ปังไม่ไหว!! “GMM Grammy” ร่วมทุน “YG Entertainment” ค่ายเพลงยักษ์แดนกิมจิ ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ “YG”MM” ในไทยเฟ้นหาและพัฒนาศิลปินสู่ระดับโลก

วันพุธที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ปังไม่ไหว!! “GMM Grammy” ร่วมทุน “YG Entertainment” ค่ายเพลงยักษ์แดนกิมจิ ตั้งบริษัทใหม่ชื่อ “YG”MM” ในไทยเฟ้นหาและพัฒนาศิลปินสู่ระดับโลก


นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมา GMM Grammy ได้ผลิตศิลปินที่มีคุณภาพออกมาอย่างมากมาย ซึ่งก่อให้เกิดความสำเร็จอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามการปรับตัวให้ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในวันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะการสร้างศิลปินและแนวเพลงให้มีประสิทธิภาพครบทุกหมวดหมู่ ครอบคลุมทุก Segment การลงทุนเพื่อสรรหาและพัฒนาศิลปินรุ่นใหม่อย่างมีเป้าหมายก็เป็นหนึ่งในพันธกิจที่จะส่งเสริมศิลปินไทยให้ก้าวไกลไปสู่ระดับสากล

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการร่วมทุนระหว่าง GMM Grammy และ YG Entertainment ซึ่งเป็นพันธมิตรค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ด้วยการประกาศจัดตั้งบริษัทพัฒนาศิลปินแบบครบวงจร YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่ดีของเด็กไทยในการจะก้าวสู่การเป็นศิลปินระดับอินเตอร์ โดยบริษัท YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) มีทุนจดทะเบียนมูลค่า 200 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนการถือหุ้นเป็น GMM Grammy จะถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ YG Entertainment ถือหุ้นในสัดส่วน 49% 

ทั้งนี้ บริษัท YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) เกิดขึ้นจากการร่วมทุน (Joint Venture) ระหว่าง GMM Grammy และ YG Entertainment ซึ่งเป็นการดึงจุดแข็งของ 2 บริษัทมาผนึกกำลังในการสร้างโอกาสทางธุรกิจเพลงเพื่อการพัฒนาและสร้างศิลปินใหม่ให้มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลกแบบครบวงจร รวมทั้งเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมเพลงในประเทศไทยอีกด้วย โดยการตกลงทำสัญญาในครั้งนี้มีพันธกิจหลักร่วมกัน ด้านการลงทุนและผสมผสานทรัพยากรต่างๆ ทั้งทีมบุคลากร เทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญ และระบบการดำเนินงานต่างๆ

"อุตสาหกรรมเพลงยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก แต่เราต้องยอมรับความจริงว่าโลกเปิดกว้างสำหรับผู้ฟังตามความก้าวล้ำของ Technology ศิลปินจากทุกทวีปทั่วโลกก็เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเรามีฝันที่จะพาศิลปินไทยไประดับโลกการเดินทางเพียงลำพังอาจไปสู่เป้าหมายได้ช้ากว่าที่ตั้งใจไว้ บริษัทฯ จึงได้พูดคุยเจรจากับพาร์ทเนอร์ที่มีวิชั่นในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเป็น ‘The Best of Asia’ นั่นคือ YG Entertainment โดยการ JV ในครั้งนี้ คือ การผสานจุดแข็งของแต่ละฝ่ายในการเฟ้นหา พัฒนา และ ส่งเสริมศิลปินรุ่นใหม่ให้เป็นศิลปินแถวหน้าในระดับโลกควบคู่กับการสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวร่วมกัน"

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า นับเป็นจุดเริ่มต้นก้าวใหม่ที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราได้เปิดบริษัทร่วมทุนกับ YG Entertainment หนึ่งในผู้นำที่แข็งแกร่งด้านการพัฒนาศิลปินระดับโลก ภายใต้บริษัทใหม่ YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) ซึ่งการ Synergy ในครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสร้างศิลปิน Boy Band และ Girl Group ให้เปิดตัวภายใน 5 ปีข้างหน้า ตามหลักสูตรของ YG Entertainment และ GMM Grammy ดังนั้น บทบาทหน้าที่สำคัญของ YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) ใน Function งานต่างๆ จะมีองค์ประกอบหลักๆ ดังนี้

-Audition

การเฟ้นหาเด็กรุ่นใหม่เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัด ที่จะได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น โดยเหล่าครูชั้นนำของทีม YG Entertainment ซึ่งเป็นตัวแทนจากต้นสังกัดของ BLACKPINK, 2NE1, BIGBANG เพื่อปลายทางในการเป็นศิลปิน Idol ที่มีคุณภาพและมีความพร้อมในทุกมิติ

-Training

หลังจากค้นหา ‘ว่าที่ศิลปิน’ ได้แล้วจากการ Recruit และการ Audition เหล่าศิลปินจะได้รับการฝึกหัดและการพัฒนาในการเป็นศิลปินแบบครบทุกด้าน จะเน้นเรื่องความสามารถในการเป็นศิลปิน เช่น การร้องเพลง การเต้น การแสดงนอกจากนี้การฝึกหัดยังรวมถึงการจัดแต่งรูปร่าง บุคลิก ลักษณะนิสัย การตอบคำถามสื่อ มนุษยสัมพันธ์ ฯลฯ โดยทีม Master Trainer ของ YG Entertainment

-Concept & Production

คิดและวาง Concept ในเรื่องต่างๆ ตามเทรนด์โลก เพื่อทำให้ศิลปินเป็นที่ต้องการของตลาดและโดนใจทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเรื่อง DNA ในภาพลักษณ์ของศิลปิน การวาง Concept เพลงและการแต่งเพลง รวมถึงการ Mastering การสร้างมิวสิกวิดีโอและชิ้นงานโปรโมตระดับโลก ฯลฯ

-Media Marketing

จัดสรรสื่อที่ครอบคลุมแบบครบวงจรทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น On Ground, On Air, Online รวมถึงการคิดและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยคอนเทนต์ที่ใช่และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้ Big Data ที่เรามีมากที่สุดในประเทศเพื่อสร้างความสำเร็จด้านภาพลักษณ์และสร้างรายได้ให้กับศิลปิน เพื่อให้ศิลปินเป็นที่รู้จักควบคู่กับการสร้างความนิยมให้กับเพลงใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น

-Music Marketing Distribution

ทำการตลาดให้ศิลปินเพื่อสร้างรายได้ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Physical, Digital, Merchandising, Concert, Fan Meet, Festival รวมไปถึงการบริหารศิลปิน ทั้งในรูปแบบ Presenter, งานจ้าง, Sponsorship และสินค้าของศิลปิน

-Copyright

ดูแลลิขสิทธิ์เพลงให้ในรูปแบบการ Service กับธุรกิจต่างๆ โดยมีเป้าหมายที่จะคืนรายได้กลับสู่คนเบื้องหลังและเบื้องหน้า

นายภาวิต กล่าวทิ้งท้าย สุดท้ายนี้ผมในฐานะตัวแทนของบริษัท GMM Grammy ขอขอบคุณ YG Entertainment เป็นอย่างมากที่เห็นศักยภาพของ GMM Grammy และมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาศิลปินไทยไปสู่ระดับสากล ขอให้การร่วมทุนในบริษัทพัฒนาศิลปินในครั้งนี้ประสบความสำเร็จดั่งเป้าหมายที่เราได้วางไว้ร่วมกันและภายในปีนี้ บริษัทร่วมทุนอย่าง YG”MM (วายจีเอ็มเอ็ม) จะเปิดออดิชั่นครั้งยิ่งใหญ่เพื่อเฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่และผลักดันสู่การเป็นศิลปินอาชีพระดับโลก

ด้าน นายกา จองฮยอน, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน (Chief Investment Officer) บริษัท วายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่า “พวกเรามีความตื่นเต้นและยินดีอย่างมากที่จะได้ทำงานร่วมกันในบริษัทใหม่แห่งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถค้นหาเด็กไทยที่มีพรสวรรค์ นำมาร่วมกันพัฒนาต่อยอดจนประสบความสำเร็จได้ในอนาคต”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ