‘S&P’ แก้เกมธุรกิจ สู้ฟัดวิกฤติโควิด-19 วนลูป ผุด ‘ตลาดนัด เอส แอนด์ พี’ ดันยอดแทนกลุ่ม Dine-in

วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

‘S&P’ แก้เกมธุรกิจ สู้ฟัดวิกฤติโควิด-19 วนลูป ผุด ‘ตลาดนัด เอส แอนด์ พี’ ดันยอดแทนกลุ่ม Dine-in


นายอรรถ ประคุณหังสิต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการธุรกิจเอส แอนด์ พี บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ก่อนโควิดระบาด “เอสแอนด์พี” สร้างยอดขายร้านอาหารเฉลี่ย 120-150 ล้านบาทต่อเดือน และสำหรับผลการดำเนินธุรกิจ S&P ไตรมาส 1/2564 มียอดขาย  1,016 ล้านบาท ยอดขายลดลง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2563 ทำยอดขายได้ 1,239 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากดูสัดส่วนยอดขายของไตรมาส 1/2564 พบว่า ซื้อกลับบ้าน (Take Away )73% นั่งทานที่ร้าน(Dine-in) 14% และ เดลิเวอรี่(Delivery) 13% ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยึดเยื้อ ส่งผลให้การล็อกดาวน์“ปิดๆ..เปิดๆ” ในการให้บริการนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน กระทบธุรกิจร้านอาหารเป็นอย่างมากตั้งแต่ปีที่ผ่านจนถึงปัจจุบันนี้ ทำให้บริษัทฯ ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่

ล่าสุด เราจึงได้ออกแคมเปญ เอส แอนด์ พี มาร์เก็ตเพลส ที่เปลี่ยนสาขาร้านอาหาร เอส แอนด์ พี จำนวน 130 สาขาทั่วประเทศ โดยการปรับใช้พื้นที่รับประทานอาหารในร้านให้เป็น ตลาดนัด เอส แอนด์ พี แบบเต็มรูปแบบ รวมถึงจัดวางผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทให้มีความน่าสนใจ แยกประเภทและหมวดหมู่ชัดเจนถึง 8 โซน ลูกค้าสามารถเดินจับจ่ายซื้อสินค้าคุณภาพ ปรุงสดใหม่ สะอาด ได้อย่างสะดวกสบาย  ทั้งเมนูอาหารพร้อมทาน เบเกอรี่อบสด เค้กปอนด์ ขนมทานเล่น ขนมไทย ของหวาน ไอศครีม ของฝาก เครื่องดื่มบลูคัพ สินค้าโปรโมชั่นประจำสัปดาห์ และยังมีสินค้ายกลังสำหรับซื้อตุนช่วงเวิร์ค ฟอร์ม โฮม ราคาพิเศษ รวมผลิตภัณฑ์ เอส แอนด์ พี ที่จัดโปรโมชั่นสุดคุ้ม มากกว่า 350 รายการ เป็นต้น

ในเมื่อการให้บริการส่วนนั่งทานในร้านไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ แต่เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางธุรกิจ เราจึงได้คิดโมเดล “S&P Marketplace” หรือ ตลาดนัดเอส แอนด์ พีด้วยการปรับเปลี่ยนร้านอาหาร S&P จำนวน 130 สาขาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ ปรับจากพื้นที่ร้านอาหาร (Dine-in) เป็น ตลาดนัดจำหน่ายสินค้าอาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม ทั้งแบรนด์ S&P และแบรนด์ในเครือกลุ่มบริษัท เช่น Maisen, Patara, Umeno รวมกว่า 300 รายการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อกลับบ้ายได้ง่ายสะดวกขึ้น

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า สำหรับในขณะนี้ S&P Marketplace ยังเป็นโมเดลการขายชั่วคราว ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 15 สิงหาคมนี้ และหลังจากทดลองเปิดให้บริการได้ 1 อาทิตย์ (1 – 7 กรกฎาคม) มียอดขายซื้อกลับบ้าน และ Delivery เติบโต 25% ซึ่งมียอดขายมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 37% อย่างไรก็ตาม หาก S&P Marketplace ได้การตอบรับดีจากลูกค้า อาจปรับบางสาขาร้านอาหาร ทำเป็นถาวร และขยายพื้นที่ S&P Marketplace ใหญ่ขึ้น ส่วนการลุยเดลิเวอรี่ เดลต้า “Delta” ที่เป็น Delivery & Take Away Hub ที่เราเพิ่งได้เปิดตัวโมเดนี้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาปัจจุบันเปิดไปแล้ว 16 จุด และเตรียมเปิดเพิ่มอีก 15 จุด โดยภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะเปิดครบ 31 สาขาตาเป้า ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อทำให้การจัดส่งอาหารให้ลูกค้ารวดเร็วขึ้น

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ