เปลี่ยนบ้านปรุเป็นบ้านปัง รีโนเวทบ้านไม่ยากอย่างที่คิด

วันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

เปลี่ยนบ้านปรุเป็นบ้านปัง  รีโนเวทบ้านไม่ยากอย่างที่คิด


บ้านที่ผ่านการใช้งานมาระยะเวลานาน ย่อมทรุดโทรมไปตามกาลเวลา โดยเฉพาะบ้านที่ห่างหายจากการดูแล ซ่อมแซม และตกแต่ง การทำความสะอาดอาจจะช่วยได้เพียงแค่บางส่วน หรืออาจจะมีการซ่อมแซมเพียงเล็กน้อยก็ทำให้กลับมาดูใหม่ได้ แต่บางจุดอาจต้องมีการรีโนเวท

มาดู 6 เช็คลิสต์ เปลี่ยนบ้านปรุเป็นบ้านปังสำหรับเจ้าของบ้าน ที่ยิปซัมตราช้าง นำมาฝากกันครับ

เริ่มจากโครงสร้างเป็นหัวใจหลัก  

ก่อนที่จะเริ่มซ่อมแซมหรือต่อเติมบ้าน สิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบคือโครงสร้างของอาคารต้องใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเสาเข็ม ฐานราก เสา คาน พื้น เนื่องจากโครงสร้างเปรียบเสมือนโครงกระดูกของบ้านที่จะต้องพยุงและรองรับน้ำหนักของบ้าน โดยรับแรงสัมพันธ์กันเป็นระบบ หากรื้อโครงสร้างบางส่วนอาจส่งผลกระทบไปถึงโครงสร้างอาคารทั้งหลังได้ แนะนำให้ตรวจสอบสภาพและซ่อมแซมให้แข็งแรงเสียก่อน ที่สำคัญควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น วิศวกร สถาปนิก หรือช่างมืออาชีพเพื่อวางแผนในการซ่อมแซม

งานระบบต้องตรวจให้ถี่ถ้วน

          สิ่งที่ต้องตรวจสอบไปพร้อม ๆ กับโครงสร้าง คือ งานระบบ ทั้งระบบไฟฟ้า และระบบประปา  เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยในการใช้งาน โดยสามารถทดสอบระบบไฟฟ้าจากการทำงานของตู้ไฟหรือตู้เบรกเกอร์ ทดสอบปลั๊กไฟให้ครบทุกจุด ตรวจสายไฟในแต่ละจุดว่ามีการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยอยู่ในลักษณะที่ใช้งานได้ดี ส่วนระบบประปา ควรทดสอบระบบน้ำดูว่ามีแรงดันปกติ น้ำไม่มีสีสนิมหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทดสอบการใช้งานของสุขภัณฑ์ภายในบ้านทั้งก๊อกน้ำ ฝักบัว และโถสุขภัณฑ์

คำนึงถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากการซ่อมแซมบ้าน

ในการซ่อมแซมอาคาร บางคนอาจจะมองถึงการต่อเติมเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยไปพร้อมกัน สิ่งที่ต้องระวัง คือ การเพิ่มน้ำหนักให้บ้านหรือตัวอาคาร เช่น การต่อเติมชั้นดาดฟ้า หรือการเปลี่ยนฟังก์ชันอาคารใหม่จากที่พักอาศัยมาเป็นสำนักงาน อย่าลืมเรื่องแรงรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เพราะที่พักอาศัยจะออกแบบให้รับน้ำหนักบรรทุกจริงได้อย่างน้อย 150 กิโลกรัม / ตารางเมตร แต่สำนักงานต้องรับน้ำหนักบรรทุกจริงอย่างน้อย 250 กิโลกรัม / ตารางเมตร  ดังนั้นการต่อเติมหรือซ่อมแซมผนังเบา เช่น ผนังยิปซัม จึงเป็นอีกทางเลือกที่นิยมกันอย่างมากในปัจจุบัน

รีโนเวทด้วยการกั้นห้อง เพิ่มพื้นที่ใช้สอย

เชื่อหรือไม่ว่าการแบ่งพื้นที่ใช้สอยใหม่สามารถพลิกโฉมห้องเก่าเป็นห้องใหม่ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่จัดสัดส่วนพื้นที่ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การกั้นห้องทำเป็นโฮมเธียเตอร์ในห้องนั่งเล่น หรือการจัดพื้นที่ทำงานส่วนตัว สอดรับกับยุคสถานการณ์ในการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home

การกั้นห้องในยุคปัจจุบัน นิยมเลือกใช้วัสดุที่เป็นผนังเบาแต่มีความแข็งแรงทนทาน ให้ความรู้สึกแน่นทึบ สามารถติดตั้งและรื้อถอนได้ง่ายโดยไม่ต้องวางบนแนวคาน เพื่อไม่กระทบกับงานโครงสร้างเดิมของอาคารหรือบ้านเก่า และยังสามารถกั้นเสียงระหว่างห้องได้ดี อย่างผนังโซลิดวอลล์ วี 2 รุ่นใหม่ จากยิปซัมตราช้าง นวัตกรรมผนังภายในเพื่อบ้านคุณ สวยแกร่ง แข็งแรงทนทาน และแน่นทึบ อีกทั้งยังกั้นเสียงระหว่างห้องได้ดี ช่วยสร้างพื้นที่ส่วนตัว  นอกจากนี้ ผนังโซลิดวอลล์ วี 2 สามารถยึดแขวนของหนักได้ถึง 20 กก./จุด จึงมั่นใจว่าผนังจะไม่เสียหายจากการยึดของรองรับน้ำหนัก

สุดท้ายอย่าลืมคำนวณถึงงบประมาณในกระเป๋า ตั้งแต่ช่วงวางแผน การรีโนเวทบ้านและบอกเพื่อนบ้านข้างเคียงให้ทราบถึงการซ่อมแซมเพื่อลดผลกระทบและความขัดแย้งทั้งในเรื่องของเสียง ฝุ่น และอื่น ๆอีกด้วยครับ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ