“สกาย ไอซีที” เปิด 5 เทรนด์ AI ครึ่งปีหลัง 2021 สู่วิทยาการแห่งอนาคต

วันเสาร์ที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2564

“สกาย ไอซีที” เปิด 5 เทรนด์ AI ครึ่งปีหลัง 2021 สู่วิทยาการแห่งอนาคต


ขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้นำการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานความปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระดับประเทศ กล่าวว่า บริษัทมองเห็นถึงแนวโน้มของวิทยาการ AI ที่จะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมและการใช้ชีวิตของผู้คนในอนาคตมาตลอด บริษัทจึงวางรากฐานสร้างระบบนิเวศด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI Ecosystem ควบคู่กับการมองหาพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญ อาทิ หัวเว่ย ผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและสมาร์ทดีไวซ์ และ SenseTime บริษัทพัฒนาเทคโนโลยี​ AI ชั้นนำระดับโลก ซึ่งจะเพิ่มพูนประสบการณ์แก่บุคลากรของสกาย ไอซีทีด้านการพัฒนานวัตกรรม AI Solutions และเสริมความแข็งแกร่งขององค์กรที่กำลังขยายตัวสู่ธุรกิจผู้ให้บริการ Digital Platform และ AI Solutions แบบครบวงจร 

เราจะเห็นได้ว่า ในช่วงที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 กลายเป็นอีกหนึ่งวิกฤตที่ช่วยเร่งให้เทคโนโลยี AI รุดหน้าเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จาก 5 เทรนด์เทคโนโลยี AI ที่เข้ามาตอบสนองวิถีชีวิตของผู้คนทั้งโลกในอนาคตในหลากหลายมิติ ดังนี้ 

1.AI and Healthcare ผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับศาสตร์การแพทย์ อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษา โดยเฉพาะในยามเกิดโรคระบาดจนไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ตามปกติ โดยพยายามใช้ AI เข้ามาช่วยตั้งแต่การวินิจฉัยโรค โดยวิเคราะห์จากประวัติคนไข้ ผลตรวจจากแล็บ หรือเสียงสนทนาของผู้ป่วย ล่าสุด มีการพัฒนา AI ให้สามารถจำลองโครงสร้างโปรตีนของเชื้อ SARS-CoV2 แบบ 3 มิติ เพื่อต่อยอดสู่การรักษาโรคอุบัติใหม่อย่าง COVID-19 รวมถึงการใช้ AI ช่วยประเมินความเสี่ยงเพื่อตัดสินใจในการวางแผนการรักษา การพัฒนายา และการค้นคว้าวิจัย  

2. AI and Cloud Computing ในช่วง COVID-19 หลายธุรกิจจำเป็นต้อง Work from Home (WFH) ทำให้ Cloud Computing กลายเป็นตัวช่วยสำคัญของการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากจุดเด่นในการเชื่อมต่อคลังข้อมูลและซอฟต์แวร์ต่างๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลและทำงานร่วมกันได้จากทุกที่ ซึ่งการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้ระบบจัดเก็บข้อมูลขยายตัวขึ้นไปด้วย จึงต้องอาศัย AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลของระบบ Cloud Computing ให้ทำงานรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น  

3. AI Cybersecurity ภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยเฉพาะการปล่อยไวรัสโจมตี หรือแฮกข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ สร้างความเสียหายให้องค์กรธุรกิจ เป็นอันตรายต่อทรัพย์สิน และคุกคามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะยุคดิจิทัลที่เน้นทำธุรกรรมทางการเงิน ติดต่อธุรกิจ และใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยี AI จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์และตรวจจับมัลแวร์ ที่แฝงมากับไฟล์ปกติเพื่อเข้าโจมตีระบบเป้าหมาย ตรวจสอบอีเมลหลอกลวง และป้องกันการโจรกรรมข้อมูล

4.Face Recognition ในยุคแห่งความไม่มั่นคงปลอดภัย จากวิกฤติเศรษฐกิจและโรคระบาด ยิ่งทำให้ผู้คนแสวงหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เทคโนโลยี AI จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยการตรวจจับใบหน้า ยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมกับสถาบันการเงิน ป้องกันการแอบอ้าง และคัดกรองการเข้า-ออกสถานที่ จากผู้ต้องสงสัยหรือบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจ 

5. License Plate Recognition (LPR) หรือการตรวจจับป้ายทะเบียนผ่านกล้อง CCTV คัดกรองคนเข้า-ออกอาคารและที่อยู่อาศัยอย่างแม่นยำ เพื่อป้องกันการเกิดอาชญากรรม รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวก หากเชื่อมต่อกับระบบ Security Gate ช่วยให้เปิด-ปิดประตูสำหรับผู้มาเยือนที่นัดหมายไว้ได้โดยอัตโนมัติแบบไร้สัมผัส  

หลังจากนี้โลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อก้าวไปสู่จุดใหม่ สกาย ไอซีที ในฐานะผู้พัฒนานวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี ยิ่งต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ปลดล็อกทุกความท้าทายในโลกดิจิทัล การทรานส์ฟอร์มสู่การเป็น Tech Company เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร พร้อมเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญ และเตรียมเปิดตัวแพลทฟอร์มใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยสร้างอนาคตที่ดีให้กับโลกเร็วๆ นี้ ขยล กล่าวย้ำ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ