาทต่อหุ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน)หรือ PROEN เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันนี้ (29 เม.ย.2564) เป็นวันแรก โดยราคาเปิดการซื้อขายอยู่ที่ 9.75 บาทต่อหุ้น ปรับขึ้น 6.5 บาท หรือปรับขึ้น 200% จากราคาจองซื้อที่ 3.25 บาทต่อหุ้น
 
นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีและการสื่อสารมาแล้วกว่า 23 ปี มีทีมงานที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า และปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี โดยศูนย์ข้อมูลของกลุ่มบริษัทตั้งอยู่ที่อาคาร กสท โทรคมนาคม บางรัก และบริษัทมีการขยายพื้นที่ให้บริการศูนย์ข้อมูลมาอย่างต่อเนื่อง
 
ปัจจุบันสามารถรองรับตู้ Server ได้ 645 ตู้ ซึ่งการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในครั้งนี้จะช่วยสร้างฐานทุนที่แข็งแกร่ง โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูลและสำนักงานแห่งใหม่ ชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจการให้บริการด้าน ICT และงานรับเหมาก่อสร้าง
 
นางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน PROEN กล่าวว่า การเข้าซื้อขายนตลาดหลักรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันแรกของ PROEN ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนอย่างมาก จากความเชื่อมั่นในศักภาพของ PROEN ที่ได้ประโยชน์จากการขยายตัวของกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ช และเกมส์ออนไลน์ ทำให้มีความต้องการใช้บริการดาต้าเซ็นเตอร์และระบบคลาวด์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่หลักหมื่นล้านบาท ทำให้บริษัทยังมีโอกาสได้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ
 
"ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ทิศทางความต้องการใช้ดาต้าเซ็นเตอร์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีลูกค้าหลักอยู่ในกลุ่มอีคอมเมิร์ชและเกมส์ออนไลน์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันทุกอุตสาหกรรมก็ได้ปรับตัวมาสู่ด้านไอซีทีและเทคโนโลยี ทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์บวกไปด้วย"นางยอดฤดี กล่าว
 
โดยมองว่า PROEN จะเป็น Growth Stock ในระยะสั้น จากการที่ได้ปัจจัยจากการปรับตัวของอุตสาหกรรมต่างๆหันมาใช้บริการไอซีทีและเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้การปรับตัวขึ้นของผลการดำเนินงานจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และจะสะท้อนไปที่ราคาหุ้นของ PROEN ที่ปรับตัวขึ้นได้มาก จากที่เห็นในวันนี้ที่ราคาหุ้นได้ปรับขึ้นมาแตะที่ระดับเพดาน (Celling) ในวันซื้อขายวันแรก และในระยะยาวยังมั่นใจว่า PROEN จะให้ตอบแทนกับนักลงทุนที่ดีต่อเนื่อง หลังจากที่เขาตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แล้ส ทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น มีศักยภาพในการแข่งขัน และมีฐานทุนที่แข็งแรง พร้อมเติบโตได้ในอนาคต
ด้านนายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PROEN กล่าวว่า บริษัทยังมีความมั่นใจในการสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่รายได้ในปี 64 มั่นใจว่าจะเติบโตขึ้นสูงกว่าปีก่อนที่ 1 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะมีการรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) เข้ามา 334 ล้านบาท และยังมีงานอื่นๆ ที่จะเข้ามเสริมในระยะต่อไป
 
บริษัทยังอยู่ระหว่างการติดตามโครงการเดินสายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หลายโครงการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลออกมาเป็นโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าโครงการราว 100 ล้านบาท คาดหวังที่จะได้รับงานอย่างน้อย 1-2 โครงการ และโครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน โครงการนำสายสื่อสารลงดิน ที่เริ่มมีโครงการต่างๆออกมาเพิ่มเติม ซึ่งบริษัทตั้งใจที่เดินหน้าคว้างานมา เพื่อสร้างรายได้รองรับการเติบโตในอนาคต
 
นอกจากนี้ ในกลุ่มของลูกค้าภาคเอกชนยังมีความต้องการใช้บริการดาต้าเซ็นเตอร์และระบบคลาวด์มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ชและให้บริการเกมส์ออนไลน์ ที่มีการเติบโตของฐานลูกค้าที่สูง ทำให้มีความต้องการใช้บริการดังกล่าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยที่มองว่ากลุ่มลูกค้าดังกล่าวจะเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้สัดส่วนรายได้ที่เป็นรายได้ประจำเข้ามาให้กับบริษัทเพิ่มสูงขึ้นกว่าปัจจุบันที่มีสัดส่วนรายได้ 30% และเป็นเป้าหมายหนึ่งที่บริษัทจะมุ่งไปเพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่องของรายได้ และสัดส่วนลูกค้าของบริษัทยังคงเป็นภาคเอกชนมากที่สุด 80% และอีก 20% มาจากลูกค้าภาครัฐ
 
ขณะที่เงินที่ได้จาก IPO ในสัดส่วนกว่า 50% จะนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารศูนย์ข้อมูล สำนักงานแห่งใหม่ พื้นที่อาคารรวม 7,452 ตารางเมตร โดยเป็นการลงทุนหลักใน Data Center พื้นที่ 3,000 ตารางเมตร สามารถรองรับตู้ Server ได้ 1,000 ตู้ จากปัจจุบันมีตู้ให้บริการประมาณ 645 ตู้ ซึ่งจะทยอยลงทุนและแล้วเสร็จในปี 65 พร้อมกันนี้ยังมีแผนนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนในธุรกิจการให้บริการ ICT และงานรับเหมาฯ รวมถึงการชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมสถาบันการเงิน ทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงต่ำกว่า 2 เท่า
 
ด้านโอกาสในการขยายการลงทุนไปในต่างประเทศบริษัทยังมีการศึกษามาต่อเนื่อง ซึ่งยังคงต้องใช้เวลาและการประเมินความเสี่ยงที่แน่นอน จากปัจจุบันแม้ว่าธุรกิจของบริษัทได้รับประโยชน์จากกระแสด้านเทคโนโลยีที่มาแรง แต่การลงทุนยังมีความเสี่ยงในเรื่องความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่อาจจะมีผลกระทบ ทำให้บริษัทจะต้องประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบ แต่มีความพร้อมที่จะขยายการลงทุนไป ซึ่งเน้นไปในอาเซียนที่ใกล้เคียงประเทศไทย
 
สำหรับราคาเปิดการซื้อขายวันแรกของหุ้น PROEN ที่พุ่ง Celling ถือว่าเกินความคาดหมายกว่าที่บริษัทคาดคิดไว้ ซึ่งมาจากความเชื่อมั่นในศักยภาพของบริษัทจากนักลงทุนที่สนับสนุนให้ราคามีการปรับตัวขึ้น บริษัทมั่นใจว่าจะเป็นทั้ง Growth Stock และ Dividend Stock ที่สร้างผลตอบแทนที่ดีและคุ้มค่าให้กับนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้PROENและบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจหลัก2กลุ่ม ได้แก่1) ธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร (Information Communication and Technology: ICT)ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศด้านศูนย์ข้อมูลData Centerบริการอินเทอร์เน็ตISPและบริการคลาวด์ (Cloud Service)
 
และ 2) ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับงานโทรคมนาคมและสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Telecommunication and Infrastructure Service)โดยในปี2563รายได้กลุ่มICT :กลุ่มรับเหมา คิดเป็นสัดส่วน60%: 40%
 
ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าของธุรกิจICTได้แก่กลุ่มธุรกิจเกมออนไลน์ ธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์ ธุรกิจการสื่อสารและสารสนเทศ ธุรกิจบันเทิง และธนาคารพาณิชย์ส่วนธุรกิจรับเหมาที่เริ่มดำเนินธุรกิจเมื่อปี2560มีกลุ่มลูกค้าเป็นหน่วยงานภาครัฐ และผู้รับเหมารายหลัก โดย ณ สิ้นปี2563บริษัทมีงานที่ยังไม่ได้ส่งมอบมูลค่ารวม334ล้านบาท
 
PROEN มีทุนชำระแล้ว 158 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 230 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 86 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน แก่บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้มีอุปการคุณของบริษัท กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 21 - 23 เม.ย.2564 ในราคาหุ้นละ 3.25 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 279.5 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,027 ล้านบาท ทั้งนี้ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 41 เท่า
 
โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 มกราคม- 31 ธันวาคม 2563) เท่ากับ 25.3 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.08 บาทต่อหุ้น โดยมีบริษัทที่ปรึกษาเอเซีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย
 
PROENมีผู้ถือหุ้นใหญ่หลังIPOได้แก่ กลุ่มครอบครัวศรีบัวเอี่ยม ถือหุ้น73.8%บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า40%ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับงบการเงินเฉพาะกิจการ และจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ