“สวนผักสู่ครัวใหญ่”ธุรกิจฉบับการทดลองแบบยั่งยืนที่เริ่มต้นจากความรัก

วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

“สวนผักสู่ครัวใหญ่”ธุรกิจฉบับการทดลองแบบยั่งยืนที่เริ่มต้นจากความรัก


ผู้ที่ชื่นชอบอาหารสไตล์ใหม่ๆอินโด-ยูโรเปียน (pan-Indo-European) อาจจะเคยได้ยินชื่อของร้าน Haoma กันมาบ้างแล้ว โดยร้านนี้เกิดจากความตั้งใจอยากนำเสนออาหารในรูปแบบใหม่ๆ ของเชฟดีแพงเกอร์ คอสลา หรือรู้จักกันโดยทั่วไปว่า “ดีเค” เชฟนักทดลองและปฏิวัติที่ล่าสุดกับรางวัลการันตีจากเวทีระดับโลกของคนวงการอาหารอย่างThe World’s 50 best ผู้เชื่อว่า อาหารคืองานศิลปะเชิงวิทยศาสตร์ที่มีความสวยงามและสามารถพัฒนาไปในรูปแบบต่างๆได้เสมอ โดยมีความคิดตั้งต้นคือ ทำอย่างไรถึงจะเกิดความยั่งยืนในรูปแบบต่างๆผ่านอาหารได้มากที่สุด สิ่งแรกที่เชฟดีเคเริ่มทดลองคือ ลงเรียนวิชาการปลูกผักแบบอควาโปนิกส์ จนลงมือทำเองที่สวนกลางกรุงคือที่ร้าน Haoma นั่นเอง ลองผิดลองถูกจนทำให้สวนเล็กๆนี้พัฒนาไปมากกว่าถูกนำมาใช้ปรุงอาหารแต่กลายเป็นหนึ่งในจุดขายสีเขียวของร้าน ที่ทำให้ลูกค้าจดจำร้าน Haoma ได้มากขึ้น ทำให้เห็นว่า การทำร้านอาหารนั้นนอกจากการเข้าใจธุรกิจ ปรุงอาหารได้นั้นจะได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นหากไม่หยุดที่จะมองหาสิ่งใหม่ๆจากสิ่งที่ตัวเองหลงไหลและให้ความสนใจอยู่แล้ว

จากจุดเล็กๆในการทำสวนครัว และการเป็นนักทดลองเพื่อพัฒนาอาหารไปในแบบต่างๆนั้น ทำให้เชฟดีเคและกลุ่มเพื่อนที่มีความชอบในเรื่องเดียวกัน ต่อยอดความคิดจนเกิดเป็นธุรกิจภายใต้ชื่อ Nutrichef ซึ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบสมัยใหม่ที่ “รวดเร็วแต่ใส่ใจ” ความรวดเร็วมาในรูปแบบของกล่องอาหารที่สามารถพกไปทานที่ไหนก็ได้ และยังคงใส่ใจสุขภาพเพราะทุกมื้อถูกรังสรรค์ออกแบบตามหลักโภชนาการอย่างประณีตจากเชฟดีเคด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่เพียงเท่านั้นทาง Nutrichef ยังช่วยดูแลจัดมื้ออาหารแบบรายสัปดาห์และรายเดือนเพื่อช่วยปรับระบบการทานอาหารและร่างกายองค์รวมโดยปรับตามความต้องการของแต่ละบุคคลได้อีกด้วย

“เราเชื่อว่าการดูแลรักษาโลกของเรานั้น เกิดได้จากการเชื่อมต่อมนุษย์กับธรรมชาติและอาหารการกิน โดยใช้หลักการโภชนาการที่ถูกต้องเข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อให้เกิดการผสานการทำงานของร่างกายที่สมบูรณ์ที่สุด เราจึงสร้างสรรค์อาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนวัตกรรมที่จะนำคุณคาทางโภชนาการที่ดีสุดให้กับทุกคน” เชฟดีแพงเกอร์ คอสลากล่าว

การทดลองของเชฟดีเคไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ในอนาคตอันไกลนี้ ยังมีแผนการที่จะเปิดฟาร์มเลี้ยงไก่แบบอิสระ (Free-range farm) ไก่จะได้อยู่ในพื้นที่ธรรมชาติที่กว้าง และรับอาหารอินทรีย์ซึ่งมีประโยชน์ต่อตัวไก่ทำให้ได้ไข่ที่มีคุณภาพสูงกว่าการเลี้ยงแบบอุตสาหกรรมทั่วไป และไร้สารเคมีอย่างแท้จริง มีต้นทุนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับแบบอุตสาหกรรมเนื่องจากไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของสารเคมีในการดูแลต่างๆ

กระแสความต้องการอาหารเพื่อสุขภาพนับเป็นเทรนด์อาหารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มมองเห็นปัญหาของสารเคมีและการเปลี่ยนแปลงไปในทางลบของโลกมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นเรืองที่ดีที่มีธุรกิจอาหารสุขภาพนี้มาแบ่งสัดส่วนการตลาดจากหมวดหมู่อาหารอื่นๆ และช่วยสร้างความยั่งยืนของอาหารและโลกได้มากขึ้นอีกด้วย

การคิดค้นและทดลองของเชฟดีเคนั้นยังไม่จบลงเพียงเท่านี้ ยังมองหานวัตกรรมใหม่ๆเพื่อความยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของวงการอาหารของเอเชีย และภายในปี 2565 ครัวของเชฟดีเคอย่างร้าน Haoma นั้นจะขยายไปสู่ตลาดประเทศอื่นเช่น สิงคโปร์ และ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ติดต่อร้าน Haoma

โทร +662 258 4744

ที่อยู่ 231/3 ถนนสุขุมวิท คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

เว็บไซท์ http://haoma.dk/, https://thenutrichef.net/

อินสตาแกรม และ เฟซบุค @haomabkk

https://www.youtube.com/watch?v=LmFUR8dRlkw

 

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ