พรีออร์เดอร์-ออนไลน์ .. กระตุ้นยอดขายผลไม้

วันพุธที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2564

พรีออร์เดอร์-ออนไลน์ .. กระตุ้นยอดขายผลไม้


ราคาผลไม้แต่ละชนิดพุ่งทะลุเพดานสูงเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะราชาผลไม้อย่างทุเรียน แม้ผลผลิตจะเพิ่มขึ้นกว่า 15 % จากปีที่ผ่านมา แต่ราคากลับพุ่งไม่หยุดเฉลี่ยราคาหน้าสวนอยู่ที่ 125-135 บาทต่อกิโลกรัม แม้ผลผลิตผลไม้ชนิดอื่นกลับลดลง ไม่ว่าจะเป็นมังคุด เงาะ หรือลองกอง แต่ราคากลับไม่ลงอย่างที่คาด

ประชุมคณะทำงานจัดทำข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจของภาคตะวันออกครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 ได้ประเมินผลผลิตทุเรียน มังคุด เงาะและลองกองจาก 3 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี ระยองและตราด ทุเรียนจะมีผลผลิตรวมทั้งสิ้น 633,467 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.17 จากปีที่แล้ว ซึ่งมีผลผลิต 550,035 ตัน ส่วนมังคุด 157,207 ตัน ลดลงร้อยละ 25.97 จากปีที่แล้ว ซึ่งมีผลผลิต 212,345 ตัน เงาะ 197,438 ตัน ลดลงร้อยละ 6.27 จากปีที่แล้ว ซึ่งมีผลผลิต 210,637 ตันและลองกอง 19,617 ตัน ลดลงร้อยละ 12.75 จากปีที่แล้ว ซึ่งมีผลผลิต 22,484 ตัน

ผลผลิตผลไม้ในปีนี้ ทุเรียนเพิ่มขึ้นประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผลไม้อื่นเช่นมังคุดหรือเงาะ ผลผลิตลดลง ส่วนลำไยยังไม่ถึงฤดู ถ้าสภาพอากาศเป็นแบบนี้ผลผลิตน่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แต่ว่าส่วนใหญ่ทำนอกฤดูกันเยอะประมาณครึ่งต่อครึ่ง

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยถึงสถานการณ์ผลไม้ภาคตะวันออกปีนี้ และยอมรับว่าราคาผลผลิตปีนี้ดีมาก โดยเฉพาะทุเรียน เนื่องจากมีความต้องการของตลาดในต่างประเทศสูง โดยเฉพาะจีน ส่งผลทำให้ราคาทุเรียนปีนี้ค่อนข้างดีกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา

ปีนี้ผลผลิตส่งออกต่างประเทศค่อนข้างมาก มีการแย่งซื้อผลผลิตกัน ทำให้เป็นผลดีต่อเกษตรกร

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยอมรับว่า การระบายผลผลิตจากแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคปีนี้ทำได้ค่อนข้างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโครงการ Pre-Order ผลไม้ตามฤดูกาลผ่านช่องทาง E-Commerce ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯที่ต้องการให้สหกรณ์ที่มีความพร้อมมีช่องทางใหม่ ๆ ในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มเติมและยั่งยืน ล่าสุดมีสหกรณ์ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 23 สถาบันใน 14 จังหวัด นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังได้มีการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์วงเงิน 122 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ1 ต่อปี เพื่อให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรกู้ยืมไปดำเนินธุรกิจรวบรวมและจำหน่ายผลไม้ ในปี

สหกรณ์การเกษตรเมืองขลุง จำกัด อ.ขลุง จ.จันทบุรี ถือเป็น 1 ใน 8 สหกรณ์นำร่องเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในภาคตะวันออก ประกอบด้วยจันทบุรี ระยองและตราดในการเข้าร่วมโครงการ Pre-Order ผลไม้ตามฤดูกาลผ่านช่องทาง E-Commerce ในฤดูการผลผลิต 2564 โดยเฉพาะทุเรียน มีตลาดหลักอยู่ที่จีน ยุโรปและญี่ปุ่น

นายสุนทร นพพรรค์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองขลุง จำกัด เผยถึง ปริมาณผลผลิตทุเรียนที่ทางสหกรณ์มีแผนจะรวบรวมในปีนี้อยู่ที่ 5,000 ตัน เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นหมอนทองและพวงมณี มีจำหน่ายในตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ตลาดหลักของเรามีทั้งในและต่างประเทศ ในประเทศก็ส่งให้กับทางห้างโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ อย่างเทสโก้ โลตัส ซึ่งเราทำเอ็มโอยูกันมาหลายปีแล้ว ส่วนต่างประเทศที่ผ่านมาส่งผ่านล่งรวบรวมให้กับทางบริษัทผู้ส่งออก แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่ทางราชการเปิดฟรีออร์เดอร์ทุเรียนส่งจีน ยุโรปและญี่ปุ่น โดยเฉพาะตลาดจีนนั้นตอนนี้เราส่งไปแล้วกว่า 600 ตัน ส่งล็อตแรกเมื่อวันที่ 25 เมษายน กระทั่ง ล่าสุดเมื่อ วันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นับเป็นอีกก้าวของระบบสหกรณ์ไทยในฤดูการผลผลิต 2564 สำหรับการรวบรวมคำสั่งซื้อจากผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศหรือ Pre-Order ผลไม้ตามฤดูกาลผ่านช่องทาง E-Commerce โดยเฉพาะทุเรียนที่มีตลาดหลักอย่างจีน ยุโรปและญี่ปุ่น



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ